Tuesday, April 14, 2009

Minh định của Ban Điều Hành Khối 8406

Khối 8406

Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006
Web: http: //khoi8406vn. blogspot. com/Email: vanphong8406@gmail. com

Minh định của Ban Điều Hành Khối 8406
về việc Gs Nguyễn Chính Kết lưu lại Hoa Kỳ công tác
với tư cách tị nạn chính trị


Kính thưa Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước,

Trước việc Gs Nguyễn Chính Kết hiện vẫn còn ở lại hải ngoại, nhiều người đặt vấn đề: “Gs Nguyễn Chính Kết khi mới ra hải ngoại đã tuyên bố nhiều lần là sẽ trở về nước đấu tranh. Tại sao vẫn thấy ông ở hải ngoại, lại còn xin tị nạn chính trị nữa? Ông ta nói mà không làm”. Chúng tôi xin trả lời chung các thắc mắc đó như sau:

Việc Gs Nguyễn Chính Kết lưu lại hải ngoại là do quyết định chung của Ban Đại Diện Lâm Thời Khối 8406, nhận thấy cần có thành viên Ban Đại Diện Khối 8406 hoạt động tại hải ngoại để:

1) Làm nhịp cầu nối Khối 8406 quốc nội với Cộng đồng Người Việt Hải ngoại, chính giới và dư luận quốc tế. Gs Kết rất thích hợp để làm công việc này, vì:

‒ Gs Kết đã cùng Lm Nguyễn Văn Lý dấn thân đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo từ đầu năm 2001, từng tham gia thành lập Khối 8406, từng hoạt động tích cực cho Khối, từng bị CSVN đe doạ, đàn áp, sách nhiễu nặng nề nhưng vẫn kiên trung với lý tưởng đấu tranh. Do đó, ông có kinh nghiệm trực diện đấu tranh với CSVN, am tường hoàn cảnh thực tế khó khăn của những người đấu tranh ở Việt Nam. Ông cũng được Human Rights Watch và Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao giải nhân quyền năm 2006 và 2007.

‒ Gs Kết đã từng tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm và liên hệ tương đối tốt đẹp với cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản, nhất là các chiến sĩ và tổ chức đấu tranh tại hải ngoại. Gs Chính Kết không là thành viên của bất kỳ một tổ chức chính trị nào ngoài Khối 8406 và Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, là hai tổ chức quần chúng đấu tranh mà ông tham gia thành lập.

2) Thực hiện nhu cầu chiến lược của Khối 8406: Vì Khối 8406 có những hoạt động gây bất lợi và nguy hiểm cho chế độ, nên CSVN có thể bỏ tù toàn bộ Ban Đại Diện hầu làm tê liệt mọi hoạt động của Khối. Do đó, Khối 8406 cần có thành viên Ban Đại Diện tại hải ngoại để khi trường hợp đó xảy ra, Khối 8406 vẫn có thể hoạt động bình thường. Đây cũng là một cách bảo vệ các thành viên Ban Đại Diện Khối 8406 tại quốc nội.

Vì thế, ngày 18-10-2007, Ban Đại Diện Lâm Thời của Khối 8406 đã chính thức bổ nhiệm Gs Nguyễn Chính Kết “làm Đại diện chính thức của Khối 8406 tại Hải ngoại bao lâu ông chưa về nước” và ông “có thẩm quyền ngang hàng với các thành viên Ban Đại diện lâm thời tại quốc nội cũng như toàn quyền thay mặt Khối 8406 trong mọi cuộc tiếp xúc với hải ngoại và quốc tế”.

3) Vận động Cộng Đồng người Việt hải ngoại và Thế giới Tự do yểm trợ cuộc đấu tranh dân chủ ở Việt Nam. Công tác này gồm có:
‒ Vận động thành lập các cơ sở hoạt động yểm trợ Khối 8406 về mặt chính trị, đồng thời liên kết các đơn vị ấy thành một mạng lưới chính thức có tổ chức, có tư cách pháp nhân tại hải ngoại, để yểm trợ công cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam.
‒ Vận động chính giới và dư luận quốc tế yểm trợ Khối 8406 và dân tộc Việt Nam đấu tranh giải thể chế độ cộng sản.

Để tiếp tục ở lại hải ngoại hầu thực hiện các công tác mà Khối 8406 quốc nội giao phó, Gs Kết phải giải quyết tình trạng hết hạn VISA sau 2 năm làm "du khách", ông đồng ý giải pháp xin tị nạn cộng sản. Theo các nhà thông thạo luật pháp tại Hoa Kỳ, đó là phương cách duy nhất để ông có thể lưu lại hải ngoại. Ông đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ngày 19-11-2008 (là ngày hết hạn VISA du lịch Hoa Kỳ sau khi đã xin gia hạn tối đa). Ngày 07-01-2009, ông được chính thức chấp nhận cho tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ. Đây là một sự may mắn cho Khối 8406, nhưng là chuyện bất đắc dĩ đối với Gs Nguyễn Chính Kết vốn không có ý muốn xin tị nạn.

Sự kiện Gs Nguyễn Chính Kết được tị nạn cộng sản tại Hoa Kỳ không làm giảm tư cách thành viên Ban Đại Diện Lâm Thời của Khối 8406 ở Việt Nam. Ông tiếp tục được tín nhiệm trong vai trò một thành viên nòng cốt của Khối 8406.

Xin đồng bào trong và ngoài nước tạo điều kiện thuận lợi để Gs Nguyễn Chính Kết thực hiện tốt đẹp công tác của Khối. Sự thành công của Khối 8406, hay đại cuộc đấu tranh cứu nước còn tuỳ thuộc rất nhiều vào sự tin tưởng, tín nhiệm, yểm trợ của đồng bào trong ngoài nước.

Kính chào đoàn kết trong niềm tin tất thắng.

Việt Nam ngày 12 tháng 4 năm 2009.
Ban Điều Hành Lâm Thời Khối 8406.

Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
Trung tá Trần Anh Kim – Thái Bình – Việt Nam.
Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
Giáo sư Nguyễn Chính Kết (đang hoạt động tại hải ngoại)

(trong sự hiệp thông của linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và nhiều chiến sĩ dân chủ khác đang bị giam cầm trong lao tù cộng sản).

No comments: