Thursday, October 1, 2009

CHỌN LỰA ĐÚNG CHO UNESCO


Chọn lựa đúng cho Unesco
The New York Times
Đinh Từ Thức dịch

30/09/2009 6:50 sáng
http://www.talawas.org/?p=10906
Cuộc tranh cử đã bị bao trùm bởi tranh cãi và cuộc bỏ phiếu đã kéo dài tới vòng thứ năm. Nhưng tối thứ Ba, khi bầu cho bà Irina Bokova, một nhà ngoại giao Bulgary, làm tân Tổng Giám đốc, Unesco đã lựa chọn đúng.

Bà Irina Bokova
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2009/09/DTTneu.jpg

Bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên, cũng là người đầu tiên từ Đông Âu đứng đầu cơ quan này của Liên Hiệp Quốc, có nhiệm vụ phát triển văn hóa, bảo vệ kiến trúc, giáo dục, tự do báo chí và những vấn đề khác trên thế giới.

Người dẫn đầu cho tới cuối cuộc đua là ông Farouk Hosny. Là một họa sĩ từng làm Tổng trưởng Văn hóa Ai Cập trong nhiều năm, nếu đắc cử, ông sẽ trở thành người Ả Rập đầu tiên giữ chức vụ này, cũng là một cái đầu tiên khác để ăn mừng. Nhưng mối liên hệ giữa ông Hosny và nhà chuyên quyền Ai Cập là Tổng thống Hosni Mubarak đặt ra những câu hỏi về lập trường của ông trong vấn đề kiểm duyệt và nhân quyền.
Tuyên bố công khai của ông trước Quốc hội Ai Cập rằng ông sẽ tự tay đốt bất cứ cuốn sách Do Thái nào tìm thấy tại Thư viện Alexandria, thư viện quan trọng nhất Ai Cập, cho thấy rõ ông không thích hợp cho chức vụ này của Unesco.
Ông Hosny đã rất cố gắng để chối bỏ lời phát biểu của mình, viết trên tờ báo Pháp Le Monde là chúng đã được nói ra không “cố ý hay chủ tâm” và nên được nhìn trong ngữ cảnh sự bực tức của ông trước nỗi thống khổ của dân Palestine. Sau cuộc bỏ phiếu, ông đổ tội cho một âm mưu “được chế biến tại New York” bởi người Do Thái.

Bà Bokova cũng mang theo hành trang riêng của mình. Những chỉ trích – gồm cả từ quê hương bà – biện luận rằng bà đáng bị loại, vì cha bà là Georgi Bokov, từng biên tập tờ báo cộng sản chính của Bulgary, và chính bà cũng là cựu đảng viên cộng sản.

Chúng tôi tin rằng bà là lựa chọn đúng. Bà đã đóng một vai trò tích cực trong việc làm thay đổi thể chế Bulgary từ một vệ tinh của Xô-viết thành một thành viên của Liên Hiệp Châu Âu. Đó là thành tích quan trọng để lãnh đạo một tổ chức đã từng bị vùi dập thảm thương trong quá khứ bởi bão táp ý thức hệ.
Trong sự nghiệp lâu năm của một nhà ngoại giao, kể cả thời gian ngắn là ngoại trưởng, và chức vụ hiện tại là đại sứ Bulgary tại Pháp và đại diện nước mình tại Unesco, bà đã chứng tỏ là một người trầm tĩnh và theo đường lối chuyên nghiệp hiệu quả.

Unesco là một trong những cơ quan trọng yếu và nhiều ảnh hưởng nhất của Liên Hiệp Quốc, nhưng sự chống phá vì ý thức hệ và tình trạng quản lý tồi tệ vào các thập niên 1970 và 1980 đã khiến Mỹ và Anh rút lui. Cả hai nước đã trở lại. Unesco đóng một vai trò quan trọng. Có vẻ như bà Bokova là người rất đủ điều kiện để lãnh đạo tổ chức này.

—————–

Nguồn:
Bình luận của The New York Times: “
The Right Head for Unesco”, ngày 27 tháng 9, 2009

Bản tiếng Việt © 2009 Đinh Từ Thức
Bản tiếng Việt © 2009 talawas blog


No comments: