Thursday, April 23, 2009

ĐẢ ĐẢO NÔNG ĐỨC MẠNH GIỮA TOKYO

Đả đảo Nông Đức Mạnh giữa Tokyo
Cập nhật ngày: 22/04/2009
http://viettan.org/spip.php?article8495
Thông thường những chuyến đi Nhật của lãnh đạo CSVN không được truyền thông Nhật đăng tin, nếu có thì cũng vài chữ trong mục ’’Một ngày làm việc của Thủ tướng Nhật’’, chẳng hạn như mấy giờ đến Quốc hội họp, sau đó tiếp xúc với ai trong bao nhiêu phút. Nhưng lần này hầu như các tờ báo lớn ở Nhật, kể cả truyền hình đều loan tin ông Mạnh đến Tokyo. Đăng tin như vậy không phải là truyền thông Nhật liệt ông Mạnh vào danh sách các nhân vật quan trọng mà là muốn cho người dân của họ biết tin nhân vật đứng đầu của chế độ CSVN đến xin lỗi về chuyện tham nhũng, hối lộ tiền viện trợ ODA của Nhật cho nhân dân Việt Nam. Truyền thông Nhật đã đưa vụ hãng PCI hối lộ cho cán bộ, quan chức CSVN ra ánh sáng thì bây giờ họ không thể nào không loan tin về chuyện ông Mạnh đến tạ tội. Nội dung của việc đưa tin là như thế, nhưng chắc chắn nhà nước CSVN sẽ bỏ đi nội dung đích thực của các bản tin mà chỉ lấy những hình ảnh và thêm vài đoạn để tuyên truyền với người dân trong nước là chuyến viếng thăm Tokyo của ông Mạnh được cả nước Nhật chú mục, thành công ngoài dự tưởng.

Được hầu hết báo chí đưa tin, đáng lý phải vui ra mặt, thế nhưng ông Mạnh đã không dám tổ chức họp báo trước khi rời Tokyo, một chuyện không thể có đối với lãnh đạo các quốc gia khi viếng thăm Nhật. Dự tính ban đầu của cộng đồng người Việt tại Nhật là bao vây Nông Đức Mạnh ở trung tâm báo chí, nay không vây được ở Trung tâm báo chí thì cộng đồng người Việt kéo đến phản đối ông Mạnh và tố cáo chế độ CSVN tham nhũng hối lộ tại khách sạn New Otani, nơi ông ta dùng cơm trưa với một số chủ hãng Nhật để vận động họ vào đầu tư.

Vào ngày thứ Ba, 21 tháng 4, mặc dù 11 giờ 50 phút xe chở ông Mạnh mới đến khách sạn, nhưng đồng bào người Việt đã có mặt ở đó trước cả tiếng đồng hồ để chuẩn bị. Nhóm này thì dương cờ, nhóm kia thì giăng biểu ngữ, mỗi người một tay nên chỉ thoáng trong vòng 5 phút đồng hồ là hàng ngũ đã chỉnh tề để chờ “chào đón” Nông Đức Mạnh. Nhiều người Nhật qua đường đọc nội dung biểu ngữ tố cáo CSVN tham nhũng, hối lộ tiền viện trợ ODA của Nhật đã đứng lại ủng hộ tinh thần, đồng tình và khích lệ.

Khi thấy đông người Nhật chú ý đứng lại và tán đồng việc làm của đoàn biểu tình, vị cảnh sát chỉ huy hiện trường đến báo cho Ban tổ chức biểu tình biết là sẽ cho khoảng một trung đội cảnh sát sắc phục đứng dàn hàng ngang trước đoàn biểu tình để giữ an ninh. Đoàn biểu tình đã không hài lòng với cách dàn xếp dùng hàng rào chắn của cảnh sát để ngăn chận người biểu tình. Đại diện đoàn biểu tình đã trình bày với cảnh sát là đoàn biểu tình theo đúng luật pháp cho phép để trực diện phản đối phái đoàn CSVN. Phía cảnh sát cũng bày tỏ sự thông cảm với nỗi bất bình trước vụ hối lộ tiền viện trợ ODA nhưng họ bắt buộc phải làm nhiệm vụ bảo vệ phái đoàn CSVN. Sau một hồi thương lượng, vị chỉ huy đồng ý rút lui trung đội cảnh sát sắc phục nhưng đã xin đoàn biểu tình nương tay, đừng ném cà chua trứng thúi để làm xấu mặt phái đoàn CSVN đồng thời cũng giúp cho cảnh sát làm tròn trách nhiệm giữ trật tự an ninh của họ.

Khi đoàn xe của ông Mạnh đi qua đã không tránh khỏi những ánh mắt bất bình của đoàn biểu tình cộng thêm những câu đả đảo Nông Đức Mạnh, đả đảo tập đoàn tham nhũng CSVN; tiếng hô đả đảo vang dội cả một bầu trời làm cho ông Mạnh ngồi trên xe phải giựt mình. Đoàn biểu tình đã không giải tán mà ở lại chờ tới lúc phái đoàn Nông Đức Mạnh ra về để phản đối tiếp.

Trước khi giải tán ra về, Ban tổ chức đã cám ơn bà con đã bỏ nguyên một ngày làm việc để tham dự biểu tình và hẹn gặp lại vào cuộc biểu tình phản đối Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 21 tháng 5 tới.

Một số hình ảnh :
http://viettan.org/IMG/jpg/pictures3.jpg
http://viettan.org/IMG/jpg/pictures2.jpg
http://viettan.org/IMG/jpg/pictures1.jpg


No comments: