Thursday, October 1, 2009

NGÀY RA TOÀ SẮP TỚI của CÁC NHÀ DÂN CHỦ


Ngày Ra Tòa của các Nhà Dân Chủ và Phản Ứng Mạnh Mẽ của Công Luận Thế Giới
Việt Tân
Cập nhật ngày: 1/10/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article9016

Ngày 30 tháng 9 năm 2009

Thông Cáo Báo Chí

Ngày Ra Tòa của các Nhà Dân Chủ và Phản Ứng Mạnh Mẽ của Công Luận Thế Giới


Theo tin tức từ gia đình các nhà dân chủ:

Nhà giáo Vũ Hùng sẽ bị đưa ra tòa tại Hà Nội vào ngày 7/10/2009.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các ông Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn sẽ bị đưa ra tòa tại Hải Phòng vào ngày 8 và 9/10/2009.

Kỹ sư Phạm Văn Trội vẫn chưa biết ngày và nơi ra tòa.

Ngoài 8 nhà dân chủ nêu trên, còn phải kể đến nhà thơ Trần Đức Thạch và chị Phạm Thanh Nghiên. Ông Thạch và chị Nghiên bị bắt trong cùng khoảng thời gian và cũng vì “tội” tuyên nhận Hoàng Sa - Trường Sa là lãnh thổ Việt Nam, nhưng đến nay vẫn tiếp tục bị giam cầm không xét xử.

Trước thái độ Hèn Với Giặc – Ác Với Dân đó của giới cầm quyền CSVN, người Việt khắp nơi vừa cùng lúc hỗ trợ gia đình các nhà dân chủ, vừa bao vây phản đối các phái đoàn ngoại giao CSVN, vừa vận động áp lực thế giới chận đứng hành vi chà đạp nhân quyền của chế độ.

Nhiều đại diện chính giới, các tổ chức nhân quyền và công luận quốc tế đã có phản ứng mạnh mẽ trước sự việc:
Amnesty International (Hội Ân Xá Quốc Tế), Human Rights Watch (Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền), Committee to Protect Journalists (Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả) đồng loạt vạch trần tình trạng vi phạm nhân quyền hiện nay tại Việt Nam và yêu cầu trả tự do cho các nhà dân chủ đấu tranh ôn hòa.
Dân Biểu Úc, Luke Simpkins, gởi thư đến Chủ Tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết để phản đối các tội danh phi lý.
10 dân biểu và lãnh tụ chính trị Thụy Sĩ cũng gởi thư đến ông Nguyễn Minh Triết để khẳng định các việc làm của 8 nhà dân chủ Việt Nam hoàn toàn nằm trong các quyền hạn chính trị và dân sự của con người.
Dân Biểu Bernie Ripoll gởi thư đến Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc yêu cầu đặt vấn đề với nhà nước Việt Nam phải theo đúng thủ tục pháp lý và để quan sát viên quốc tế đến tham dự các phiên tòa.
Dân biểu Na Uy Peter Gitmark, đại diện cho toàn đảng Høyre, kêu gọi trả tự do tức khắc cho 8 nhà dân chủ và tôn trọng những giao ước quốc tế mà nhà nước CSVN đã ký kết.
v.v…

Và chỉ 24 giờ trước khi ông Phạm Gia Khiêm, Bộ Trưởng Ngoại Giao CSVN gặp gỡ bà Hillary Clinton, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, vào trưa ngày 1/10/2009, dân biểu Loretta Sanchez đã gởi một bức thư đến Bộ Trưởng Hillary Clinton yêu cầu hãy nêu vấn đề nhân quyền đang ngày càng tệ hại tại Việt Nam trong cuộc họp này.
Bà Sanchez kết thúc bức thư như sau: “Tôi hết sức trông mong Bà sẽ lên tiếng không chỉ cho 8 người mà còn cho mọi công dân Việt Nam đang bị tước đoạt các quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến, và tự do tôn giáo hết ngày này qua ngày khác. Hoa Kỳ phải đặt chính sách rõ ràng để nhà nước Việt Nam thấy rằng hành động tước đoạt các quyền của ngưòi dân là không thể chấp nhận được.”
Người Việt khắp nơi và công luận quốc tế đang tiếp tục quan sát diễn tiến quanh các phiên tòa sắp tới và sẽ có những phản ứng thích đáng.

Ngày 30 tháng 9 năm 2009
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

No comments: