Sunday, October 11, 2009

ĐẠI HỘI IX MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM


Ðại hội lần 9 Mạng Lưới Nhân Quyền VN:
‘Ðẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh cho nhân quyền’
Nguyên Huy/Người Việt
Saturday, October 10, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=102513&z=1
WESTMINSTER - Tối 9 Tháng Mười, khoảng 200 quan khách Việt Mỹ đã đến tham dự đại hội lần thứ 9 Mạng Lưới Nhân Quyền, tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, California.
Trong số quan khách tham dự, có nhiều vị đến từ Pháp Quốc, như Tiến Sĩ Phan Văn Song, bà Quản Mỹ Lan, từ Lubbock, Texas như Bác Sĩ Vũ Hữu Bao, từ Houston, Texas, như Bác Sĩ Trần Văn Thuần, từ Indiana như M.S. Phương Thi, từ San Diego như ông Nguyễn Văn Lực, bà Ðặng Kim Trang và phái đoàn Hội Ðền Hùng San Diego.
Giới dân cử có Dân Biểu Trần Thái Văn, Dân Biểu Rohrabacher, Dân Biểu Ed Royce và đại diện các nghị sĩ Barbara Boxer, Lou Correa và Dân Biểu Loretta Sanchez.
Hội Ðồng Liên Tôn với các Mục Sư Trần Thanh Vân, Hòa Thượng Thích Như Nguyện và Giáo Sư Nguyễn Thanh Giầu cũng có mặt.
Phía quan khách trong cộng đồng người Việt ở Nam California có Tổng Hội Sinh Viên VN Nam California và Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Người Việt Nam California, bà Nguyễn Minh Nguyệt...

Hình trên: Một số thành viên trong MLNQVN trình diện trước quan khách trong đại hội 9. Từ trái: nhà báo Huỳnh Lương Thiện, nhà văn Nguyễn Quang Huy, bà Ðỗ Thị Thuấn, ông Nguyễn Bá Tùng, Giáo Sư Ðỗ Anh Tài, Bác Sĩ Nguyễn Văn Ðức, kỹ sư Ðỗ Như Ðiện, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Luật Sư Ðoàn Thanh Liêm và ông Ðoàn Thế Cường. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/102513-medium_DP-091010-NhanQuyen%201.jpg

Hình dưới: Cô Lily Ngọc Hiếu, đại diện Dân Biểu Loretta Sanchez trao phóng ảnh thư của các dân cử Hoa Kỳ tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/102513-medium_DP-091010-NhanQuyen%202.jpg


Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, trưởng ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam thay mặt anh em trong mạng tường trình khá chi tiết về những hoạt động của Mạng Lưới Nhân Quyền trong hai năm qua.
Theo Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, MLNQVN không là một tổ chức như thường thấy mà chỉ là sự phối hợp những hoạt động của tất cả những nhà hoạt động cho nhân quyền Việt Nam ở khắp nơi kể cả trong nước, đã khiến cho nhiều tổ chức tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam ra đời như Khối 8406, như Hiệp Hội Công Nông, báo điện tử Tự Do Ngôn Luận ở trong nước.
Những phong trào này nẩy sinh rầm rộ được là vì vào năm 2006, CSVN phải ngơ đi để có thể vào được tổ chức WTO. Nhưng ngay sau khi được kết nạp thì Hà Nội không giữ lời hứa, gia tăng đàn áp những tiếng nói đòi hỏi nhân quyền, kiểm soát gắt gao báo chí, dù báo chí trong nước đều là báo đảng.
Ðặc biệt về tôn giáo, CSVN thi hành những biện pháp trấn áp tàn bạo đối với các mục sư Tin Lành như M.S. Nguyễn Công Chính, trù dập bắt bớ giáo dân, linh mục trong các vụ đòi hỏi công chính, chia rẽ phân hóa triệt hạ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, giải tán nơi tu hành là chùa Bát Nhã, Lâm Ðồng...
Tệ hại nhất là hành xử thô bạo, bắt bớ giam cầm những tiếng nói dân chủ, nhân quyền ở trong nước qua hàng loạt các vụ bắt giam các nhà trí thức trẻ trong nước nói lên tiếng nói dân chủ, đòi bảo vệ sự nguyên vẹn lãnh thổ. Trong khi đó thì nhà cầm quyền CSVN lại quá hèn nhát, bất lực trước sự xâm lăng lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc.
Trước tình trạng nhân quyền bị chà đạp tệ hại, MLNQVN gia tăng hoạt động. Sau 12 năm, mạng lưới lập được một Website rộng lớn để phổ biến tin tức đến khắp nơi, xuất bản được Luật Quốc Tế về nhân quyền để cho các nhà hoạt động nhân quyền trong nước có cơ sở hành động.
Mạng lưới cũng tổ chức được nhiều cuộc hội thảo gây ảnh hưởng đến bang giao của nhiều chính phủ với nhà nước CSVN, tổ chức được giải Nhân Quyền hàng năm để khích lệ những tiếng nói đòi hỏi dân chủ và nhân quyền ở trong nước.

Các thành tựu khác có thể kể đến sự thành lập những phái đoàn tới Liên Hiệp Quốc hàng năm để tường trình về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam để LHQ áp lực Hà Nội phải tôn trọng những gì mà Hà Nội đã ký kết, tham dự nhiều hội nghị nhân quyền quốc tế, vận động các chính phủ các nước tự do áp lực với Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền và can thiệp đòi trả tự do cho những nhà tranh đấu dân chủ, nhân quyền trong nước.
Ðặc biệt, MLNQVN từ nhiều năm nay đã kín đáo trợ giúp tài chánh, thuốc men cho những nhà hoạt động dân chủ nhân quyền và những tổ chức tranh đấu ở trong nước.
Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền, kết luận rằng, mạng lưới đạt được những hoạt động có kết quả như vậy là nhờ sự tiếp tay, giúp đỡ của cộng đồng người Việt chúng ta ở hải ngoại và cả ở trong nước.
Tiếp sau đó, các nghị sĩ dân biểu đã lần lượt lên phát biểu ý kiến, nhận định về các hoạt động của MLNQVN, đồng thời lên án nặng nề tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Phụ giúp phần văn nghệ đấu tranh trong đại hội này, ban Tù Ca Xuân Ðiềm hợp ca nhiều bài nhạc có nội dung tranh đấu cho nhân quyền do chính ban Tù Ca sáng tác. Ghi nhận sự đóng góp tích cực của ban Tù Ca Xuân Ðiềm trong hai năm qua với MLNQVN, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang cũng đã gửi đến những anh chị em trong ban tù ca lời cảm ơn nồng nhiệt về những đóng góp này.

------------------------------------

Ðại hội lần 9 Mạng Lưới Nhân Quyền VN: ‘Ðẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh cho nhân quyền’ (nguoi viet)

VIDEO :
Đại Hội Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Kỳ IX (haingoaiphiemdam)


No comments: