Monday, October 19, 2009

CHUYỆN THẬT NHƯ DÙA (Vụ IDS)


Chuyện thật như đùa
Thái Kh.
Bài này được đăng lúc 05:40 ngày Thứ Hai, 19/10/2009
http://bauxitevietnam.info/c/14074.html
Đọc cái tựa bài ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu xử lý Viện IDS tự giải thể lúc đầu tôi cười rũ rượi. Tôi cười vì cứ tưởng BBT của trang mạng Bauxite hết việc làm nên đăng chuyện đùa hòng giúp bà con thư giãn mua vui sau cơn bão quái ác Ketsana.
Đến khi vào đọc thấy mạng www.bauxitevietnam.info trích dẫn nguồn tin từ
http://vietnamnet.vn/chinhtri/200910/Thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-viec-IDS-tu-giai-the-873855/ thì tôi hết hồn. Thì ra đây là một chuyện thật.

Dưới một chế độ Pháp quyền văn minh thì người dân (hay tập thể, tổ chức) có những quyền sau đây trước một quyết định của Chính phủ do Thủ tướng (hay Tổng thống) ban hành:
- Tự do bình phẩm hay phát biểu.
- Tự do phản đối dưới hình thức ôn hòa như biểu tình.
- Tự do đóng cửa tiệm của mình.
- Tự do kiện lên Tòa án nhờ giải quyết. Tòa án Tối cao sẽ đứng ra phân xử nếu tòa ở cấp thấp không phân giải được vấn đề.

Vâng, trên đây là một số quyền của người dân được Luật pháp công nhận khi họ bất bình, không đồng ý trước một quyết định nào đó của Chính phủ. CHXHCN Việt Nam là một nhà nước Pháp quyền văn minh.
Tuy nhiên, vì Việt Nam hiện nay là một chế độ Pháp quyền văn minh theo định hướng… nên có hơi khác.

Thứ nhất. Người dân không thể kiện người đứng đầu Chính phủ ra tòa. Vì gần đây chính ông Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đã ủy quyền cho thuộc cấp của mình khuyên nguyên cáo là ông Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ rút đơn kiện ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì ông Thủ tướng đã ký Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg cho phép khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Một quyết định có thể nguy hiểm cho an ninh, môi sinh, văn hóa của cả vùng Tây Nguyên và nhiều tỉnh thành phụ cận.

Thứ hai. Người dân không thể biểu tình. Vì biểu tình để khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam và phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc thì bị ông Quát quát cho tắt bếp. Vậy thử hỏi làm sao người dân Việt Nam dám biểu tình phản đối Chính phủ, phản đối Thủ tướng.

Vậy chỉ còn đường phát biểu và tự đóng cửa tiệm mà thôi. Nhưng tự đóng cửa tiệm cũng không được! Quả đúng là gay go! Theo lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì một số thành viên của Viện IDS đã có lời phát biểu “thiếu tinh thần trách nhiệm”!

Phản biện tự bản thân nó là “trách nhiệm” của công dân trong một xã hội. Một phản biện khoa học cần sự góp sức của nhiều nhà khoa học. Quyết định 97 là cái quyết định mà các nhà khoa học nhìn vào phải lắc đầu và… im tiếng vì có nói cũng vô ích, nói không được nói công khai mà phải gửi lên đâu đó để rồi cất tủ. Như vậy, giữa Quyết định 97 và các nhà khoa học như mấy vị ở IDS thì chẳng biết ai “thiếu tinh thần trách nhiệm” hơn ai!

“Tinh thần trách nhiệm”! Gần 3.000 công dân tham gia ký tên bản Kiến nghị và gởi lên Phủ Chủ tịch, Quốc hội, và Phủ Thủ tướng. Ấy vậy mà họ có nhận được một lời một chữ trả lời của những người có trách nhiệm vì dân vì nước chăng? Vâng, quả là có thư trả lời. Nhưng là thư trả lời của Viện giải phẫu thẩm mỹ thay đổi giới tính cho Giáo sư Nguyễn Huệ Chi!

Càng làm lớn thì trách nhiệm càng cao. Trách nhiệm càng cao thì càng phải gương mẫu để người dân (và thuộc hạ) noi theo. Chính danh là những người đứng đầu, đại diện cho cả một đất nước, ấy vậy mà các vị đâu có làm gương. Giờ đi trách thần dân của mình thì quả đúng là chuyện thật như đùa!

Nói không cho nói. Đóng cửa tiệm cũng không xong. Biết làm gì bây giờ hả trời? Thoáng trong tôi hiện về hình ảnh của một Ngưu Nhị Gia ở phủ Khai Phong đối xử với đàn em tiểu thương nơi phố chợ! Buôn bán cũng không được vì bị cướp. Dẹp tiệm đi chỗ khác cũng không xong vì chướng mắt Ngưu Lão Nhị ngang ngược.
Buồn thay.

T. Kh.
HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

---------------------------------------

Vụ IDS :
Ông Nguyễn Quang A cho biết ý kiến về chỉ thị của Thủ tướng Việt Nam liên quan IDS.
Nghe - Ông Nguyễn Quang A lên tiếng (BBC)
Hà Nội 'đe dọa' vụ trí thức tự giải thể (nguoi viet)
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu xử lý việc tự giải thể của viện Nghiên cứu Phát triển IDS (RFI)
TT. Nguyễn Tấn Dũng đòi “xử lý” trí thức Viện IDS: TS. Nguyễn Quang A lên tiếng (nguoi viet)
Tiền lệ (blog Nguyễn Vạn Phú)
Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ IDS (BBC 16-10-09)

---------------------------------------

Tiếng nói chính quyền :
Thủ tướng yêu cầu xử lý việc IDS tự giải thể (VNN 15-10-09)
Khẩn trương thực hiện nghiêm Quyết định 97 của Thủ tướng (web chinh phu 15-10-09)
Chuẩn bị thông tư về các tổ chức khoa học công nghệ (tuoi tre)


No comments: