Wednesday, October 14, 2009

GIỚI TRẺ GỐC VIỆT TẠI HOA KỲ HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ MẠNH MẼ

Virginia: Giới trẻ VNCH Hoạt Động Chính Trị Mạnh Mẽ
Tuyết Mai

October 14, 2009
http://www.haingoaingaynay.com/2009/10/14/virginia-gi%e1%bb%9bi-tr%e1%ba%bb-vnch-ho%e1%ba%a1t-d%e1%bb%99ng-chinh-tr%e1%bb%8b-m%e1%ba%a1nh-m%e1%ba%bd-tuy%e1%ba%bft-mai/
Ngày 11 tháng 10, năm 2009, đông đảo chính khách, ứng cử viên và nhân vật lãnh đạo đảng Cộng Hòa đã hội họp trình bày quan điểm và tiếp xúc trực tiếp với cử tri người Mỹ gốc Việt tại một buổi tiếp tân ở thành phố Falls Church, vùng Bắc Virginia, do Liên Minh người Mỹ gốc Việt đảng Cộng Hòa (Vietnamese American Republican Coalition, viết tắt là VARC) tổ chức.
Anh Shandon Phan Quốc Cường, Chủ Tịch Liên Minh VARC, giới thiệu các Ứng viên Đảng Cộng Hòa với cử tri ngừơi Mỹ gốc Việt, chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào Tháng mười một sắp tới. Buổi tiếp tân đã được tổ chức vào lúc 7 giờ chiều ngày Chủ Nhật, 11 Tháng 10, 2009 tại tư gia bà Joann Johnson, một thân hữu rất nhiệt tình của liên minh.

Sau lời chào mừng quan khách Anh Nguyễn Quốc Cường kêu gọi “Cộng đồng chúng ta đã đón nhận rất nhiều từ nước Mỹ. Khi chúng ta đạt được sự ổn định trong đời sống và gặt hái nhiều thành công trong các lãnh vực khác nhau, chúng ta đang chuyển hóa thành một cộng đồng Mỹ mới (new Americans) đầy tiềm năng, tự tin, và có tinh thần ái quốc cao. Chúng ta do đó hãy đón nhận một sứ mạng thiêng liêng hơn sự thành công của riêng chúng ta, là từ giờ phút này, hãy năng động phục vụ quốc gia và cộng đồng địa phương, tham gia trực tiếp vào đời sống dân sự và sinh hoạt chính trị dòng chính.”.

Hai điểm đáng lưu ý trong buổi hội họp này so với những sinh hoạt cộng đồng khác, là có sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều người trẻ trong đủ mọi vai trò, từ lãnh đạo liên minh, thành viên, ủng hộ viên, cho đến thiện nguyện viên, và sự liên kết họat động hữu hiệu và đầy tin tưởng với đại diện các liên minh các sắc dân thiểu số khác như Trung Hoa, Đại Hàn, Đài Loan, Mỹ gốc châu Phi, và Mỹ La tin. Trong chính trị, việc tranh đua giành ảnh hưởng và quyền lực là chuyện thường, việc liên danh hữu hiệu các sắc dân và xuyên thế hệ là một hiện tượng đáng chú ý.

Thay mặt cộng đồng cử tri Việt Nam, anh Quốc Cường cám ơn hai vị khách danh dự trong buổi tiếp tân cử tri là Cựu Dân Biểu Quốc Hội HK Tom Davis và phu nhân của ông là Cựu TNS tiểu bang Virginia bà Jeannemarie Davis vì những đóng góp phục vụ của họ cho người dân trong vùng và mối quan tâm đặc biệt đối với Cộng đồng Việt Nam. Theo lời anh Quốc Cường, trước đây là thành viên Ban Cố Vấn Các Cộng Đồng Thiểu Số cho DB Davis, thì cựu DB Davis từng là một trong những nhân vật lãnh đạo nòng cốt, quyền lực xếp hạng thứ ba trong guồng máy đảng Cộng hòa Hạ Viện HK, và ông là người tiên phong trong việc đưa đảng Cộng Hòa đi sâu hơn vào các cộng đồng di dân.

Diễn giả chính, TNS tiểu bang Ken Cuccinelli, ứng cử chức Tổng Trưởng Tư Pháp Virgina, trình bày sự khác biệt về thành tích hoạt động cũng như cương lĩnh chính trị của ông. Ông cũng cám ơn sự ủng hộ của lá phiếu cử tri Việt Nam và ca ngợi sự hoạt động hữu hiệu của liên minh trong việc thu ngắn biên giới giữa chính trị HK và sinh họat cộng đồng VN, cũng như trong việc nối kết sức mạnh của các cộng đồng thiểu số vì một lơi ích chung.

Theo ghi nhận, buổi tiếp tân thành công vượt bậc về nhiều mặt: con số khách tham dự, sự đa dạng về thế hệ, và sắc dân. Thêm nữa, sự tham dự của nhân vật lãnh đạo các đảng bộ địa phương và nhiều ứng cử viên dân biểu tiểu bang như Barbara Comstock (Địa Hạt 34), Danny Smith (Địa Hạt 38), Joe Bury (Địa Hạt 39), Sasha Gong(Địa Hạt 46) và Chris Merola (Địa Hạt 53). Những ứng cử viên này được Anh Quốc Cưòng lần lượt giới thiệu tiểu sử và mời lên trình bày quan điểm của họ để thuyết phục cử tri VN bầu cho họ trong kỳ bầu cử sắp tới.

Anh Cường cho biết hai mục đích của buổi hội họp: thứ nhất là để mang chính trị dòng chính HK tới gần gũi hơn với cộng đồng ngừơi Mỹ gốc Việt, thứ hai là để tiếp tục xây dựng hoàn hảo khả năng tổ chức của Liên Minh và chứng tỏ thực lực chính trị của Cộng Đồng ngưòi Mỹ gốc Việt ở Virginia, đang lan rộng mạnh mẽ tới nhiều tiểu bang khác… Thường thì giới trẻ thích Đảng Dân Chủ, gần đây nhiều bạn trẻ đã thấy được sự thay đổi chính sách của Đảng Cộng Hòa đối với ngừơi thiểu số và sự hiện diện của một liên minh Công Hòa do chính người trẻ như họ điều hành hiệu quả và hoạt động sôi nổi, nên nhiều bạn trẻ đã chú ý, tham gia rất đông. Và dĩ nhiên, họ đã rất thích thú và hài lòng với không khí của buổi tiếp tân, nhiều người muốn ghi danh tham gia Liên Minh (VARC)

Người Mỹ gốc Châu Á trứơc đây thường chỉ đi bầu với tỷ lệ 29%, trong kỳ bầu cử Tổng Thống HK năm 2008 con số đi bầu đã tăng lên 65% tại Virginia, theo thống kê thăm dò của ban tranh cử McCain ngay sau ngày bầu cử. Một tỷ lệ rầt cao so với tất cả các cộng đồng di dân khác, và với cả chính mạch HK.
Năm rồi, Liên Minh ngừơi Mỹ gốc Việt Đảng Cộng Hòa đã tổ chức thành công một cuộc tập họp Người Mỹ gốc Việt cho Liên danh McCain-Palin rất đông đảo và đầy khí thế, gây tiếng vang và sự chú ý của Đảng Cộng Hòa. Từ đó, TNS Ken Cucinelli và các ứng cử viên cũng như lãnh đạo Đảng Cộng Hòa địa phương rất quan tâm đến Cộng Đồng ngừơi Mỹ gồc Việt. Trứơc kia, mắc phải những sai lầm về tầm nhìn, lãnh đạo và chiến lược hoạt động, cũng có thể do quá tự tin trong chiến thắng thời TT Reagan, Đảng Cộng Hòa không quan tâm nhiều đến việc thu hút lá phiếu những cộng đồng thiểu số. Sự xuất hiện của Liên minh Mỹ gốc Việt và lá phiếu mạnh mẽ của cộng đồng Việt Nam đã thay đổi cái nhìn đó.

Anh Quốc Cường thẳng thắn trình bày: “Chúng tôi hoạt động với lý tưởng và tinh thần phục vụ của tuổi trẻ, nâng cao các giá trị liêm chính, công bằng, trung thực, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, và tìm cách thu hút tài năng mới vào ban lãnh đạo. Một mặt, chúng tôi xây dựng thực lực và uy tín cho chính liên minh mình, song song với việc đó, chúng tôi cũng tìm cách tiếp xúc, làm việc và hỗ trợ các liên minh cộng đồng bạn, và thuyết phục lãnh đạo đảng mở rộng tầm nhìn, thay đổi phương cách hoạt động.”
Anh Quốc Cường nói tiế p: “Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Liên Minh Toàn quốc người Mỹ gốc Latin đảng Cộng hòa, liên minh người Mỹ gốc châu Phi, và các liên minh Á châu khác sẵn sàng hỗ trợ ủng hộ chúng tôi. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa địa phương như quận Fairfax và thành phố Falls Church đều đề nghị hợp tác. Và văn phòng của DB Eric Cantor, vốn là nhân vật quyền lực thứ 2 của đảng Cộng hòa trong Hạ viện HK, tuần rồi ngỏ ý muốn tiếp xúc và làm việc trực tiếp với liên minh. Chúng tôi là một liên minh rất trẻ, và việc thu hút được sự chú ý và lòng tin của họ thật không dễ dàng. Đây là một hân hạnh và là một cơ hội qúy báu để chúng tôi tiếp tục xây dựng ảnh hưởng và thu hút sự đầu tư của đảng vào cộng đồng chúng ta.”

Tưởng cũng nên giới thiệu qua về Anh Nguyễn Quốc Cường, anh là một người thuộc thế hệ trẻ, anh rất tích cực trong lãnh vực xây dựng cộng đồng và hoạt động chính trị. Trước đây anh là chuyên viên vận động hành lang toàn thời gian (đầu tiên) cho Cộng đồng Ngưlời Việt Quốc Gia trong lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo ở Quồc Hội HK, làm việc trực tiếp về các vấn đề lớn như Đạo Luật Nhân Quyền cho VN, Đạo Luật Công Nhận Quốc Tịch cho con lai, chiến dịch vận động trả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các người cháu của ông. Sau một thời gian hoạt động cộng đồng và xây dựng thực lực cho nhiều tổ chức, Anh Quốc Cường ra điều hành một công ty về dịch vụ cố vấn (consulting company) của riêng mình và theo học trường luật. Vừa tốt nghiệp bằng luật tháng 5 vừa qua, anh quay trở lại cộng đống, đồng sáng lập và điều hành Phòng Thưong Mại Việt-Mỹ Toàn Quốc (VietAmCham), đảm nhận chức vụ Quản trị về giao tế và truyền thông tại BPSOS, và là thành viên Ban Quản Trị của Luật Sư Đoàn người Mỹ gốc Việt vùng Washington DC. Tuy nhiên, anh sẽ chính thức đi vào con đường binh nghiệp, được tuyển chọn tham gia khóa huấn luyện sỹ quan Thủy Quân Lục Chiến và sẽ vào Trung Tâm Huấn Luyện Sĩ Quan TQLC HK tại Quantico, Virginia vào Tháng năm tới.

Là con một quân nhân VNCH và yêu nước Mỹ như quê hương thứ hai, anh Cường mong muốn phục vụ trong vai trò sỹ quan luật sư (JAG officer) trong binh chủng TQLC HK. Anh Cường nói, “Tôi kính trọng sâu xa và yêu mến những chiến binh TQLC và nếu có thể rèn luyện mình thành một thành viên trong hàng ngũ những chiến binh Hoa Kỳ tinh nhuệ ấy, và phục vụ giúp đỡ họ trong lãnh vực pháp lý, đó là một mơ ước tôi ấp ủ từ lâu.” Có thể sau tám năm phục vụ trong TQLCHK, anh sẽ trở lại đời sống dân sự và tiếp tục phục vụ cộng đồng.

Đặc biệt, trong buổi họp mặt vừa qua, có rất đông giới trẻ tham dự, trước đây giới trẻ rất thờ ơ với chính trị. Anh Quốc Cường nhận định nếu cộng đồng chúng ta làm việc một cách đứng đắn thì dần dần chúng ta sẽ thu hút được lòng tin của thế hệ trẻ, thu hút được nhiều ngừơi trẻ tài năng, và dần dần chúng ta hội tụ và phát huy được tiềm năng của mình, cùng đưa sức mạnh và tiếng nói của cộng đồng chúng ta lên cao, trong sinh họat đảng cũng như chính giới Hoa Kỳ.

Trong một buổi gây quỹ Dân Biều Frank Wolf (VA) có phát biểu, cho dù các vị dân cử Hoa Kỳ có quyết định vì quyền lợi của quốc gia họ, họ không thể bỏ qua nguyện vọng của những cử tri đã bầu cho họ. Nếu Cộng Đồng Việt có thể đặt để những vị Dân Biểu, Nghị Sĩ, Tổng Thống Mỹ vào Quốc Hội HK, vào Toà Bạch Ốc, chắc chắn chính sách của HK trên thế giới có thay đổi khác. DB Frank Wolf đề nghị, hiện tại Cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng nhỏ, hãy tạo sức mạnh đáng chú ý bằng lá phiếu, bằng cách kết hợp với các cộng đồng thiểu số khác như Tây Tạng, Tân Cương, Cuba, Đài Loan, Miến Điện, Miên, Lào,Thái, Đại Hàn, Phi Luật Tân…Đây là một trong những phương phương cách đấu tranh hữu hiệu cho Việt Nam.



No comments: