Wednesday, October 21, 2009

CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA VIỆT NAM qua VỤ BÁT NHÃ

Chính sách tôn giáo của Việt Nam qua vụ Bát Nhã?
Việt Hà, phóng viên RFA

2009-10-20
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_284.html
Hôm 18-10, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo báo chí lên án Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo. Bản thông cáo này nói đến sự việc xảy ra tại Tu viện Bát Nhã hồi cuối tháng 9 vừa qua khi hàng trăm tu sinh bị trục xuất khỏi đây.
Sự việc này đến nay vẫn còn gậy xôn xao dư luận trong ngoài nước. Bản thông cáo mới đây của tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho rằng vụ trục xuất hơn 300 tu sinh khỏi tu viện Bát Nha, tỉnh Lâm đồng hồi cuối tháng 9 vừa qua là một dấu nhấn cho hành động đàn áp tôn giáo của Chính phủ Việt Nam.

Vụ Bát Nhã
Lên tiếng với đài Á châu tự do về vấn đề này, bà Sophie Richardson, Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch nói:
“Chúng tôi đã quan ngại về vấn đề tự do tôn giáo của Việt Nam khi chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục hạn chế hoạt động của các giáo phái không đăng ký, hoặc tìm cách ngăn cản không cho các tín đồ được thực hành tín ngưỡng.
Chúng tôi đặc biệt lo lắng về vụ tấn công vào tu viện Bát Nhã nơi hàng chục tu sinh bị trục xuất khỏi đây và phải tìm nơi trú ẩn ở một tu viện khác cách xa khoảng 16 km.
Chúng tôi nhìn thấy ở đây là một vụ tấn công nghiêm trọng đặc biệt vào một nhà lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đã được nhà nước Việt Nam chào đón trở về thăm vài năm trước. Vì thế chúng tôi xác nhận đây là một bước lùi thực sự ở Việt Nam.”


Tu viện Bát Nhã được thành lập năm 1995 bởi thượng tọa Thích Đức Nghi. Năm 2007, ông đồng ý cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai tại Pháp xây dựng nơi này thành một trung tâm tu học Phật giáo theo pháp môn Làng mai. Tu viện này có khoảng 400 thầy, sư cô và tăng sinh tu học.
Vào tháng 6 năm nay, điện và nước của tu viện này bị cắt, sau khi thựợng toạ Đức Nghi không bảo lãnh cho các tăng sinh và tu sĩ lưu trú tu học tại tu viện nữa. Người từ bên ngoài đến chửi bới, dọa nạn và lấy thức ăn, đồ dùng của họ.
Đỉnh điểm của vụ xung đột là vào hồi cuối tháng 9, khi một nhóm đông người bao gồm côn đồ và công an mặc thường phục đến đập phá đồ đạc, đánh đập các tu sinh, đuổi họ ra ngoài.
Cũng theo báo cáo này của Tổ chức Theo dõi nhân quyền thì có 2 tu sĩ là thầy Pháp Hội và Pháp Sĩ bị công an bắt giữ và đến bây giờ vẫn chưa biết tung tích ở đâu. Hơn 200 tăng sinh, trong đó hơn một nửa là ni cô, những người tu theo pháp môn Làng Mai của thiền sư Thích Nhất Hạnh, đã phải chạy khỏi tu viện và đến lánh nạn tạm thời tại một tu viện gần đó là tu viện Phước Huệ.

Chính sách tôn giáo?
Một trong những cách giải thích nguyên do sâu xa của vụ đàn áp tại tu viện Bát nhã được cho là bắt nguồn từ những đề xuất của thiền sư Thích Nhất Hạnh với chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trong chuyến thăm gần nhất về Việt Nam của phái đoàn tăng thân Làng Mai hồi năm 2007.
Theo đó, thiền sư Thích Nhất Hạnh đề nghị 10 điểm cải cách tôn giáo, torng đó có những đề nghị quan trọng như, chấm dứt toàn bộ việc theo dõi các hoạt động tôn giáo, giải tán Ban tôn giáo chính phủ, mà trước tiên là công an tôn giáo, cho phép tất cả các tổ chức tôn giáo được hoạt động tự do theo khuôn khổ luật pháp và như mọi tổ chức xã hội, văn hóa và công nghiệp khác.
Cũng có người nói rằng việc thiền sư Thích Nhất Hạnh công khai ủng hộ Đức Đạt Lai Lat Ma của Tây tạng khiến Trung quốc tạo sức ép lên Hà Nội cũng được cho là có liên quan đến chuyện ở tu viện Bát Nhã.

Trong buổi họp báo ngày 8 tháng 10 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã phủ nhận mọi tin tức liên quan đến tu viện Bát Nhã. Bà khẳng định rằng ‘không có cái gọi là Việt Nam ép bốn trăm người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã’ và thông tin ‘đã xảy ra đụng độ giữa các sư thầy sư cô tại tu viện Bát Nhã và chính quyền làm một số người bị thương và bị bắt’ là hoàn toàn sai sự thật.
Bà Nga nói rằng những tu sĩ theo pháp môn Làng mai đã tổ chức khoá tu tại chùa Bát Nhã mà không xin phép Giáo Hội Phật Giáo Việt nam và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Số người tới tu cũng không đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật, rằng việc làm này là vi phạm quy định về thủ tục hành chánh của Việt Nam, vi phạm giới luật Hiến Chương Giáo hội phật giáo Việt Nam.

Cũng theo bà Sophie Richardson của tổ chức Theo dõi Nhân quyền gọi tắt là HRW thì chính phủ Việt Nam luôn có thái độ thù nghịch đối với tất cả các tổ chức hoạt động độc lập không thuộc chính phủ. Human Rights Watch có những bằng chứng cho thấy Việt Nam sau khi được gia nhập tổ chức Thương Mại thế giới WTO và được Hoa Kỳ bỏ tên ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt thì liền có những hành động đàn áp tự do tôn giáo, nhân quyền rõ rệt, và đây là những bước thụt lùi của Việt nam.
Khi được hỏi vậy cộng đồng quốc tế cần phải làm gì để tạo sức ép lên chính quyền Việt nam, buộc họ phải tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo, bà Sophie Richardson cho biết:
“Một điều cần phải làm là các nhà tài trợ cho Việt Nam và các thành viên của Hội đồng bảo an nơi Việt nam cũng là một thành viên không thường trực, cần chỉ ra cho Việt Nam thấy là họ cần phải coi trọng cộng đồng quốc tế, cần phải tôn trọng các nghĩa vụ của mình không chỉ các nghĩa vụ mà họ cho rằng họ có thể giữ được mà thôi.
Sự việc Bát Nhã cho thấy chính phủ Mỹ đã sai khi không để Việt nam trở lại danh sách cần quan tâm đặc biệt bởi vì danh sách này là dành cho các nước có các vấn đề đàn áp tự do tôn giáo nghiêm trọng. Nếu chính phủ Mỹ không thể để Việt Nam lại vào danh sách này thì điều đó cho thấy rằng, việc bị đưa vào danh sách CPC rút cuộc chẳng có ý nghĩa gì hết.”

Tuy nhiên bà Sophie Richardson cũng thừa nhận rằng mặc dù cộng đồng quốc tế nói chung, Hoa Kỳ nói riêng có các biện pháp nhất định để tạo sức ép lên Việt Nam, nhưng để có được nhân quyền và tự do tôn giáo thực sự tại Việt nam thì cần đòi hỏi một cuộc đấu tranh lâu dài.
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

-----------------------

A Crackdown of Particular Concern . - Một vết rạn nứt trong mối quan ngại đặc biệt.
“Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ sớm đưa ra danh sách hàng năm của mình về các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về những vi phạm quyền tự do tín ngưỡng. Cuộc đàn áp gần đây của Hà Nội đối với một môn phái phật giáo cho thấy tại sao chính quyền bạo ngược này cần được đưa vào lại danh sách những kẻ tội phạm ….” (Wall Street Journal)

------------------------------------------------

Báo Công An Nhân Dân
Giải quyết “sự việc Bát Nhã” là trách nhiệm của Tu viện và Pháp môn Làng Mai
10:27:00 21/10/2009
http://www.cand.com.vn/vi-VN/binhluan/2009/10/121237.cand
Vụ việc Tu viện Bát Nhã chỉ là mâu thuẫn nội bộ giữa những tăng, ni phật tử tại Tu viện Bát Nhã và các tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai, hoàn toàn không có cái gọi là "chính quyền ép buộc những người tu theo Pháp môn Làng Mai rời khỏi Tu viện Bát Nhã". Giải quyết vần đề, vai trò chính vẫn là lãnh đạo Tu viện và Pháp môn Làng Mai trên tinh thần thượng tôn luật pháp, đúng đường lối Hiến chương GHPGVN.

Như chúng tôi
đã nói trong bài trước, sau khi được phép của Nhà nước và GHPGVN, tu sinh nhiều nơi đổ về Tu viện Bát Nhã, tu tập theo Pháp môn Làng Mai. Thế nhưng, dựa vào những lời tuyên bố của Sư ông Thích Nhất Hạnh: "Pháp môn Làng Mai là một giáo hội độc lập với GHPGVN, việc nội bộ của Làng Mai không thuộc thẩm quyền của Nhà nước và GHPGVN", nên một số tu sinh Pháp môn Làng Mai - chủ yếu là những người trẻ tuổi, thường biểu lộ thái độ ngông nghênh, coi thường tăng, ni, phật tử Tu viện Bát Nhã.
Công bằng mà nói, một số tăng, ni, phật tử Tu Viện Bát Nhã - cũng là những người trẻ tuổi, công phu tu hành chưa lâu, đã không chịu được những thái độ này. Từ việc tranh luận với nhau bằng lời nói, do cả hai bên đều thiếu kiềm chế nên đã dẫn đến xô xát. Một cán bộ lãnh đạo Công an thị xã Bảo Lộc, cho biết: "Công an hoàn toàn không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhà chùa, cũng như không hề có việc đàn áp tu sinh. Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn kịp thời những vụ va chạm giữa hai bên, không để tình hình thêm phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự".

Trước những sự việc ấy, Thượng tọa Thích Đức Nghi thôi không bảo lãnh cho tăng sinh Pháp môn Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhã, mà một trong những nguyên nhân, là: "Khi Pháp môn Làng Mai được tổ chức, các Giáo thọ được cử từ Pháp về, và thay đổi liên tục. Các Giáo thọ này không tuân thủ những quy định của pháp luật và Hiến chương GHPGVN. Lý do được các Giáo thọ đưa ra là Pháp môn Làng Mai không dính dáng gì đến GHPGVN và Nhà nước".

Việc Thượng tọa Thích Đức Nghi thôi không bảo lãnh cho tăng sinh Pháp môn Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhã đã khiến cho những phần tử cực đoan trong Làng Mai khó chịu. Lập tức, họ tung lên mạng Internet những luận điệu sai trái, bịa đặt. Thậm chí họ còn cho rằng "Tu viện Bát Nhã dựng chuyện để chiếm đoạt tài sản hàng tỉ đồng của Pháp môn Làng Mai". Tuy nhiên, nếu nhìn lại những sự kiện đã xảy ra, nhất là năm 2006, lúc Thượng tọa Thích Đức Nghi cùng đoàn tăng, ni Tu viện Bát Nhã sang Pháp. Trước khi trở về Việt Nam, đoàn của Thượng tọa Thích Đức Nghi đã thưa với Sư ông Thích Nhất Hạnh, là: "Hòa thượng không nên nêu ra những quan điểm chính trị vì như thế sẽ rất khó cho chúng con". Nghe xong, Sư cô Chân Không, bảo: "Sư ông (tức Thích Nhất Hạnh) rời Việt Nam hơn 40 năm để làm chính trị". Theo lời Thượng tọa Thích Đức Nghi trong buổi họp liên tịch giải quyết vấn đề Bát Nhã vào ngày 19/11/2008, thì: "Hòa thượng Thích Nhất Hạnh không chấp nhận việc trình bày của đoàn. Năm 2007, Hòa thượng Thích Nhất Hạnh về Việt Nam lần thứ hai. Khi Hòa thượng ở chùa Từ Hiếu và chùa Diệu Nghiêm - Huế, chúng tôi có thưa với Hòa thượng về những việc làm chưa phù hợp của Pháp môn Làng Mai so với truyền thống Phật giáo Việt Nam. Trước khi về Việt Nam, hằng năm Làng Mai đều cử người học tập truyền thống, nay Hòa thượng về thì thay đổi hết. Chúng tôi có đề nghị Hòa thượng nhập gia thì nên tùy tục, nếu các Giáo thọ Làng Mai cứ thay đổi liên tục như thế thì rất khó cho chúng tôi, nhưng Sư ông Thích Nhất Hạnh không chấp thuận lời đề nghị này...".

Để giải quyết, ngày 19/11/2008, Hội đồng Trị sự GHPGVN đã tổ chức một buổi họp gồm 7 hòa thượng trong Trung ương Giáo hội, 8 hòa thượng, thượng tọa thuộc Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, đại diện Tu viện Bát Nhã và các ngành hữu quan.

Buổi họp kết luận GHPGVN chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai tại Việt Nam, chỉ thừa nhận Các lớp tu học theo Pháp môn Làng Mai. Thời hạn của từng lớp tu là 3 tháng, hết hạn phải xin phép lại. Trường hợp tu sinh có đăng ký hợp pháp, tạm thời cho ở lại tu học để chờ bố trí đến nơi tu mới. Với những ai chưa đăng ký hoặc đã đăng ký mà hết hạn, nhưng có thiện tâm, quyết chí tu học thì cần được giúp đỡ cho phép đăng ký tạm trú và cũng chờ thời gian di chuyển đến nơi tu mới. Trường hợp gây bất ổn, vi phạm pháp luật thì phải đưa ra ngay. Với các vị Giáo thọ có quốc tịch nước ngoài, thì thực hiện theo những quy định của pháp luật.

Mặc dù với những biện pháp giải quyết có tình, có lý như thế, nhưng mâu thuẫn giữa tu sinh Pháp môn Làng Mai và tăng, ni, phật tử Tu viện Bát Nhã vẫn ngấm ngầm, mà nguyên nhân phần lớn là do sự xuyên tạc, kích động của các thế lực phản động ở nước ngoài, cùng những thông tin sai lệch, ngụy tạo, bịa đặt của một số cá nhân trong nước, cố tình biến vụ tranh chấp nội bộ giữa Pháp môn Làng Mai và Tu viện Bát Nhã, thành "chính quyền đàn áp tôn giáo".

Ngày 27/9/2009, mâu thuẫn giữa tăng, ni Tu viện Bát Nhã và tu sinh Pháp môn Làng Mai một lần nữa lại bộc phát. Chán ngán trước những chuyện này, nhiều tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai đã tự động bỏ về địa phương - nơi cư trú cũ. Số còn lại - khoảng gần 200 người sang chùa Phước Huệ. Mặc dù Thượng tọa Thích Đức Nghi đã chính thức gửi đơn đến chính quyền các cấp và GHPGVN, xin rút lại lời đề nghị cho Pháp môn Làng Mai hoạt động tại Tu viện Bát Nhã, đồng thời tuyên bố không tiếp tục bảo lãnh cho số Giáo thọ và tu sinh Làng Mai, nhưng các Giáo thọ cùng một số tu sinh vẫn cố bám trụ, sinh hoạt, phớt lờ những quy định về an ninh trật tự của địa phương, liên tục tung lên mạng Internet những thông tin sai lệch, xuyên tạc chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, kích động dư luận trong, ngoài nước ủng hộ họ.

Bên ngoài, những kẻ cơ hội nhanh chóng lập ra những trang web, chẳng hạn như "pháp nạn Bát Nhã" "Phương bối", làm diễn đàn để "trong tung, ngoài hứng", thí dụ như: "...rất nhiều côn đồ vào đập phá, đánh tăng, ni sinh, ép buộc toàn bộ tăng, ni sinh ra khỏi cư xá...", hoặc: "...những hành động của Thượng tọa Thích Đức Nghi có sự bao che của chính quyền. Công an xuất hiện ngày càng đông, đánh trọng thương tu sinh, bóp cổ, đẩy lên xe...". Một số cá nhân trong nước, chưa hiểu rõ tình hình, đã vội vã ký "thỉnh nguyện thư", viết "thư ngỏ" khiến vấn đề càng thêm phức tạp.

Đặc biệt hơn nữa, ngày 30/9/2009, trên các trang web cực đoan, phản động, đã cho đăng tải một văn bản, gọi là "huyết thư", sử dụng danh nghĩa "nhóm tăng, ni trẻ Lâm Đồng", đe dọa sẽ "tử vì đạo" nếu chính quyền không giải quyết 4 kiến nghị.

4 kiến nghị ấy là gì? Xin thưa, chỉ cần đọc qua cũng có thể thấy 2 trong số 4 kiến nghị, là những yêu sách mà bất cứ một công dân nào, dù ở trong quốc gia nào, cũng không thể chấp nhận được. Họ kiến nghị: "Tuyệt đối không được động đến tu sinh Làng Mai dưới bất cứ hình thức nào", và "Không được cưỡng chế, hăm dọa, cản trở và tác động từ bên ngoài đến các tu sinh Làng Mai".

Ô hay, hóa ra nếu tu sinh Làng Mai và tăng, ni, phật tử Bát Nhã có xảy ra đấm đá, đâm chém, thì chính quyền, luật pháp cũng "tuyệt đối không được động đến" hay sao? Và "bên ngoài" tuyên truyền, xúi giục, kích động tu sinh Làng Mai biểu tình chống đối, thậm chí "tử vì đạo" như "huyết thư" đã nói, thì chính quyền, luật pháp cũng không được "cản trở, tác động" hay sao? Đạo Phật dạy con người phải từ bi hỉ xả, mà sao các vị thuộc "nhóm tăng, ni trẻ Lâm Đồng", lại máu chiến đến thế!

Trong suốt 2 ngày ở thị xã Bảo Lộc, chúng tôi đã gặp gỡ nhiều người, nhiều giới, để tìm hiểu thông tin về "những nhóm côn đồ và hàng trăm công an đàn áp tu sinh Pháp môn Làng Mai". Thị xã Bảo Lộc bé như lòng bàn tay, chạy xe gắn máy chỉ 15 phút là đã "trở về chốn cũ" thì sự xuất hiện của "những nhóm côn đồ" và "hàng trăm công an" làm sao có thể che được mắt nhân dân.

Bà Trần Thị Bích, nhà ở gần Tu viện Bát Nhã, cho biết: "Tôi chỉ thấy họ - nghĩa là tăng, ni, phật tử, tu sinh - đánh nhau, chứ có người lạ nào đâu". Một cán bộ thuộc Mặt trận Tổ quốc thị xã Bảo Lộc, nói: "Nếu có cả trăm công an thì họ ăn ở đâu, ngủ ở đâu vì trụ sở của các cơ quan chính quyền tại đây, cái nào cũng bé tí. Hơn nữa, về đêm Bảo Lộc rất lạnh, lấy đâu ra hàng trăm tấm nệm, hàng trăm cái mền?".

Hỏi thăm các khách sạn, nhân viên tiếp tân cho biết trong các ngày từ 20 đến 30/9/2009, mỗi ngày chỉ rải rác vài ba người đến thuê mướn phòng, và cũng chỉ ở qua một đêm rồi hôm sau, họ đi Đà Lạt hoặc về TP HCM. Mấy ông xe ôm ngồi chờ khách ở gần tiệm trà Tâm Châu, cười: "Nói thiệt với nhà báo, không biết Cảnh sát Hình sự - Công an thị xã Bảo Lộc rành về mấy đứa xã hội đen ở đây thế nào, chứ tụi tui biết hết. Loe ngoe chỉ có vài thằng con nít, lâu lâu tụ tập đua xe, nẹt pô, thỉnh thoảng cũng đánh lộn đánh lạo chứ làm gì có những nhóm côn đồ".

Một ông xe ôm khác, nói: "Thiệt ra thì người dân sống gần Tu viện Bát Nhã cũng bức xúc. Nhà báo cứ nghĩ coi, vườn trà của người ta mất bao công sức chăm bón, rồi mấy vị ở chùa cãi nhau, rượt đuổi nhau, thậm chí đánh nhau, làm hư hỏng cây cối của họ thì họ đuổi là đúng rồi".

Tôi hỏi: "Nghe nói có cái vụ ném phân gì đó...". Ông xe ôm trả lời: "Phân đó là phân vi sinh, họ mang đi bón cho gốc trà. Đuổi bằng lời nói không được, họ tức, họ bốc, họ ném". Xem lại những video clip "Công an, côn đồ đàn áp tăng sinh Làng Mai" đã được tung lên mạng Internet, chúng tôi thấy lời nói của ông xe ôm không sai. Cái gọi là "những nhóm côn đồ" thực chất hầu hết chỉ là những phụ nữ - nông dân - căn cứ vào cách ăn mặc của họ.

Một điều trùng hợp là ngay khi những nông dân ấy, đuổi số tu sinh đang đánh nhau ra khỏi đất của họ, thì cũng là lúc một đoàn tăng, ni, phật tử hơn 100 người, từ TP HCM đến Tu viện Bát Nhã để cúng dường, nên cũng bị... vạ lây! Nghe được tin báo, Công an thị xã Bảo Lộc đã có mặt để vãn hồi trật tự nhưng trên mạng Internet, những kẻ cực đoan đã biến nó thành "pháp nạn".

Ngày 19/10/2009, Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN đã có công văn, thông báo "Kết luận về vấn đề Tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng của Ban thường trực, Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN", trong đó kết luận 6 vấn đề về việc xử lý nội tình của Tu viện Bát Nhã, khẳng định: "Chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai, chỉ thừa nhận Các lớp tu học theo Pháp môn Làng Mai", và đề nghị Thượng tọa Thích Đức Nghi tìm hướng giải quyết theo pháp luật hiện hành.

Theo ông Trương Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thì: "Đây là tranh chấp nội bộ. Chính quyền địa phương đã giữ an ninh, không để xảy ra xô xát, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản công dân tại Tu viện Bát Nhã". Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng vận động, thuyết phục cả hai bên - phật tử, tăng, ni Tu viện Bát Nhã và tu sinh Pháp môn Làng Mai không được xúc phạm đến nhân phẩm, thân thể lẫn nhau, đồng thời yêu cầu các tu sinh Pháp môn Làng Mai tuân thủ luật pháp Việt Nam, hoạt động theo đúng Hiến chương GHPGVN.

Xuyên suốt tất cả những gì đã xảy ra, có thể thấy vụ việc Tu viện Bát Nhã chỉ là mâu thuẫn nội bộ giữa những tăng, ni phật tử tại Tu viện Bát Nhã và các tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai, và hoàn toàn không có cái gọi là "chính quyền ép buộc những người tu theo Pháp môn Làng Mai phải rời khỏi Tu viện Bát Nhã". Giải quyết vần đề Bát Nhã, vai trò chính vẫn là lãnh đạo Tu viện và Pháp môn Làng Mai trên tinh thần thượng tôn luật pháp, đúng đường lối Hiến chương GHPGVN
Nhóm PV Thời sự



No comments: