Thursday, October 15, 2009

Phim BOLINAO 52


PHIM BOLINAO 52

Nhân dịp Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam tổ chức một chuyến đi thăm trại tỵ nạn Galang (và đang có mặt tại đó) xin kính chuyển đến một số video clips được trích từ cuốn phim "Bolinao 52" để nhớ lại những ngày tháng đói khát lênh đênh trên biển, những nổi kinh hoàng của sự sống chết và để tưởng niệm những người không bao giờ đến được bến bờ Tự Do!


Chiếc Tàu Bolinao 52 (SBTN)
http://www.youtube. com/watch? v=g9Jz35326II&feature=related

Bolinao 52 (USA 2007)
http://www.youtube. com/watch? v=w32Ux__ W9nk (trailer)
http://www.youtube. . com/watch? v=GlfdvBc0h6E&feature=related (part 1)
http://www.youtube. . com/watch? v=xWyzPO8Dfng&feature=related (part 2)
http://www.youtube. . com/watch? v=fnwS6Ru4exU&feature=related (part 3)
http://www.youtube. . com/watch? v=6BytpUxxk18&feature=related (part 4)
http://www.youtube. . com/watch? v=-bUlO_4nZ68&feature=related (part 5)
http://www.youtube. . com/watch? v=c4-64L1JEIE&feature=related (part 6)
http://www.youtube. . com/watch? v=RQEMoYzQBAg&feature=related (part 7)

------------------------------------

Văn Khố Thuyền Nhân trình Thỉnh Nguyện Thư về GALANG
RFA 2009-10-13
Một phái đòan cựu thuyền nhân và người Việt hải ngọai, do Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam tại Úc tổ chức, đang có mặt tại trại tỵ nạn cũ Galang ở Indonesia để trình Thỉnh Nguyện Thư lên giới chức sở tại.

----------------------------------

PHIM BOLINAO 52
Một Thảm Kịch Hãi Hùng Của Thuyền Nhân Việt Nam

Bán Nguyệt San Ý Dân - San Jose
Phim Vượt Sóng (Journey from the Fall) đã được ra mắt đồng hương vào mùa Quốc Hận năm 2007. Cuốn phim ghi lại những hình ảnh, câu chuyện đau thương của nhiều gia đình sau khi Cộng Sản Bắc Việt cưỡng chiếm Miền Nam VN vào ngày 30-4-1975. Mục đích của cuốn phim do hai bạn trẻ Nguyễn Lâm sản xuất và Trần Hàm làm đạo diễn muốn minh chứng cho mọi người trên thế giới và các bạn trẻ VN tại hải ngoại hiểu rõ lý do tại sao hàng triệu người Việt Quốc Gia đã bỏ nước ra đi tìm tự do.

Mùa Quốc Hận năm nay, cuốn phim Bolinao 52 lại vừa được trình chiếu tại trường San Jose City College vào ngày 24-4-2008 vừa qua. Cuốn phim đã ghi lại một trong hàng trăm ngàn chuyến đi vượt biên đầy bi thảm của hàng triệu người Việt Nam nhằm thoát ra khỏi chế độ Cộng Sản cho dù chuyến hải trình đầy bất trắc với một niềm hy vọng rất mong mạnh. Phim Bolinao 52 đã bổ túc khá đầy đủ cho phim Vượt Sóng bằng những đoạn phim tài liệu bi thảm thật và bằng chính các thuyền nhân còn sống sót kể lại về chuyến vượt biên hải hùng của mình.

Cuốn phim do anh Nguyễn Hữu Ðức làm đạo diễn và do thuyền nhân Trịnh Thanh Tùng, một trong 52 người may mắn sống sót diễn xuất đã làm rơi lệ hầu hết khán giả xem phim.

Cuốn phim đã kể lại chuyến tàu định mệnh rời Bến Tre mang theo 110 thuyền nhân VN đi tìm tự do vào ngày 22-5-1988.Trong số những người nầy có chị Trịnh Thanh Tùng, người anh là trung tá Xuân, đứa con trai và đứa cháu trai. Ngay ngày đầu vừa ra khỏi hải phận Việt Nam thì họ gặp một cơn bão lớn, tài công phải tắt máy ghe, sau đó họ định quay về VN, nhưng máy lại không nổ. Ðến khi gặp một tàu Nhật, họ đốt lửa để kêu gọi sự cứu vớt, nhưng vẫn bị bỏ rơi. Ðến ngày thứ 19, khi lương thực, nước uống đã cạn , họ gặp chiến hạm USS Dubuque, một tàu chiến Mỹ trên đường đến giữ an ninh ở Vịnh Ba Tư, nên ông thuyền trưởng John Balian quyết định chỉ tiếp tế thức ăn và nước uống, nhưng không cứu vớt và hứa hẹn trong vòng 2 ngày nữa sẽ có tàu chiến khác đến vớt. Nhưng sự việc nầy đã không xảy ra.. Chiếc thuyền trôi dạt 37 ngày trên biển cả, 58 người lần lượt kiệt sức vì đói, khát và bệnh tật mà chết. Những người còn sống ngoi ngóp đã phải ăn thịt chính những người đồng thuyền đã chết.

Cuối cùng thì chỉ còn lại 52 người đã được các ngư phủ Phi Luật Tân nghèo nàn chất phác cứu vớt đem họ vào đảo Bolinao. Ðây là lý do cuốn phim đã mang tên Bolinao 52 nhằm ghi lại tên đảo Bolinao và con số 52 thuyền nhân sống sót.

Cuốn phim với những đoạn phim có thật do các thủy thủ trên chiến hạm USS Dubuque cung cấp, được đạo diễn Nguyễn Hữu Ðức dựng lại qua câu chuyện trở về thăm đảo Bolinao của chị Trịnh Thanh Tùng để gặp gở các ngư phủ ân nhân Phi Luật Tân nhằm đền đáp ơn cứu mạng.

Nơi hòn đảo Bolinao nầy, chị Tùng cũng đã có dịp cầu siêu cho 58 linh hồn đồng thuyền đã không may bỏ mình trong cuộc hành trình tuyệt mệnh đó.

Chị Tùng cũng đã gặp lại ông William Cloonan,đại diện cho thủy thủ đoàn của chiến hạm USS Dubuque vì phải thừa lệnh hạm trưởng John Balian (sau nầy bị đưa ra tòa án quân sự và mất chức) đã bỏ rơi chị và những thuyền nhân khác để mong tìm một sự tha thứ của các thuyền nhân VN,giúp ông trút bỏ được mặc cảm tội lỗi của mình.

Qua cuốn phim Bolinao 52, khán giả đã nhìn thấy rõ hàng triệu thuyền nhân Việt Nam đã có những chuyến hải trình vượt biên hải hùng. Họ phải đương đầu với giông tố, đói, khát, bệnh tật, hải tặc và tử thần luôn luôn rình rập họ.

Nhìn lại trong những năm sau ngày Quốc Hận 30-4-1975, đã có hàng triệu thuyền nhân liều mình bỏ nước ra đi tìm tự do và cũng có trên hàng trăm ngàn người thuyền nhân xấu số đã phải bỏ xác trên biển cả và tại các trại tỵ nạn ở Ðông Nam Á.

Ngày nay dù đã trãi qua trên 33 năm kể từ ngày Quốc Hận 30-4-1975, những thuyền nhân Việt Nam còn sống sót mãi mãi không quên được những cơn ác mộng mà họ đã phải trải qua..

Phim Bolinao 52 quả đã ghi lại một thảm kịch hải hùng của thuyền nhân VN và kẻ gây ra thảm kịch nầy chính là bọn lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam vậy./.


No comments: