Monday, April 13, 2009

TRẦN KHẢI THANH THUỶ TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tiếp tục bị sách nhiễu
Thông tín viên Hà Giang, RFA
2009-04-13
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Writer-tran-khai-thanh-thuy-under-government-repression-hgiang-04132009063609.html
Từ hai tháng qua, những ai sống gần, hay phải đi ngang qua con ngõ 178, phố chợ Khâm Thiên, Hà Nội, thỉnh thoảng đều bị tấn công bởi một mùi xú uế cực kỳ kinh khiếp bốc lên gần đó khiến họ phải lợm giọng đến choáng váng mặt mày.

Khủng bố nham hiểm, thiếu văn hóa

Thoạt đầu không ai biết xuất xứ của mùi xú uế này, nhưng khi đi sâu hơn vào ngõ, đến gần số nhà 46, thì người ta thấy mùi xú uế càng bốc lên nồng nặc. Gian hộ mang số 46 trong ngõ 178 có gì đặc biệt? Đó là nơi cư ngụ của gia đình bà Trần Khải Thanh Thủy, 48 tuổi, một nhà văn bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Nhà văn TKTT cho biết trong vòng hai tháng qua, gia đình chị đã bị công an địa phương liên tục sách nhiễu bằng cách cho đổ phân tươi trộn dầu nhớt và chuột chết vào nhà. Hà Giang tìm hiểu sự việc và tường trình:

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy là một nhà văn nữ có ngòi bút sắc bén, đầy sức sáng tạo, nổi tiếng với nhiều bài viết tố cáo cán bộ nhà nước tham nhũng, lạm quyền, hiếp đáp và cưỡng chiếm đất đai của người dân. Bà được tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch trao tặng giải Hellman/Hammet vào năm 2007, một giải thưởng dành cho các nhà văn dám can đảm lên tiếng đối diện với những ngược đãi chính trị.
Nhưng chính những bài viết này cũng là nguyên nhân đã khiến bà phải đón nhận bao dập vùi từ nhà cầm quyền Hà Nội, kể cả việc bị cầm tù 9 tháng cho đến khi bệnh lao của bà trở nặng mới được thả ra.
Một trong những bài viết tiêu biểu gần đây nhất của bà là bài “Đại Loạn tại Trường Yên” được viết vào ngày 4 tháng 3 năm nay, mô tả một cách sống động cảnh dân nghèo tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên phải tay không chống chọi lại những người mang dùi cui, lựu đạn, còng xích do cán bộ địa phương sai đến để cưỡng chiếm đất đai của họ.
Dư luận không ngạc nhiên khi nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tiếp tục bị nhà nước Hà Nội trù dập, nhưng điều làm mọi người rùng mình, là gia đình bà đã bị khủng bố rất man rợ bằng cách bị ném phân nguời và các thứ xú uế vào nhà.

Bà Cao, một người thường lui tới để săn sóc sức khỏe cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy cho biết:
“Mấy lần tôi đến đấy thì là đều chứng kiến cái cảnh nó nhầy nhụa sợ lắm, cái mùi hôi thôi nó xông lên khó chịu, mà không chỉ ở nhà cô Thủy phải chịu đựng mà xung quanh hàng xóm người ta cũng phải chịu lây cái cảnh đấy. Mỗi lần như thế thì chồng cô ấy phải quét dọn cứ hàng tiếng chưa xong. Nhiều khi cái mùi hôi thối nó xông vào cả thức ăn thức uống, mua về là phải đổ đi hết chẳng ăn được.”

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tâm sự là trong thời gian 2 tháng qua, gia đình bà đã bị sách nhiễu như vậy tất cả là 9 lần:
“Đấy thì trong vòng có hai tháng, chính xác là 1 tháng 57 ngày, thì 8 lần họ đổ phân vào cửa nhà, còn một lần thì họ dùng vật cứng keo con voi đấy, là keo 502 đấy, để bịt lỗ khóa khi cả nhà đi vắng vào lúc 10 giờ sáng 31-3-2009, nghĩa làm cho cả nhà phải đứng ngoài mất 5 tiếng đồng hồ, rồi sau đấy thì phải thuê người dùng máy cắt phá ba chốt cửa, hôm sau thì lại phải thuê người hàn chốt lại. Vâng nghĩa là cái trò của đảng ấy thì rất nham hiểm, rất khó chịu.”

Chỉ đạo của chính quyền?

Theo bà thì khi sự kiện này mới xẩy ra, bà cho rằng đây chỉ là việc làm của một thành phần bất hảo, và đã báo cho giới chức liên hệ để giải quyết, nhưng sau khi những sách nhiễu ghê tởm này vẫn tiếp tục xẩy ra, mà chính quyền địa phương nhất định cứ ngó lơ không chịu can thiệp, thì bà khẳng định đây là chỉ đạo của chính quyền, đặc biệt là công an phường Trung Phụng nơi bà ở:
“Thời gian đầu mình cũng chưa hiểu được bản chất của vấn đề, cho nên là có mời cả tổ trưởng dân phố, rồi bảo vệ, rồi công an hộ khẩu đến để mà chứng kiến cái việc kinh thiên động địa này. Thì là họ đến đúng được một lần đầu, họ bảo họ cũng ghi nhận, họ cũng xem xét, nhưng mà sau đó thì từ các lần thứ hai cho đến lần thứ chín, thì dù gia đình có đích thân ra tận đồn mời, hết lần này đến lần khác thì họ đều biến báo là họ bận, rồi họ không có người trực cho nên là họ không bỏ nhiệm sở được, nói chung là rất nhiều lý do mà không chính đáng, trong khi mà không bỏ nhiệm sợ được, vì không có người trực nhưng thực tế ở chung quanh còn bao nhiêu người.”

Trước tình trạng gia đình bị khủng bố tinh thần liên tiếp như thế, bà đã viết một lá thư cho các tổ chức nhân quyền thế giới như Phóng Viên Không Biên Giới, Human Rights Watch, Ân Xá Quốc Tế…v.v… để yêu cầu sự can thiệp của họ.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy không phải là người duy nhất cho rằng chính nhà nước Hà Nội đã ra lệnh cho xã hội đen dùng những biện pháp dơ bẩn tồi tệ nhất để trù dập gia đình mình. Bà Cao, người săn sóc sức khỏe của bà cũng đồng quan điểm:
“Nói chung là ở đây chắc là muốn tẩy chay cô Thủy hay là không bằng lòng với những việc cô Thủy nêu ra. Họ làm như thế là để trả thù và để muốn là tiêu diệt, nhưng tôi thấy làm như thế là cũng không hiệu quả, bởi vì làm như thế nó vừa thiếu văn hóa, mà không phải là gây ra cho nhà cô Thủy mà gây ra cho cả cái môi trường xung quanh đấy. Mà bây giờ thì Hà Nội thì lúc nào cũng nói là xanh, sạch, đẹp, mà bây giờ lại cứ đi lấy cứt vất vào nhà người ta như thế, thì tôi thấy là tất nhiên là cũng phải phản đối, và cũng phải kịch liệt lên án thôi.”

Dư luận trong và ngoài nước đều rất ái ngại cho hoàn cảnh của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nhiều người bất mãn với hành xử của nhà cầm quyền Hà Nội đã tiếp tay chuyển thư cầu cứu của bà đến tất cả các tổ chức nhân quyền trên thế giới. Trước tình thế như vậy, nhà văn nữ can đảm này vẫn lạc quan cho rằng bóng tối không đi được xa và hy vọng rồi đây ánh sáng dư luận sẽ dội xuống khiến những hành vi chà đạp nhân quyền tồi tệ này phải chấm dứt.

No comments: