Saturday, April 11, 2009

CÔNG TRÌNH OLYMPIC BĂC KINH TRỞ THÀNH THẢM HOẠ

Newsweek
Công trình Olympic Bắc Kinh trở thành...thảm họa
15:47' 11/04/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/thegioi/2009/04/841370/
Du khách đến Trung Quốc đúng dịp Olympic Bắc Kinh phải trầm trồ trước loạt công trình hiện đại - trong đó có sân vận động "Tổ chim", tổ hợp trụ sở Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia.
Nhưng giờ đây những công trình hiện đại ấy trở nên "trống rỗng", thậm chí trở thành thảm họa.

Những tòa nhà này được coi là sự biến đổi kiến trúc hoàn toàn của một thành phố kể từ khi Baron Haussmann thiết kế lại Paris trong những năm 1865-1887. Tuy nhiên, Haussmann không tạo ra một cấu trúc trống rỗng như những gì người ta đang chứng kiến ở Bắc Kinh.

Sân vận động Tổ chim, tháp CCTV và trung tâm nghệ thuật - với tổng chi phí xây dựng hơn 1,5 tỷ USD - đang trở thành những thảm họa về thương mại, hứng chịu các vấn đề về tài chính và hình ảnh do không có kế hoạch về cách thức "kiếm tiền" thời hậu Olympic.

Trong khi những thành phố như Sydney dùng các công trình Olympic để thu hút khách du lịch và các hoạt động buôn bán kinh doanh, thì các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh chấp nhận quan điểm "cứ xây rồi họ sẽ tới".
"Ở Trung Quốc, phần mềm thường đi sau phần cứng", trích lời James MacGregor - một cố vấn ở Bắc Kinh và là tác giả cuốn "Một tỷ khách hàng".

Sân vận động Tổ chim - với chi phí xây dựng 450 triệu USD - giờ cần đến 15 triệu USD bảo trì hàng năm. Tuy nhiên, nguồn thu duy nhất là từ khách du lịch, với 9 USD/người cho mỗi lần vào chụp ảnh chiếc "bát" trống rỗng. Số du khách tới đây đã giảm từ 80.000 người/ngày trong tháng 10/2008 xuống chỉ còn 10.000 vào tuần cuối tháng 3.

Với tình trạng này, các nhà chức trách ở Bắc Kinh khó có thể đạt được doanh thu 30 triệu USD/năm như mục tiêu đã đề ra đối với sân vận động này.
Tuy nhiên, vấn đề tại sân vận động Tổ chim chưa là gì so với thảm hoạ hôm 9/2 tại tổ hợp CCTV, công trình tốn kém 731 triệu USD tiền xây dựng.
Một vụ đốt pháo hoa trái phép gần tháp của tổ hợp này đã gây ra hỏa hoạn khiến một lính cứu hỏa thiệt mạng và phá huỷ tòa nhà cao 158m mà trong đó khách sạn Mandarin Oriental dự định sẽ khai trương trong tháng 5. Để tổ chức Lễ hội Đèn lồng tại tòa tháp này, Giám đốc xây dựng CCTV đã yêu cầu bắn loại pháo hoa được sử dụng trong lễ khai mạc Olympic. Ông này không xin giấy phép theo quy định và thảm họa đã xảy ra.

Cũng như sân vận động Tổ chim, tòa tháp CCTV giờ trống rỗng.

Chịu chung số phận còn có Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn quốc gia, do họa sĩ người Pháp Paul Andreu thiết kế. Công trình này không thu hút được các cuộc biểu diễn tầm cỡ thế giới trong khi chi phí bảo dưỡng thông thường cần đến một "khoản tiền khổng lồ" - một phát ngôn viên thừa nhận.

Thực tế, mới đây, tòa nhà này đã phải đóng cửa để bảo trì trong vòng 1 tháng. Cơ hội nhằm thu lại được 400 triệu USD chi phí xây dựng rất mong manh.

Dư luận cũng tỏ ra lo lắng rằng, Thượng Hải nhiều khả năng sẽ rơi vào "cảnh ngộ" giống Bắc Kinh. Thành phố này đang chuẩn bị chủ trì hội chợ World Expo 2010, sự kiện được tổ chức để tôn vinh những tiến bộ của thế giới trong lĩnh vực kinh doanh, văn hóa và công nghệ.

Các nhà chức trách trông đợi rất nhiều, vì World Expo 2010 được cho là lớn nhất trong lịch sử 158 năm của tổ chức này, thu hút 70 triệu người tham quan trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa cam kết bằng văn bản là sẽ tham gia, nguyên nhân chủ yếu là một điều luật ở nước này yêu cầu gian hàng Mỹ, trị giá khoảng 61 triệu USD, phải được xây dựng hoàn toàn bằng các quỹ tư nhân mà các quỹ này đang cạn kiệt do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tính đến thời gian hội chợ bắt đầu vào tháng 5/2010, Thượng Hải dự kiến phải chi ít nhất 4,2 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các hoạt động. Tuy nhiên, luật pháp lại quy định rằng, gian hàng của các nước phải được dỡ bỏ ngay khi hội chợ kết thúc.

Gần đây, các nhà tổ chức Expo đưa ra các lựa chọn ít tốn kém hơn, chẳng hạn như di chuyển các tòa nhà lớn nhất tới gần Dongtan. Từng được ca ngợi là thành phố phát thải carbon thấp điển hình ở Trung Quốc, Dongtan được cho là sẽ có 50.000 ngôi nhà xanh được dựng xong đúng vào thời điểm hội chợ bắt đầu.

Nhưng dự án trên đã bị xếp xó sau khi Bí thư Thành uỷ Thượng Hải bị kết tội tham nhũng và kết quả là không một ngôi nhà nào được xây dựng. Tình trạng này khiến cho Dongtan trở thành nơi thích hợp cho những phần còn lại của World Expo 2010.

Nếu Trung Quốc nghiêm túc về việc xây dựng những thành phố có thể cạnh tranh với Paris, nước này phải học cách lấp đầy những khoảng trống trong những công trình hiện đại mới.

Thanh Hảo (Theo Newsweek)


No comments: