Thursday, October 1, 2009

MỘT NHÀ THỜ CÔNG GIÁO MỜI NI SƯ BÁT NHÃ Ở TẠM


Nhà Thờ Công Giáo: Mời 400 Sư Ni Ở Tạm
Thứ Tư, ngày 30 tháng 9 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090930_09.htm

■ Nhà Thờ Công Giáo: Mời 400 Sư Ni ở Tạm
■ Huyết Thư Tăng Ni: quyết tử vì tình đồng đạo; Công an áp giải 15 sư ni về Sài Gòn nửa đêm


SAIGON (VB) -- Một liên minh Phật Giáo và Công Giáo có thể sẽ được hình thành trong cuộc chiến bảo vệ cho 400 tăng ni pháp môn Làng Mai, theo một bản tin Anh ngữ chiều Thứ Tư 30-9-2009 phổ biến từ các thầy Làng Mai hải ngoại.

Cùng lúc, một bản Huyết Thư gửi từ qúôc nội cho biết nhiều Tăng Ni trẻ Lâm Đồng cho biết đã sẵn sàng “quyết tử vì tình đồng đạo, hậu quả là không thể lường được...” và yêu cầu công an “Tuyệt đối không được động đến tu sinh Làng Mai (hiện đang tỵ nạn tại chùa Phước Huệ Bảo Lộc) bằng bất cứ hình thức nào.”

Bản tin Anh ngữ khẩn cấp chiều 30-9-2009 của quý Thầy Làng Mai hải ngoại cho biết trong đêm Thứ Ba, sau khi công an mở chiến dịch hăm dọa tấn công và rải nhiều ngàn tờ truyền đơn khắp thị xã Bảo Lộc, Thượng Tọa Thích Thái Thuận (trụ trì Chùa Phước Huệ, nơi đang cho tạm trú gần 400 tăng ni chạy về từ Tu Viện Bát Nhã) đành phải giao cho công an 15 tăng ni trẻ nhất.
Tất cả các tăng ni này bị công an áp giải đi vào lúc nửa đêm, và “được hiểu là các tăng ni này bị chở về Sài Gòn.”

Bản tin Anh ngữ nói rằng hiện còn gần 400 tăng ni, hầu hết dưới 25 tuổi và nhiều người dưới 18 tuổi, đang sống chật chội trong ngôi chùa giưã thị xã và xin cư trú ở nơi này.
Các sư huynh lớn của họ đều đã bị tách rời ra, “bị giam không truy tố, và đang bị quản chế tại gia ở Hà Nội và Nha Trang, giấy tờ bị tịch thu.”

Đặc biệt, bản tin Anh ngữ của quý Thầy Làng Mai cho biết một nhà thờ giaó xứ Công Giáo gần đó “đề nghị cung cấp nơi tạm trú cho các tăng ni đang tị nạn trong trường hợp Thượng Tọa Trụ Trì Chùa Phước Huệ không kháng cự nổi áp lực nhà nứơc.”

Bản tin không nói rõ vị Linh Mục nào đề nghị, và cũng không rõ Thượng Tọa Thái Thuận có dự tính về một trường hợp liên tôn như thế hay không.

Trong khi đó, bản “Huyết Thư của Tăng - Ni trẻ tỉnh Lâm Đồng” đăng trên trang PhuSa.info hôm Thứ Tư 30-9-2009 yêu cầu nhà nươc để yên cho tu sinh Làng Mai. Huyết Thư viết:


HUYẾT THƯ
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
- Thành kính đảnh lễ lịch đại Tổ Sư, Anh Linh Chư Vị Thánh Tử Đạo chứng giám.
- Thành kính đảnh lễ và cung thỉnh Chư Tôn Đức trong Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Lâm Đồng cùng Chư - Tôn Đức Tăng – Ni chứng minh.

Kính gởi:
- Sở Nội Vụ Tỉnh Lâm Đồng
- Sở Công an tỉnh Lâm Đồng
- Các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong tỉnh Lâm Đồng, thị xã Bảo Lộc

Chúng tôi thay mặt đông đảo Tăng – Ni trẻ đang tu tập trong địa bàn tỉnh Lâm Đồng, sau lưng chúng tôi còn còn hàng ngàn Phật tử sẵn sàng nghe lời hiệu triệu, chúng tôi viết huyết thư này kính gởi các ban ngành hữu quan, xin trình bày một việc như sau:
Suốt nhiều tháng qua, các tu sinh đang tu học tại Tu Viện Bát Nhã luôn bị quấy nhiễu bởi nhiều thế lực bên ngoài; bên trong thì không điện, không nước, tình hình càng ngày càng trở nên căng thẳng và bức xúc. Chúng tôi không biết rõ nguyên nhân sự việc như thế nào, chính vì thế chúng tôi im lặng. Chúng tôi là những Tăng – Ni trẻ, có học thức, có chánh kiến, có sự đoàn kết và thương yêu trong tinh thần giới luật Phật giáo. Chúng tôi không phải là những kẻ bồng bột, nông nỗi. Đối với những việc quốc gia đại sự hay những vấn đề tế nhị, nhạy cảm, chúng tôi không xen vào. Tuy nhiên, đối với những gì xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã suốt những ngày qua 26, 27, 28 tháng 09 năm 2009, chúng tôi được biết các tu sinh tại đây bị những kẻ lạ mặt xông vào hành hung nhằm trục xuất khỏi Tu Viện, đẩy những tu sinh vô tội ra ngoài trời mưa gió bão, đói rét, rồi lăng mạ, chửi rủa, kể cả những hành động tồi bại nhất họ cũng không chừa…Tất cả những sự việc ấy đều diễn ra trước sự chứng kiến của công an và chính quyền. Như thế đây không phải chỉ là việc của nội bộ Tu Viện Bát Nhã mà chính là những hành động được sự điều khiển của nhà nước. Xét thấy những người đồng đạo bị hành hung và bị đẩy ra ngoài một cách thương tâm như vậy, Tăng – Ni trẻ chúng tôi không thể làm ngơ được. Tình Linh Sơn cốt nhục là thiêng liêng và bất tuyệt, chúng tôi không thể khoanh tay ngồi nhìn những tu sinh bị ức hiếp như vậy, nên chúng tôi viết huyết thư này gởi đến quý cấp hữu quan những kiến nghị như sau:
1. Nếu đây là chuyện của nội bộ Phật giáo hãy để cho nội bộ Phật giáo giải quyết.
2. Tuyệt đối không được động đến tu sinh Làng Mai (hiện đang tỵ nạn tại chùa Phước Huệ Bảo Lộc) bằng bất cứ hình thức nào.
3. Hãy để cho 400 tu sinh Làng Mai được tiếp tục tu học trong giới luật của Phật, trong vòng tay bảo bọc của Chư Tôn Đức Tăng – Ni trong tỉnh.
4. Không được cưỡng chế, hăm dọa, cản trở và tác động từ bên ngoài đến các tu sinh Làng Mai.
Đây là huyết thư, với động lực duy nhất là tình Linh Sơn cốt nhục, tuyệt đối không xuất phát từ những ý thức chính trị, đảng phái hay hệ phái, giáo hội nào. Nếu không thực hiện được thì Tăng – Ni trẻ chúng tôi thật hổ thẹn với liệt tổ, liệt tông. Chính vì vậy, nếu các cấp chính quyền gây thêm bất kỳ một áp lực nào như đã làm, chúng tôi báo trước là sẽ quyết tử vì tình đồng đạo, hậu quả là không thể lường được.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.
Lâm Đồng, ngày 30/09/2009
Tăng – Ni trẻ tỉnh Lâm Đồng
Đồng kí tên.”

Ghi nhận: bản trên mạng không thấy chữ ký.

Tình hình hôm Thứ Tư 30-9-2009, bản tin trên Phù Sa cho biết áp lực vẫn đè nặng vào Thầy Thích Thái Thuận phải xua đuổi các tu sinh Làng Mai còn lại. Bản tin viết, trích:
“...Vào lúc 20 giờ VN, ngày 30.9.09 tin đánh đi từ Bảo Lộc cho hay Công an tiếp tục gây áp lực lên Thượng tọa Thái Thuận nhằm trục xuất nhóm tu sinh trẻ của tu viện Bát Nhã đang tị nạn tại đây phải ra khỏi chùa Phược Huệ.
Trong khi BTS tỉnh Lâm Đồng đang cố gắng ôm ấp che chở 400 tu sinh ở đây để chờ Hòa thượng Phó thường trực BTS Thích Toàn Đức đi họp ở Hà Nội chưa về.
Bất chấp dư luận bên ngoài, về phía BTGCP đã thành công trong việc trục xuất gần 400 tu sĩ trẻ ra khỏi tu viện Bát Nhã, thôn 13, xã Dambri, thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng, nhưng họ vẫn chưa vừa lòng, giờ đây họ còn muốn truy bức những tu sinh này đến đường cùng. Họ đã gia tăng cường độ quản thúc rất là gay gắt bất cứ ai ra vào chùa Phước Huệ. Công an tỉnh Lâm Đồng liên tục gọi điện thoại và kiểm soát ra lịnh từng giờ là Tăng thân phải ra đi. Chính quyền đang thực hiện một quyết định có thể gây sự an nguy lên nền văn hóa dân tộc, trong lúc đang chuẩn bị lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Thế giới sẽ nhận ra sao về cách làm của BTGCP, một cơ quan của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam...
...Trong suốt ngày hôm nay công an thị xã Bảo Lộc có mặt 24/24h tại chùa Phước Huệ để canh gác các thầy, các sư cô rất gắt gao, công an có mặt ở mọi ngõ nghách trong chùa kể cả khu nhà vệ sinh cho các sư cô, họ quan sát tỉ mỉ từng động tác của các tu sinh đang tị nạn nơi đây.
Trời mưa rả rich suốt ngày cho nên việc phơi quần áo của các thầy, các sư cô rất lâu khô thế nên có một số vị phải mặc đồ ẩm ướt trong khi đó thì nhiệt độ khá thấp. Và đã làm cho nhiều thầy, sư cô bị cảm lạnh.
Phật tử tại thị xã Bảo Lộc vẫn đang mở rộng vòng tay và làm tất cả mọi khả năng có thể để chở che cho tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ.
Bữa cơm đạm bạc mà phật tử cúng dường trong những ngày qua được quý thầy, quý sư cô đón nhân với tất cả sự biết ơn của mình. Qúy tu sinh Làng Mai vẫn duy trì cách ăn cơm trong im lăng rất hùng hồn, quý tu sinh ăn cơm trong chánh niệm nên đã tận hưởng rất sâu sắc thức ăn và bạn đồng tu chung quanh...”

Đặc biệt, một bài viết ký tên Cựu Thiếu Tướng Trần Khắc Lợi nhan đề “Khi yêu quái hiện nguyên hình” trên mạng Phù Sa cho biết, trích:
“...Pháp nạn Bát Nhã đã làm bung ra nhiều sự thật. Bây giờ ta có thể nhìn thấy được rõ ràng hơn tâm ý của ta, hy vọng của ta, và niềm tin của ta. Ta cũng thấy được rõ ràng hơn bộ mặt của người làm chính trị, của cơ cấu tổ chức xã hội, và tâm ý người dân. Ta thấy đựợc bộ mặt thật của công an, của chính quyền và của chế độ. Chính quyền Ngô Đình Diệm vào đêm 20-08-1963 đã cho các lực lựơng đặc biệt cảnh sát và công an đem xe tới xúc các vị tôn túc của Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo đang cố thủ ở chùa Xá Lợi đường Bà Huyện Thanh Quan ở Sài Gòn, và đã không cần hóa trang làm nhân dân để làm công việc ấy. Ngày 27-09-2009 chính quyền Cộng Sản Việt Nam khi cho xe tới hốt và đàn áp 400 tu sinh của tu viện Bát Nhã, đã hóa trang làm nhân dân để che dấu hình tướng công an cảnh sát của mình. Họ dùng xe taxi, họ thuê côn đồ, họ cho cảnh sát công an mặc thường phục tới để đập, để phá, để bóp cổ, để đánh đập, để xé áo ca sa, lôi các vị xuất gia tống vào xe chở đi. Họ sợ dư luận trong nước và quốc tế lên án họ là đàn áp tôn giáo. Nhưng ai cũng biết là nhân dân có bao giờ làm những công việc như thế. Và người Phật tử có bất đồng ý kiến với nhau, cũng không bao giờ làm như thế. Người Phật tử lỡ khi có bất đồng ý kiến hay có tranh chấp gì đi nữa, thì tối đa họ cũng chỉ đi khiếu nại hoặc đưa đối phương ra tòa án mà thôi. Đàng này, giới công an cảnh sát đã đưa người tới và chỉ huy những người này đập phá tượng Phật, quăng liệng kinh điển xuống bùn đất, đánh đập và bóp cổ thầy tu, thậm chí xâm phạm đến người tu bằng cách sờ bóp vào những bộ phận sinh dục của các vị này. Như thế thì quá quắt mất rồi. Nhân dân Việt Nam hiền lành lắm, Phật tử Việt Nam sùng mộ Tam Bảo lắm, không bao giờ đi làm những công việc như thế. Công an và cảnh sát đã đại diện cho chính quyền nhân danh nhân dân, đội lốt nhân dân để làm công việc ấy để mong có thể chạy tội sau này. Như thế không phải chỉ là dối gạt nhân dân mà còn là bêu xấu nhân dân nữa.
Đập phá Bát Nhã là một việc làm thất đức vô cùng, còn tàn bạo hơn cả cử chỉ của vua Lê Long Đỉnh róc mía trên đầu một vị xuất gia. Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam chưa bao giờ có một chính quyền nào đã từng làm một chuyện thất đức lớn lao như thế. Quả báo sẽ không xa...”


No comments: