Thursday, April 2, 2009

NHÀ NƯỚC VI PHẠM VỀ BẢN QUYỀN

Bộ VH-TT&DL vi phạm luật về bản quyền

Ptttman, X-Cafe

http://www.x-cafevn.org/node/1538


Trước đây, các báo đã lên tiếng về vấn đề vi phạm quyền tác giả và chủ sở hữu tác phẩm của một số trang web bán sách qua mạng (cụ thể là hành vi post toàn bộ nội dung hàng loạt tác phẩm lên các thư viện online mà không xin phép), các trang web này đã có động thái tích cực là gỡ bỏ phần đăng tải trái phép kia xuống.

Thế nhưng, không hiểu do "hồn nhiên" hay "kẻ cả" thế nào, trên trang web của Bộ VH-TT&DL có mục "
Văn học Việt Nam TK20", phần mục này đăng tải toàn bộ nội dung một số tác phẩm của các nhà văn mà không hề có một lời xin phép tác giả. Nhà văn Y Ban rất bức xúc trước thực trạng vi phạm bản quyền: "Tự họ lấy và không xin phép, có nghĩa là họ đã ăn cắp bản quyền". Nhà văn Nguyễn Đông Thức cũng không kém phần bực bội: "Tôi chưa từng cung cấp sách, truyện cho bất cứ trang web nào, và rất phiền lòng khi nghe bạn đọc than phiền những gì họ post lên thường có nhiều sai sót". Còn đa phần các nhà văn, nhà thơ đều bực tức: "Trang web của Bộ Văn hóa không hề hỏi ai, họ tự ý đưa lên"; "Lịch sự tối thiểu của các nhà làm văn hóa là lời xin phép trước khi đăng, nhưng với họ thì hoàn toàn không có cái văn hóa đó".

Ông Trần Chiến Thắng (Thứ trưởng Bộ Văn hóa - TT và DL) đã từng
phát biểu trên cơ quan ngôn luận: "Việt Nam đã chính thức gia nhập Công ước Bern, do vậy bất cứ tác phẩm nào khi đã tồn tại ở dạng vật chất như nặn, vẽ trên gốm, viết thành chữ, thêu trên vải, chụp ảnh, vẽ tranh... thì đều được coi là đã có bản quyền". Chúng ta hãy xem lại, từ ngày Việt Nam chính thức gia nhập Công ước Bern (26/10/2004), Bộ VH-TT&DL có chấp hành những điều khoản trong Công ước không? Đáng lý Bộ VH-TT&DL là đơn vị nhà nước phải đi tiên phong trong việc thực thi Công ước Bern, nhưng họ lại chà đạp lên công ước đó.

Có một điều oái oăm là ông Vũ Mạnh Chu - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) - vừa thông báo về việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, tác phẩm do Bộ VH-TT&DL tổ chức hôm 18/3/09 tại Hà Nội. Nhưng chính Bộ Văn hóa là đơn vị vi phạm bản quyền trắng trợn nhất. Tình trạng vi phạm bản quyền xảy ra, theo ông Chu, là do nhận thức về bản quyền và bảo vệ bản quyền của người dân VN nói chung còn hạn chế, vậy nhận thức của Bộ VH thì sao? Thái độ ứng xử của Bộ VH vi phạm bản quyền có cực kỳ tệ hại không? Bộ VH vừa vi phạm đạo đức vừa thách thức pháp luật! Mà hành vi vi phạm này lại xảy ra trong một thời gian dài, từ năm 2002 đến nay, nghĩa là từ thời ông Phạm Quang Nghị còn làm Bộ trưởng!

Chúng ta thử hình dung:
- Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) thông báo về việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả: Vi phạm bản quyền có thể bị phạt tới 500 triệu đồng.
- Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý các trường hợp vi phạm.
- Bộ VH-TT&DL vi phạm bản quyền.

Vậy thì ai xử lý ai? Ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra của Bộ VH-TT&DL có dám xử lý Bộ VH không?

Trước đây, tất cả báo chí tại VN đều do Bộ Văn hóa-Thông Tin (cũ) cấp và thu hồi giấy phép hoạt động, nên những sai phạm của Bộ VH-TT không tờ báo nào dám lên tiếng chỉ trích. Còn bây giờ thì sao? Bộ VH-TT&DL đã hết cái quyền ấy, liệu các cơ quan báo chí có dám lên tiếng để bảo vệ quyền tác giả không? Hãy chờ xem!

No comments: