Friday, October 16, 2009

THAN NHÂN CÁC NHÀ DÂN CHỦ VỪA BỊ KÊT ÁN gửi thư lên LIÊN HIỆP QUỐC



Thư Chung của Thân Nhân các Nhà Dân Chủ vừa bị kết án tháng 10/2009

Gởi Liên Hiệp Quốc và các Nguyên Thủ Quốc Gia
VIỆT TÂN
Cập nhật ngày: 16/10/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article9100

Thông Cáo Báo Chí

Thư Chung của Thân Nhân các Nhà Dân Chủ vừa bị kết án tháng10/2009

Gởi Liên Hiệp Quốc và các Nguyên Thủ Quốc Gia

Chúng tôi vừa nhận được một bức thư chung của thân nhân các nhà dân chủ gởi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và nguyên thủ các quốc gia dân chủ cũng như các tổ chức nhân quyền và truyền thông quốc tế. Nguyên văn bức thư như sau:

---- oOo ----

Việt Nam, ngày 15 tháng 10 năm 2009

Kính gửi: Ông Ban Ki Moon - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc

Đồng kính gửi:
- Nguyên thủ các quốc gia yêu chuộng dân chủ trên thế giới
- Chủ tịch các tổ chức nhân quyền, truyền thông quốc tế

Đề Mục:
Kêu gọi Liên Hiệp Quốc cùng các nước quan tâm và can thiệp để chấm dứt tình trạng áp dụng pháp luật tùy tiện của chính quyền Việt Nam.

Kính thưa quý vị,

Chúng tôi ký tên dưới đây là thân nhân của các người Việt Nam yêu nước, bao gồm:
- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.
- Nhà giáo Vũ Hùng.
- Kỹ sư Phạm Văn Trội.
- Sinh Viên Ngô Quỳnh.

- Ông Nguyễn Văn Tính.
- Ông Nguyễn Văn Túc.
- Ông Nguyễn Kim Nhàn.

Thân nhân của chúng tôi đã bị bắt giam từ tháng 9 năm 2008, chỉ vì họ đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam, tố cáo tham nhũng và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.
Trong 4 ngày vừa qua, từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 10 năm 2009, họ đã bị đưa ra tòa xét xử với tội danh "tuyên truyền chống lại chế độ" theo điều 88 của luật hình sự Việt Nam và đã bị kết án một cách nặng nề.
Qua lá thư này, chúng tôi xin chân thành cảm tạ Quí Quốc, Quí Tổ Chức đã quan tâm đến thân nhân của chúng tôi, đã thăm hỏi và cử người đến tham dự các phiên tòa để tận mắt nhìn thấy và nhận định đúng đắn về bản chất của tòa án hiện nay ở Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn qua lá thư này tố cáo sự phi nhân bản, sự bắt bớ, áp dụng luật pháp tùy tiện của chính quyền Việt Nam.

1. Tính chất phi nhân bản của chế độ giam giữ và xét xử tại Việt Nam.
Trong suốt thời gian giam giữ thân nhân của chúng tôi, nhà cầm quyền đã gây nhiều khó khăn trong việc thăm nuôi, gặp mặt. Như trường hợp nhà giáo Vũ Hùng, gia đình đã không hề được thăm viếng sau hơn một năm trời giam giữ. Hay trường hợp ông Nguyễn văn Tính, gia đình cũng không hề được gặp, ngay cả khi nghe tin ông bị bệnh nặng muốn vào thăm nuôi cũng bị từ chối.
Trong ngày xử án, mặc dù các phiên tòa đều nói là xử công khai, mở rộng cho mọi người đến tham dự, nhưng tại Hà Nội, trong các phiên xử hai ông Vũ Hùng và Phạm Văn Trội, chỉ có 2 người thân được tham dự. Tại Hải Phòng, phiên tòa xử 6 người, nhưng mỗi người chỉ có một người thân được vào. Tuy nhiên trong phòng xử án thì đầy ấp người và chúng tôi tin chắc đó là những công an mặc thường phục giả dạng. Trong khi đó ở bên ngoài, cả trăm thân nhân, bạn hữu, người quan tâm chẳng những không được vào, mà còn bị công an xua đuổi, đe dọa.
Chúng tôi cực lực lên án tính chất phi nhân bản của chế độ tòa án tại Việt Nam.

2. Những lý do được đưa ra trong các phiên tòa này để buộc tội thân nhân của chúng tôi mang tính tùy tiện, không qui định trong luật pháp Việt Nam.
Trong phiên xử, tòa án Việt Nam đã đưa ra những tang chứng sau đây để buộc tội thân nhân chúng tôi:
Các biểu ngữ tuyên nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, vận động toàn dân chống tham nhũng và yêu cầu Việt Nam được đa nguyên, đa đảng.
Các bài viết phổ biến trên internet tố cáo tham nhũng, đòi công lý cho những người bị hành hung trái phép mà cơ quan an ninh nhà nước Việt Nam không hề can thiệp nhằm bảo vệ an ninh cho nạn nhân và lại có những thái độ bao che một cách bất công.
Qua những vấn đề nêu trên, chúng tôi tha thiết yêu cầu Quý Vị quan tâm và yêu cầu nhà nước và tòa án Việt Nam làm sáng tỏ những điều sau đây :
Yêu nước, bảo vệ đất nước, đòi chủ quyền của đất nước có phải là một tội hay không, vi phạm điều luật nào trong Luật pháp và Hiến Pháp Việt Nam ?
Tố cáo tham nhũng, bênh vực cho những người thế cô có phải là là một tội hay không, vi phạm điều luật nào trong Luật pháp và Hiến Pháp Việt Nam ?
Xử dụng internet để thông tin và tiếp nhận thông tin có phải là là một tội hay không, vi phạm điều luật nào trong Luật pháp và Hiến Pháp Việt Nam ?

Kính thưa Quý Vị,

Khi tình nguyện trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc và WTO, Việt Nam phải tuân thủ những điều luật Nhân Quyền căn bản. Đặc biệt, điều 19 của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định, công dân bất kể ở quốc gia nào, đều có "quyền tìm kiếm và thu nhận thông tin, quyền bày tỏ quan điềm ở bất cứ đâu và không phụ thuộc vào ranh giới, bất kể hình thức phát biểu, viết, in ấn hay phổ biến bằng những phương tiện thông tin đại chúng", và điều 9 của văn bản này cũng xác định: "không ai là nạn nhân của chính sách giam cầm, truy tố hay truy bức một cách tùy tiện".

Chúng tôi rất phẫn nộ và cực lực lên án những bản án phi lý, phi nhân bản mà tòa án Việt Nam đã áp đặt cho thân nhân chúng tôi. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các vị nguyên thủ quốc gia can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam để yêu cầu chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền, chấm dứt chế độ tòa án tùy tiện và trả tự do tức khắc cho thân nhân của chúng tôi.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm của quí vị.


Việt Nam, ngày 15 tháng 10 năm 2009
Đồng Ký Tên
1- Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng, Việt Nam
2- Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Vũ Hùng, Hà Tây, Việt Nam
3- Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội, Hà Tây, Việt Nam
4- Ngô Quyền, anh của sinh viên Ngô Quỳnh, Bắc Giang, Việt Nam
5- Dương Thị Hài, vợ ông Nguyễn Văn Tính, Hải Phòng, Việt Nam
6- Bùi Thị Rè, vợ ông Nguyễn Văn Túc, Thái Bình, Việt Nam
7- Ngô Thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn, Bắc Giang, Việt Nam




No comments: