Monday, April 13, 2009

MOLDOVA BIỂU TÌNH CHỐNG CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN ĐỘC TÀI

Moldova : 10 ngàn người chống chế độ cộng sản độc tài
Đức Tâm, Tuấn Thảo
Bài đăng ngày 13/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/04/2009 15:54 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3181.asp
Chính quyền thừa nhận có một người thiệt mạng trong cuộc biểu tình hôm thứ ba. Tư pháp cho biết sẽ mở điều tra về vụ này. Từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày mồng 5 tháng tư vừa qua, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở ngay thủ đô Moldova tố cáo đảng cộng sản gian lận bầu cử.

Hôm qua, phát ngôn viên của cảnh sát Moldova thừa nhận là một người biểu tình hôm thứ ba, ngày mồng 7 tháng tư vừa qua, tại Chisinau, anh Valeriu Boboc, 23 tuổi, đã thiệt mạng do bị ngạt hơi cay. Tuy nhiên, theo gia đình nạn nhân, thì anh Boboc đã chết do bị cảnh sát bắt giữ và đánh đập.
Tư pháp cho biết sẽ mở điều tra về vụ này.
Từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày mồng 5 tháng tư vừa qua, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở ngay thủ đô Moldova tố cáo đảng cộng sản gian lận bầu cử.

Hôm qua, khoảng 10 ngàn người đã xuống đường.

Theo thông tín viên RFI trong khu vực, sau phán quyết của Tòa Bảo Hiến cho kiểm tra lại kết quả kiểm phiếu, thì cuộc khủng hoảng chính trị tại Moldova có lẽ đang trở thành một cuộc đọ sức về mặt pháp lý giữa chính quyền và phe đối lập.
"Phe đối lập đã không kêu gọi xuống đường một lần khác, sau khi cuộc biểu tình hôm qua tại Chisinau đã thu hút khoảng 10 000 người. Khủng hoảng chính trị tại Moldova có lẽ đang trở thành một cuộc đọ sức về mặt pháp lý.

Hôm qua, Tòa án Bảo hiến đã yêu cầu Ủy ban Bầu cử Quốc gia đếm lại toàn bộ lá phiếu của cuộc bầu cử quốc hội ngày 5 tháng tư vừa qua. Sau khi phe đối lập đã lên án chính quyền gian lận, tổng thống cộng sản Vladimmir Voronin đã đề nghị kiểm phiếu để làm dịu tình hình. Trên nguyên tắc, công việc này sẽ kéo dài ít nhất là 9 ngày.

Nhưng phe đối lập vẫn chưa thật sự thỏa mãn. Phe này chẳng những không công nhận kết quả bầu cử, mà còn phản đối luôn danh sách cử tri. Theo phe đối lập, chính quyền cộng sản do tổng thống Voronin lãnh đạo, đã thổi phòng kết quả, bằng cách ghi thêm số cử tri vào danh sách những người đi bầu. Trong đó, có nhiều cử tri đã qua đời.

Danh sách cử tri chính là vấn đề mấu chốt, gây tranh chấp giữa hai bên. Cho tới nay, chính quyền vẫn từ chối, không để cho các đảng đối lập kiểm chứng các danh sách này.
Giờ đây, quyết định nằm trong tay Toà án Bảo hiến. Có nhiều khả năng, toà án sẽ ra thông báo nội trong ngày hôm nay. Phe đối lập sẽ có kế hoạch hành động tùy theo phán quyết của Tòa án Bảo hiến".

No comments: