Thursday, October 15, 2009

CONGOJ SẢN VIỆT NAM triệt hạ ĐƯỜNG SỐNG của ĐỖ NAM HẢI


Ðỗ Nam Hải bị công an bủa vây hoàn toàn về kinh tế
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Tuesday, October 13, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=102614&z=1
Phương Nam Ðỗ Nam Hải là một người đấu tranh dân chủ tại Việt Nam và hiện sống ở Sài Gòn.
Sáng ngày 12 tháng 10, bà N.T.M.H, một độc giả của Người Việt, đến tòa soạn nói với Người Việt, rằng bà vì mến mộ Ðỗ Nam Hải qua những bài viết nên muốn gửi chút quà $200 biếu ông Hải qua văn phòng dịch vụ chuyển tiền Hoa Phát ở Quận Cam; nhưng một ngày sau đó, nhân viên văn phòng gọi báo cho bà biết là công an ở Sài Gòn ngăn chặn không cho chuyển tiền đến ông Hải “vì lý do chính trị”.
Người Việt đã điện thoại hỏi ông Nguyễn Trọng Phú, đại diện của Hoa Phát và được ông Phú cho biết: “Ðây không phải là lần đầu tiên, mà đã bốn năm lần, công an ngăn chặn nhân viên của Hoa Phát tại Việt Nam không được giao tiền cho ông Hải vì lý do chính trị.”
Sáng ngày 13 tháng 10, Người Việt đã liên lạc được bằng điện thoại với ông Ðỗ Nam ở Sài Gòn và được ông Hải trả lời cuộc phỏng vấn sau đây do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.
-----------------

ÐQAThái: Ông có thể cho biết về tình cảnh sống hiện nay của ông?
Ðỗ Nam Hải: Tôi tốt nghiệp Ðại học Ngân hàng tại Việt Nam, sau đó đã sang Úc sống từ năm 1994 và về lại Việt Nam năm 2002. Sau khi về lại Việt Nam, tôi trở lại làm việc trong ngành ngân hàng như thời gian trước khi tôi đi Úc. Tháng 2 năm 2005, trong khi tôi đang làm việc, thì vì công an biết tôi là Phương Nam - tức bút hiệu của tôi dùng để viết những bài nói lên khát vọng dân chủ của Việt Nam -, nên họ đã áp lực với ban giám đốc ngân hàng để đuổi việc tôi. Từ đó đến nay, tôi đi xin việc làm ở bất cứ chỗ nào, công an đều đến tận nơi đó và bảo với ban giám đốc những nơi đó không cho tôi làm việc.
ÐQAThái: Xin hỏi lại ông, tình trạng đó kéo dài cho tới ngay giờ phút này?
Ðỗ Nam Hải: Vâng, đúng vậy.
ÐQAThái: Ông có lý giải được cách hành xử đó của công an?
Ðỗ Nam Hải: Họ làm như vậy nhằm mục đích không cho tôi có công an việc làm, không có thu nhập để tôi phải sống phụ thuộc vào gia đình và từ đó họ gây áp lực với gia đnìh tôi để tôi phải từ bỏ cuộc đấu tranh dân chủ của tôi.
ÐQAThái: Như vậy, từ tháng 2 năm 2005, bằng cách nào mà ông chống chỏi được về mặt kinh tế?
Ðỗ Nam Hải: Một số bạn hữu trong và ngoai nước biết rõ âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền và biết rõ tình cảnh của tôi nên đã giúp tôi. Phải nói là từ tháng 2 năm 2005 đến 2008, không có vấn đề gì xẩy ra khi tôi nhận quà của bạn hữu ở trong và ngoài nước giúp đỡ tôi. Nhưng từ đầu năm 2009 đến nay, công an dở trò rất xấu xa là đã ra lệnh thẳng cho các cơ quan chuyển tiền như Western Union tại Việt Nam là không được nhận tiền của bất cứ ai từ nước ngoài gửi về cho tôi. Và ngay cả các cơ sở dịch vụ chuyển tiền khác có văn phòng ở Việt Nam cũng không được nhận chuyển tiền cho tôi. Thành ra, từ đó đến nay, bạn bè có gửi về thì tiền cũng bị trả lại.
ÐQAThái: Các cơ sở chuyển tiền đều do tư nhân làm chủ, nhất là Western Union là doanh nghiệp có tầm vóc quốc tế, tại sao họ lại phải nghe lệnh của công an?
Ðỗ Nam Hải: Theo lời các bạn tôi từng gửi tiền về cho tôi nhưng bị trả lại, thì các dịch vụ chuyển tiền nói rằng, ‘Ðỗ Nam Hải thuộc diện có vấn đề chính trị nên công an không cho giao tiền cho anh Hải.’
ÐQAThái: Nhân viên làm việc cho các dịch vụ chuyển tiền, khi họ đến nhà ông, họ phải báo cáo công an hay sao, thưa ông?
Ðỗ Nam Hải: Từ hơn 4 năm nay, công an bao vây quanh nhà tôi 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm, ai ra vào đều bị họ chận hỏi, cho nên người đến giao tiền cho tôi bị chặn ngay không được giao tiền cho tôi.
ÐQAThái: Ông có nỗ lực nào đi tìm việc làm tại các doanh nghiệp ngoại quốc hiện đang đầu tư tại Việt Nam?
Ðỗ Nam Hải: Tôi tốt nghiệp ngành ngân hàng của Việt Nam, nên tôi đã từng nộp đơn tại nhiều ngân hàng nhưng đều bị từ chối, chỉ vì các ngân hàng đó đều bị công an ngăn chặn.
ÐQAThái: Trong tình cảnh như vậy, làm cách nào ông sống được?
Ðỗ Nam Hải: Tôi hiện đang sống rất khó khăn, bị bủa vây kinh tế, bị công an theo dõi suốt ngày đêm, thành ra không làm được gì cả.
ÐQAThái: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.


No comments: