Tuesday, April 14, 2009

YÊU CẦU CANADA CAN THIỆP CHO LS LÊ TRẦN LUẬT

Thư Yêu Cầu Chính Phủ Canada can thiệp về việc Ls Lê Trần Luật bị CSVN bách hại phi pháp
Liên Hội Người Việt – Canada
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090413_04.htm

Liên Hội Người Việt – Canada
Vietnamese Canadian Federation
Fédération vietnamienne du Canada
249 Rochester Street Ottawa, ON; K1R 7M9 CANADA
Tel.: (613) 230-8282; Fax: (613) 230-8281; Email:
vietfederation@bellnet.ca
Website: www.vietfederation.ca

April 8, 2009

Kính gửi Ông Lawrence Cannon, P.C., M.P.
Bộ trưởng Ngoại giao và Mậu dịch quốc tế
125 Sussex Drive
Ottawa, ON
K1A 0G2

Hồi đáp: Ls Lê Trần Luật bị bách hại

Kính Ông:

Tôi viết thư này để xin Ông can thiệp về việc có một luật sư nhân quyền đang bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bách hại.
Đó là Ls Lê Trần Luật. Ông đã nhận bào chữa pháp lý cho 8 giáo dân công giáo ở Quận Thái Hà, Hà Nội, là những người tham gia các buổi cầu nguyện để nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả lại miếng đất của Giáo Hội Công Giáo đang bị họ chiếm giữ bất hợp pháp. Ngoài ra, ông cũng nhận bào chữa miễn phí cho một vài nhà đối kháng đã tham gia một phong trào hòa bình đòi dân chủ và tự do ngôn luận ở Việt Nam. Đó là ông Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Phạm Thanh Nghiên, ông Phạm Văn Trỗi và Vũ Hùng, những người này đang bị giam giữ không xét xử trong mấy tháng qua.

Đáp lại những hành động của ông Luật, nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay đã lên kế hoạch sách nhiễu ông như sau:
- Ngày 25-02-2009, họ cho công an đến lục soát văn phòng của ông tại Sài Gòn, tịch thu các máy photocopy, máy vi tính của ông với lý do thi hành lời yêu cầu của một công ty cạnh tranh sau một cuộc tranh chấp có tính cách tư nhân;
- Ngày 03-03-2009, ông bị công an ngăn chặn chuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội để gặp các thân chủ của ông. Sau đó ông bị giữ tại đồn cảnh sát để thẩm vấn suốt ngày hôm ấy.
- Hai cộng sự viên của ông là Ls Hưng, Ls Đạt, và trợ lý của ông là cô Tạ Phong Trần cũng bị triệu tập thẩm vấn. Riêng cô Tạ Phong Tần bị thẩm vấn 10 lần trong 10 ngày liên tiếp.
- Ngày 25-03-2009, công an gửi tới văn phòng của ông thông báo chấm dứt giấy phép hoạt động của ông. Theo đó, ông phải tạm ngưng tất cả các dịch vụ mà ông đã cam kết với các thân chủ và phải trả lại tất cả các khoản thu phí mà ông đã nhận.
- Kể từ đó, văn phòng của ông bị canh chừng bởi một nhóm khoảng 20 công an chìm, và tất cả những ai đến văn phòng này thì sau đó đều bị xét hỏi.
- Để chuẩn bị tước quyền hành nghề luật sư của ông sau này, nhà cầm quyền cộng sản đã gia tăng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhà nước tố cáo ông là một kẻ lừa bịp và phạm pháp. Các Cục Điều tra đã gửi đến Bộ Tư pháp yêu cầu rút giấy phép hành nghề của ông.

Tất cả các sự cố nói trên cho thấy Ls Luật có thể sẽ bị tước đoạt quyền hành nghề luật sư của mình và có khả năng bị giam giữ hoặc bỏ tù sau này.

Việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bách hại Ls Luật là một sự xúc phạm đến việc Canada cam kết giúp Việt Nam cải thiện việc điều hành công lý, nâng cao kiến thức về pháp luật để thực hiện một hệ thống pháp luật theo dự án hỗ trợ phát triển pháp lý trị giá 12 triệu đôla Canada.

Vì thế, chúng tôi xin đề nghị Ông hãy tạm ngưng dự án này cho đến khi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tỏ ra tôn trọng công lý bằng việc chấm dứt mọi sách nhiễu đối với vị luật sư can đảm này.

Hy vọng những điều chúng tôi yêu cầu sẽ được Ông đáp ứng cách thuận lợi.

Kính thư
Ký tên
Ut Ngo
Chủ tịchLiên Hội Người Việt Canada

Đồng kính gửi:
Ngài Jason Kenney, P.C., M.P.
Bộ trưởng bộ Công Dân, Nhập Cư và Đa Văn Hóa.


No comments: