Tuesday, October 6, 2009

HY VỌNG GÌ Ở CÁC PHIÊN TOÀ XỬ CÁC NHÀ DÂN CHỦ ?


Hy vọng cho những phiên tòa đau lòng
Phạm Hồng Sơn
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_058.html
Không biết trong những phiên tòa tới đây dành cho các anh Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn, Vũ Hùng và Phạm Văn Trội, các thẩm phán sẽ xử trí ra sao để luận tội những bị cáo này.

Không lẽ các thẩm phán lại chất vấn các bị cáo với các câu hỏi như:
- Đề nghị bị cáo cho biết động cơ nào đã đẩy bị cáo đi đến chỗ đưa ra lời kêu gọi “Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, hải đảo Việt Nam.” trong khi nước bạn Trung quốc đang ráo riết thôn tính, chiếm giữ từng tấc đất, hòn đảo của chúng ta?
- Yêu cầu bị cáo phải thành khẩn cho biết ai đã xúi giục bị cáo trương khẩu hiệu “Kiên quyết đấu tranh tiêu diệt bọn tham nhũng!”, trong khi nhân dân đang rất bất bình về cách xử lý các vụ án như PCI hay PMU 18 hay Đề án 112?
- Bị cáo phải khai rõ tại sao lại đi treo khẩu hiệu “Yêu cầu ĐCSVN chấp nhận đa nguyên, đa đảng” giữa chốn đông người, trong tình hình các cụ lão thành cách mạng đang hết sức bức xúc về sự suy đồi của Đảng?
[1]

Dẫu biết rằng không phải chỉ có thời nay những người yêu nước Việt Nam mới bị đọa đày, xử phạt. Lịch sử Việt Nam đã cho thấy mỗi khi chủ quyền đất nước bị khống chế hoặc bị rơi hoàn toàn vào tay lực lượng ngoại bang hoặc những thế lực phản động, những người yêu nước bất khuất thường phải trở thành những tội đồ trước sự phán xét của những người đồng bào phải làm việc với giặc hoặc cố ý làm tay sai cho giặc. Nhưng, không phải bất cứ ai cộng tác với giặc, làm việc với giặc cũng có cùng một dã tâm với giặc. Tạp chí Xưa & Nay cũng vừa có bài nhắc lại lòng yêu nước, thương nòi của một đại thần triều Nguyễn đã khôn khéo và quyết đoán ủng hộ và cứu được mạng sống của một người yêu nước có tên là Phan Châu Trinh, trước sức ép đòi “trảm quyết” (tức “chém ngay”) của tên quan đô hộ Khâm sứ Pháp Lévecque
[2].

Những người sắp ra tòa trong những ngày tới có thể không có sự sang trọng như nhiều người khác hoặc không thể sánh được tầm vóc của chí sỹ yêu nước tiền bối Phan Châu Trinh. Nhưng chắc chắn, những hành động quả cảm vì đất nước của họ là điều không còn nghi ngờ.

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là điều cần phải tránh, ngay cả khi Tổ quốc lâm nguy. Nhưng trong những phiên tòa sắp tới, hy vọng vẫn sẽ có những con người nhớ đến một truyền thống nhân văn của người Việt Nam: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.” Sức ép của các thế lực đen tối, có thể rất ghê gớm, nhưng hy vọng , sẽ phải lùi lại trước sức mạnh của tình đồng bào và lòng yêu nước.
Phạm Hồng Sơn
05/10/2009

(02 ngày trước các phiên tòa xử các anh Vũ Hùng, Phạm Văn Trội, Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn.)
----------------------------------------
[1] Những chữ trong ngoặc “ “ viết nghiêng là trích từ bản kết luận điều tra (BỘ CÔNG AN-CƠ QUAN NĐT Số 17 / KLĐT, ngày 17/05/2009)
[2] Nguyễn Hồng Trân, Ý thức và tinh thần đối nhân xử thế của Thượng thư Lê Trinh, Xưa & Nay, số 339, tháng 09/2009



TIN MỚI NHẬN
(ngày 5/10/2009)
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Chị Mai đứng trước phòng thẩm phán VY
(Tel: +84934341646
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Chị Trang đứng trước phòng thẩm phán Hội
(Tel: +841239542730)
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Sáng ngày 5/10/2009 chị Lý thị Tuyết Mai- vợ thầy giáo Vũ Hùng cùng chị Nguyễn thị Huyền Trang- vợ kỹ sư Phạm văn trội lại tiếp tục đến Toà án TP Hà nội tại 43 phố Hai Bà Trưng, để gặp các thẩm phán yêu cầu cấp giấy mời đến phiên toà xử anh Vũ Hùng vào ngày 7/10 và anh Trội vào ngày 8/10.
Lúc này là 9h sáng mà thẩm phán Vy – phục trách án anh Vú Hùng chưa đến. Thẩm phán Hội – phụ trách án anh Trội cũng chưa đến làm việc. Gần như cả tuần trước cả hai chị đều đi đến toà án để đợi được cấp giấy nhưng các câu trả lời của lãnh đạo toà là ông Nguyễn văn Gián đều là : Vì lý do bị cáo trên 18 tuổi nên toà không cấp giấy mời cho thân nhân. Quá bức xúc vì đi lại nhiều nên hôm nay cả hai chị đều quyết tâm đợi để được trả lời.
Đến 9h30’ sáng thì thẩm phán Nguyễn quốc Hội về đến phòng, chị Trang vào phòng nhưng lại bị đuổi ra như những lần trước, chị không đồng ý và quyết tâm ngồi đợi trả lời. Thẩm phán Hội gọi ngay bảo vệ toà án lên và hai bảo vệ đã túm tay, dúi đầu chị Trang kéo ra khỏi phòng gây nên một số vết bầm tím trên cổ. Khi ra khỏi phòng bảo vệ yêu cầu đuổi ra khỏi cơ quan nhưng cả hai chị không đồng ý. Sau một hồi áp chế không được nên hai bảo vệ gọi tiếp cho cảnh sát hình sự công an Hoàn Kiếm đến. Khi công an Hoàn Kiếm đến kèm theo cán bộ quay phim thì lúc đó một cán bộ tự xưng là phó chánh văn phòng toà Hà nội mới mời hai chị đi làm việc. Trong buổi làm việc vị cán bộ nói rằng chỉ có vợ bị can mới được vào toà án, và bà hứa chắc chắn sẽ có người dẫn hai chị vào toà án ngay hôm xét xử chứ không cấp giấy mời ngày hôm nay.
Thẩm phán Gián cho biết ngày 9/10 cũng sẽ diễn ra phiên toà xử nhà thơ Trần Đức Thạch, hiện nhà thơ chưa có luật sư và toà sẽ chỉ định hoặc tuỳ theo anh Thạch có chủ ý định tự bào chữa hay không.

Nhân dịp đi cùng hai chị đến Toà Hà nội , phóng viên chúng tôi ghi nhận một số điều “hài hước” như sau :

Tất cả các phòng đều phải gắn bảng “Tắt điện khi ra khỏi phòng” nhưng chỉ duy nhất phòng thẩm phán Nguyễn quốc Hội là không có bảng này. Khi chúng tôi đến lúc 8h sáng thì cửa phòng khoá ngoài và đèn điện vẫn sáng trưng, chắc là để điện từ tối hôm trước. Đây cũng là chiêu tiết kiệm điện của ông Hội và chắc ông Hội trên cả chánh án nên không cần nghe ai, một mình một chợ.
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Bằng khen các loại, lao động tiền tiến, sổ tay, thiếp mừng của lãnh đạo thành phố, trung ưong...của thẩm phán Hoàng minh Tuấn do chánh án cấp, được vứt lăn lóc, bụi phủ đầy, cứt gián, cứt chuột be bét... dưới gậm bàn nơi tiếp dân ở phòng ngoài.
Chắc rằng những thứ bằng khen, chúc mừng, của lãnh đạo...là những đồ bỏ đi.
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Phòng thẩm phán 401C có dòng chữ “Yêu cầu khép cửa” được viết rất nguệch ngoạch, như là chữ viết của trẻ lên 3. Thêm vào đó cánh cửa được vẽ hình con mắt to bự, ở giữa con ngươi có hình trái tim màu đỏ. Tính nghiêm túc của Toà án Hà nội đang để ở đâu ?. Hay là chưa có tam quyền phân lập nên việc gì cũng đợi đảng lo hết .
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_059.html

Ngay trong phòng của Chánh văn phòng toà Hà nội có hai bàn thờ hương khói nghi ngút, trong khi cả nước đã cấm các công sở lập ban thờ. Bàn thờ ông Hồ thì đặt trên cao, bàn thờ Quan âm Bồ tát bé hơn thì đặt ngay phía dưới theo kiểu “ăn cây nào rào cây ấy”.
Khi ngồi đợi các thẩm phán chúng tôi cũng gặp một vị tên là T. là bí thư chi bộ một phường ở Hoàng mai đã khiệu kiện 17 năm, và vừa rồi bị tuyên án trả 2/3 đất cho người ở nhờ đất của ông. Ông rất bức xúc vì biết rằng các thẩm phán đã bị mua. Ông cũng kể thẩm phán Ngọc nhận 100 triệu của ông nhưng rồi không giúp mà lại tránh mặt. Ông quyết tâm đợi chánh án Sơn về để làm cho ra nhẽ.

Nhóm phóng viên DCNQ tại Hà nội.



No comments: