Monday, October 12, 2009

CHÍNH QUYỀN LÂM ĐỒNG dùng thủ đoạn đối phó với PHÁI BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ

Chính quyền Lâm Đồng dùng thủ đoạn để đối phó với Phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ trong việc tìm hiểu sự thật về vụ khủng bố bạo hành đối với 400 tăng ni tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc
Bạch Liên gửi đặc biệt cho Phù Sa

PSN - 11.10.2009
http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_6/280_ChinhquyenLamDongDoipho.htm
Như tin chúng tôi đã đưa trong hai ngày 9 và 10 tháng 10 năm 2009, phái đoàn Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đã có những buổi làm việc với chính quyền, Ban Trị Sự Phật Giáo Lâm Đồng cùng Tăng thân Bát Nhã hiện đang tỵ nạn tại Chùa Phước Huệ và Tu Viện Bát Nhã tại Thị Xã Bảo Lộc chung quanh vấn đề “Tôn Giáo Và Tự Do Tín Ngưỡng” tại Lâm Đồng.

Đoàn do ngài Phó Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn làm trưởng đoàn, ông Nguyễn Văn Bảo trưởng phòng Ngoại Vụ đại diện cho ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng tháp tùng đoàn và bà Nguyễn Thị Nhã Trang - nhân viên Lãnh Sự Quán làm phiên dịch.

Tại ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng đoàn đã nghe chính quyền địa phương báo cáo lại vụ việc xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ Bảo Lộc là do hai nhóm phật tử của Tu Viện Bát Nhã và phật tử Làng Mai tranh chấp chùa chiền xảy ra bạo động, địa phương đã can ngăn và bảo vệ tài sản tính mạng cho các Tu Sỹ Phật Giáo tu theo pháp môn Làng Mai – chính quyền khẳng định không có chuyện Công An tiếp tay đàn áp đánh đập ai cả. (sic).

Tại văn phòng Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, HT Thích Pháp Chiếu - Trưởng Ban Trị Sự, HT Thích Toàn Đức - Phó ban thường trực và TT Thích Viên Thanh - Phó ban kiêm trưởng ban hoằng pháp tỉnh đã tiếp đoàn. Riêng ĐĐ Thích Thanh Quang, phó Ban Đại Diện Phật Giáo huyện Đức Trọng, là một trong hàng trăm người đã ký tên qua Bản
Huyết Thư của Tăng Ni Trẻ Lâm Đồng trước sự việc xảy ra tại Bát Nhã ngày 27/9 vừa qua. Đại đức tuy có mặt nhưng không được vào dự,… bên ngoài lúc này còn có rất nhiều cán bộ của Ban Tôn Giáo và Công An Lâm Đồng canh chừng Tăng Ni Phật Tử đang theo dõi sự kiện…
HT Thích Pháp Chiếu trình bày quan điểm: “…Số tu sinh Làng Mai chưa có tính pháp lý, TT Thích Đức Nghi là chủ hộ là viện chủ Tu Viện Bát Nhã, việc cho ở hay không là quyền của thầy trú trì, của chủ hộ, quyền của Trung Ương Giáo Hội, Phật giáo địa phương không có đủ thẩm quyền can thiệp". (sic).

Đại diện tiếng nói của Tăng Ni Phật Tử tỉnh Lâm Đồng, HT Toàn Đức và TT Viên Thanh mong rằng các cơ quan ban nghành và Giáo Hội nên tạo điều kiện cho các em (Tăng thân Bát Nhã tu theo pháp môn Làng Mai) tiếp tục tu học vì trong thời gian qua số tu sinh này tu hành rất tốt. Sự việc bạo hành xảy ra vào
ngày 27/9 tại Tu Viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ, việc hành hung ném phân vào Ban Trị Sự v.v… là một việc làm hoàn toàn sai trái … ảnh hưởng rất lớn đến uy tín danh dự của Nhà Nước, Giáo Hội cũng như hình ảnh người tu sĩ Phật giáo….

Sáng hôm 10/10, phái đoàn đã đến chùa Phước Huệ gặp gỡ và lắng nghe ĐĐ Thích Chân Pháp Cầu, Thích Chân Pháp Thánh, sư cô Thích Nữ Hồi Nghiêm thay mặt gần 400 tu sỹ Phật giáo là người Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai trình bày tất cả các sự việc đã xảy ra đối với họ từ tháng 6 năm 2009 đến nay tại Tu Viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ… như việc họ luôn bị số đông người lạ mặt xông vào Tu Viện chửi bới, hành hung, đập phá đe dọa cả ngày lẫn đêm và nhất là sự việc xảy ra vào ngày 27/9 vừa qua… Số người lạ mặt này đã xông vào Tu Viện tấn công, đập phá các phòng ốc của quí thầy cô, khiêng đồ đạt kinh sách của họ quăng ra ngoài sân, cưỡng bức đánh đập các thầy quăng lên xe chở ra khỏi tu viện trong tiết trời mưa bão hãi hùng khinh khiếp… đặc biệt thầy Pháp Hội, Pháp Tụ bị mất tích kể từ đó, thầy Pháp Sỹ bị cưỡng chế về địa phương quản thúc… Sự việc khi quí thầy cô khi ra tỵ nạn tại chùa Phước Huệ gặp rất nhiều khó khăn… Nguyện vọng được thiết tha tu học dưới sự dìu dắt của Chư Tôn Thiền Đức trong Giáo Hội cũng như sự bảo bộc giúp đỡ của các cấp chính quyền và nhất là việc xin trở về Tăng Xá xóm Mây Đầu Núi tiếp tục tu học vì nơi đây là tấm lòng của ông Đa Vít người Mỹ đã bỏ ra trên 6 tỷ đồng để mua đất xây dựng cho quí cô tu hành… Tất cả đã được phái đoàn Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ quan tâm ghi nhận đầy đủ.
Đoàn cũng đã vào thị sát tại hiện trường là Tu Viện Bát Nhã vào lúc 10 giờ cùng ngày… Tuy nhiên các chứng cứ như: Cửa kính bị đập vỡ đã được thay mới, kinh sách đồ đạt đã được thu dọn sạch sẽ ngay cả tượng đài Bông Hồng Mẹ Bồng Con bị đập phá nằm ngỗn ngang cũng đã được vội vã tu sửa lại như không có gì xảy ra… mặc dù thế phái đoàn cũng đã quan sát và phát hiện những dấu sơn, xi măng loan lỗ vết mới vừa tu sữa…

Dư luận Tăng Ni Phật Tử đã đặt nhiều câu hỏi nghi vấn sau khi quán sát theo dõi sự kiện đặc biệt này:

1. Nhà nước khống chế HT Thích Pháp Chiếu:
- Sự việc HT có mặt tiếp kiến phái đoàn TLS-HK dưới cương vị Trưởng BTS Phật giáo Lâm Đồng, trong lúc HT đã xin nghỉ dưỡng bệnh 6 tháng là một sự kiện bất bình thường thứ nhứt.
- Phát biểu của HT, xin trích: Một sự kiện bất bình thường thứ hai.

Qua hai sự kiện bất bình thường như trên làm cho dư luận Phật tử Lâm Đồng nghi vấn về khả năng Hòa thượng Trưởng BTS đã bị Nhà nước khống chế, Họ đã bắt và Hòa thượng phải nói những lời không phải của Hòa thượng, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước đã hiểu được tấm lòng của HT đối với Đạo pháp nói chung và 400 tăng ni Bát Nhã nói riêng qua lá thư HT đã gửi cho họ vào ngày 28.9.09. (Đọc bài:
Nhưng người ta tin rằng luận cứ mà nhà cầm quyền bắt HT phải nói ra không đủ sức thuyết phục bằng những con dấu và chữ ký của HT, và chư vị lãnh đạo GHTW và Chính quyền các cấp từ TW đến Địa phương trên những lá đơn xin phép tu học mà Tăng thân Bát Nhã đệ trình qua sư phụ Viện Chủ của họ từ năm 2006vẫn còn đấy đủ hiệu lực về pháp lý, vì chưa có văn bản hợp pháp nào của Nhà nước lẫn Giáo hội phủ quyết.

2. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng lấy thúng úp voi: Phát ngôn của ông Võ Ngọc Hiệp chánh văn phòng ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng trên báo Thông Tấn Xã Việt Nam, của bà Phương Nga, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao, và sự vội vã xóa các dấu vết tội lỗi mà chính quyền sở tại cùng thầy trò ông Đức Nghi vừa gây ra để đối phó với dư luận và phái đoàn Lãnh Sự Hoa Kỳ trong mấy ngày qua cho một sự lúng túng ấu trĩ đến rịu rã suy thoái của cả một bộ máy chính quyền. Nó chẳng khác nào việc lấy thúng úp voi, che dấu sự thật một cách vừa ấu trỉ, vừa tồi tệ, thể hiện cung cách cai trị bằng dối trá và bạo lực của Nhà nước ta trước một môi trường thông tin nhanh như vận tốc của ánh sang

Bạch Liên - gửi đặc biệt cho Phù Sa
Bảo Lộc, 10.10.09

---------------------------------------------

Tại Việt Nam, phái đoàn Mỹ hứa giúp đỡ tăng ni Bát Nhã (RFI)


No comments: