Thursday, April 23, 2009

DƯƠNG NGUYÊTH ÁNH ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG THÀNH CÔNG VẺ VANG

Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh được giải thưởng thành công vẻ vang
Tuyết Mai &Trịnh Quốc Thiên
Thứ Tư, ngày 22 tháng 4 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090422_02.htm
Maryland.- Vào lúc 6:30 chiều ngày 18 Tháng Tư, 2009 tại Đại Học Maryland (College Park) có tổ chức một buổi trao giải thưởng để vinh danh những cựu sinh viên xuất sắc đã thành công vẻ vang trong xã hội Hoa Kỳ. Trong số 21 người được giải thưởng có Khoa học gia (KHG) Dương Nguyệt Ánh.
Đây là lần thứ mười Đại Học Maryland (College Park) đã tổ chức trao những giải thưởng vinh danh như vậy. Đại học này có nhiều phân khoa khác nhau và KHG Dương Nguyệt Ánh được trao giải thưởng dành cho những cựu sinh viên thuộc Phân Khoa Kỹ Sư. Ngoài ra cũng có nhiều giải thưởng cho những phân khoa khác như Thương Mại, Y Tế, Nghệ Thuật, vv…

Được biết, được tuyển chọn là cựu sinh viên xuất sắc rất là khó khăn vì đại học có rất nhiều sinh viên. Trước hết phải có người đề nghị rồi một hội đồng cứu xét, quyết định. Phần lớn, yếu tố quyết định là dựa vào sự thành công của cựu sinh viên trong xã hội, dựa vào địa vị họ đang có và những đóng góp của họ đối với xã hội hiện tại, cũng như đối với Viện đại học Maryland. Một số giải thưởng cũng trao cho những cựu sinh viên đã quay về giúp trường gây quỹ hay xây building mới cho trường hay giúp ngân sách để trợ cấp học bổng cho sinh viên. Trong số các cựu sinh viên đã được trao giải những năm trước có Dân biểu Steny Hoyer hiện đang là Lãnh Tụ Khối Đa Số Hạ Viện (House Majority Leader), và bà Connie Chung, từng phụ trách chương trình Tin Tức buổi tối của CBS cùng với Dan Rather và chương trình 20/20 của ABC cùng với Charles Gibson.

Trong buổi trao giải thưởng này KHG Dương Nguyệt Ánh mặc áo dài VN, chị cho biết chị cố ý cho mọi người biết chị là người Việt Nam, đó cũng là một cái cách khoe nguồn gốc của mình một cách kín đáo. Theo chị người Việt Nam là một thiểu số ở HK, nhìn vào sự thành công của ngừơi Việt Nam, của các chuyên gia , khoa học gia như bác sĩ, kỹ sư… cộng đồng VN đã đóng góp rất nhiều cho quốc gia HK. KHG Dương Nguyệt Ánh đề nghị với tất cả quý vị phụ nữ khi được giải thưởng hay vinh dự nào đó thì nên nghĩ đến chuyện mặc áo dài, đó là cách quảng cáo hữu hiệu nhất đối với ngừơi bản xứ về khả năng đóng góp của người Việt, nhất là người Việt tỵ nạn đối với quốc gia mới của chúng ta – Hoa Kỳ.

Trịnh Quốc Thiên - Dương Nguyệt Ánh - Tuyết Mai
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090422_02.jpg

Nói về cảm nghĩ, KHG Dương Nguyệt Ánh cho biết, khi nhận được giải thưởng này, chị liên nghĩ đến ngày đầu tiên chị mới bước chân vào Đại Học Maryland năm 1978. Lúc đó chị chỉ là một cô sinh viên rất là ngờ nghệch, bỡ ngỡ, sợ hãi vì chưa quen với xã hội HK, huống chi bước chân vào một trường đại học lớn như Đại Học Maryland. Nhưng chỉ trong vòng bốn năm, nhờ sự tôi luyện của thầy, cô và các bạn, lúc đó chị sinh hoạt rất nhiều với các bạn sinh viên, nhất là Hội Sinh Viên VN ở Đại Học Maryland, chị đã có được lòng tự tin. Khi ra trường Chị không còn là một sinh viên nhút nhác, lo sợ nữa mà là một kỹ sư hóa học với đầy lòng tự tin. Chị bước chân vào đời với lòng tự tin có đầy đủ khả năng và có thể tranh đua với nhiều người khác. Chị nhớ lại cảm nghĩ khi rời trường, quay nhìn mấy giảng đường, nhớ đến thầy bạn cũ… rồi hôm nay trở lại đây, chị nhớ ơn những người đã giúp chị trong những đoạn đường đã qua, nhất là những thầy và bạn đã giúp chị trong chặn đường đầu tiên.

KHG Dương Nguyệt Ánh có nhận xét , các bạn trẻ Mỹ gốc Việt hiện nay có lợi điểm là tiếng Anh giỏi hơn những người thế hệ đi trước, vì vậy họ có thể chọn theo học nhiều ngành khác nhau. Thế hệ trước tiếng Anh yếu nên không đủ tự tin để học ngành mình thích. Các bạn trẻ bây giờ có thể học bất cứ ngành nào mà họ thích, không nhất thiết phải học khoa học hay kỹ thuật. Nói chung thì kiến thức học hỏi được ở trường chỉ là một nửa hành trang thành công ở đời thôi, còn rất nhiều yếu tố khác đưa tới sự thành công mà mình cần phải có như sự chuyên cần. Theo KHG Dương Nguyệt Ánh , công thức riêng để chị thành công, chỉ có mười phần trăm là óc, còn lại là trái tim, nghĩa là phải có nhiệt tình muốn làm gì, muốn theo đuổi một hoài bảo nào đó, chẳng hạn như có mơ ước phục vụ cho quốc gia dân tộc. Còn lại đến sáu mươi phần trăm là mồ hôi, nghĩa là sự chuyên cần, vì nếu không có chăm chỉ thì dù có thông minh đến mấy cũng không thể đi đến đích được.

Điều KHG Dương Nguyệt Ánh muốn nói với thế hệ trẻ là chúng ta đang sống trong một quốc gia đầy đủ tự do và cơ hội, chúng ta cần lợi dụng tất cả điều kiện của quốc gia chúng ta đang sinh sống mà cố gắng để tiến thân. Dĩ nhiên việc đầu tiên là chúng ta phải lo trả hiếu cho cha mẹ, giúp đỡ gia đình đồng thời tiến thân để sau này giúp gia đình riêng của mình. Nhưng chị muốn nhắc các bạn trẻ vì chúng ta là ngừơi Mỹ gốc Việt thì đừng bao giờ quên cái gốc VN của mình. Khi mình thành công thì nên quay lại nhìn sau lưng, nhớ đến những người đã giúp mình trong những chặn đường đầu tiên, nhớ đến 85 triệu đồng bàoVN vẫn còn đang còn thiếu tự do trong nước và chúng ta nếu có thể thì bất cứ lúc nào, làm được việc gì, nên cố gắng giúp tranh đấu cho tự do, cho dân chủ của VN.

Tưởng cũng nên nhắc lại KHG Dương Nguyệt Ánh đã được mệnh danh là “Bomb Lady ”, rất nổi tiếng về việc chế tạo bom để chống quân khủng bố ở A Phú Hản. Lúc đó KHG Dương Nguyệt Ánh làm Tổng Giám Đốc Khoa Học Kỹ Thuật của một trong những Trung Tâm Chế Tạo Vũ Khí của Hải Quân HK. Trong khoản thời gian 2005-2008, KHG Dương Nguyệt Ánh làm Cố Vấn Kỹ Thuật cho Tư Lệnh Phó Hải Quân ở Ngũ Giác Đài, chị phụ trách việc thiết kế phòng trắc nghiệm về sinh hóa học như dấu tay hay những vật dụng khác để có thể xác định chắc chắn lý lịch của một người. Những phòng trắc nghiệm đó rất thành công, hiện giờ có bốn phòng trắc nghiệm được thiết kế tại những nơi quan trọng ở Iraq. Sau đó Bộ Quốc Phòng được yêu cầu đem kỹ thuật đó qua giúp cho quân đội đồng minh và quân đội ở A phú Hản.

Hiện giờ thì KHG Dương Nguyệt Ánh làm Tổng Giám Đốc Khoa Học Kỹ Thuật cho Bộ Nội An về phòng vệ biên giới nBorders & Maritime Security). Việc của KHG Dương Nguyệt Ánh là chỉ huy một nhóm khoa học gia và phụ trách việc tìm những khoa học kỹ thuật mới để giúp phòng vệ biên giới HK một cách hữu hiệu hơn. Khi nói đến biên giới là nói đến tất cả đất liên, không phận cũng như hải phận. Bộ Nội An có trách nhiệm lớn là giữ gìn an ninh và phòng vệ quốc gia. Cơ quan KHG Dương phụ trách là một trong sáu cơ quan lo về khoa học, kỹ thuật ngăn chặn không cho những người hay hàng nguy hiểm vào HK, chẳng hạn như ma túy hay vũ khí giết người hằng loạt, “dirty bomb” hay bất cứ những vũ khí sinh học, hóa học vv…công việc của Bộ Nội An cũng ngăn chặn những di dân bất hợp pháp, khũng bố hay những người xấu, có mưu đồ đem những vũ khí hay bất cứ thứ cấm vào nước Mỹ.

Theo KHG Dương Nguyệt Ánh, việc làm hiện của chị cũng rất quan trọng, một trong những sứ mạng của chúng ta là làm thế nào để phòng vệ biên giới thì mới có thể giữ gìn hữu hiệu an ninh quốc gia, vì vậy chị rất thích việc làm hiện tại.


No comments: