Thursday, October 8, 2009

CÔNG LÝ VIỆT CỘNG : CÔNG LÝ BẤT CÔNG, CÔNG LÝ MÙ


LS Huỳnh Văn Đông: công lý bất công
Nguyễn Khanh, phóng viên RFA
2009-10-08
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-PhamVanTroi-lawyer-NKhanh-10082009100115.html
Liên quan đến phiên tòa và bản án nhà nước Việt Nam tuyên phạt ông Phạm Văn Trội, Ban Việt Ngữ RFA hỏi chuyện Luật sư Huỳnh Văn Đông, người bào chữa cho ông Trội sáng nay.

Ông Phạm Văn Trội trong phiên xử tại tòa án Hà Nội hôm 8-10-2009. Hình chụp qua màn hình TV đặt bên cạnh phòng xử án.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-PhamVanTroi-lawyer-NKhanh-10082009100115.html/PhamVanTroi-Court-250.jpg

Nguyễn Khanh: Bốn năm tù và bốn năm quản chế, đó là một bản án quá đáng, một bản án định sẵn. thưa luật sư, chúng tôi dùng những chữ đó có đúng không?
LS Huỳnh Văn Đông: Tôi không có ý kiến gì, nhưng tôi chỉ muốn tóm gọn rằng đó là bản án thể hiện công lý bất công thôi.
Nguyễn Khanh: Tại sao luật sư lại kết luận như vậy?
LS Huỳnh Văn Đông: Vì chúng tôi thấy trong phiên tòa công lý đã không được thực thi, bằng chứng là bản án dành cho anh Trội. Thứ hai là tất cả những gì chúng tôi trình bày tại tòa đều dựa vào cơ sở luật định và những bằng chứng mà chúng tôi có được trong tay.
Tại phiên tòa, chúng tôi cũng yêu cầu được trưng ra một số bằng chứng mới nhưng vẫn không được tòa chấp nhận, và cứ thể mà đưa ra bản án phạt anh Trội 4 năm tù giam. Chúng tôi coi đó là thứ công lý bất công, công lý mù.

Kháng cáo…

Nguyễn Khanh: Bước kế tiếp mà luật sư sẽ làm là gì?
LS Huỳnh Văn Đông: Tất nhiên chúng tôi sẽ kháng cáo lên tòa nhân dân tối cao. Người thực hiện việc kháng cáo này sẽ là anh Trội và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ anh Trội về mặt pháp lý nếu anh yêu cầu.
Nguyễn Khanh: Luật sư đã nói chuyện với anh Trội hay với gia đình của anh Trội về bước pháp lý kế tiếp chưa?
LS Huỳnh Văn Đông: Chúng tôi đã nói về bước pháp lý kế tiếp từ ngày 24 tháng Chín. Có lẽ ông thấy buồn cười vì lúc đó phiên tòa chưa diễn ra, hôm nay tòa mới xử, mà chúng tôi đã bàn với nhau về bước kế tiếp từ hôm 24 tháng Chín khi tôi được vào trại giam tiếp xúc với anh Trội.
Riêng về gia đình của anh Trội thì chúng tôi đã tiếp xúc rất nhiều lần và đã nói chuyện với nhau về điều này hồi sáng nay.
Nguyễn Khanh: Sau bản án mà luật sư nói là không công bằng hoặc là công lý mù như luật sư vừa nói, thì liệu kháng cáo có phải là điều hay không?
LS Huỳnh Văn Đông: Tôi không nghĩ chuyện hay hoặc dở, mà chúng ta phải làm trong phạm vi và khả năng của chúng ta. Tôi không nói công lý ở Việt Nam là như vậy, tôi chỉ nói là công lý của phiên tòa sáng nay. Tôi xin nhắc lại điều đó.
Chúng tôi chỉ nói là phiên tòa sáng nay đã thể hiện những điều tôi trình bày, chứ không bảo ở Việt Nam công lý là như vậy. Việc chúng tôi tiếp tục làm nằm trong nghĩa vụ của chúng tôi, và trong phạm vi còn nước còn tát.
Nguyễn Khanh: Tức là luật sư vẫn nhìn thấy hy vọng ở phía trước?
LS Huỳnh Văn Đông: Vâng. Không ai thấy đường cùng mà vẫn còn tiến tới. Chúng tôi vẫn hy vọng một thay đổi gì đó có thể thấy ở phiên tòa phúc thẩm, mà Tòa Án Nhận Dân Tối Cao sẽ là cơ quan xét xử lại vụ này.
Nguyễn Khanh: Cám ơn luật sư.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------------

CÁC PHIÊN TOÀ XỬ CÁC NHÀ DÂN CHỦ HÀ NỘI & HẢI PHÒNG :
LS Huỳnh Văn Đông: công lý bất công (RFA)
'Án tù quá đáng' (BBC)
Hàng loạt nhà đấu tranh dân chủ ra tòa (BBC).
Lên tiếng trước một vụ xử (BBC).
Six on trial in Vietnam over democracy banners (Yahoo News)
Thầy giáo vào tù vì treo biểu ngữ dân chủ DCVOnline - Tin ngắn (Reuteurs)
Nghĩ về một phiên tòa (blog nguoibuongio)
Nhà giáo Vũ Hùng bị kết án 3 năm tù (VOA)
Thầy giáo Vũ Hùng bị kết án 3 năm tù giam (dan len tieng)


No comments: