Tuesday, April 14, 2009

KẾT THÚC ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUỐC TẾ

Bế mạc Đại hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) 2009
Bài: Ngọc Lan & Vũ Ðình Trọng/Người Việt
Monday, April 13, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93459&z=3

“Babylift Operation: The Lost Children of Vietnam” và “Delivery Day” đoạt giải khán giả bình chọn

IRVINE, California (NV) - Sau tám ngày trình chiếu hơn 60 bộ phim, cùng với bốn buổi hội luận về điện ảnh, Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Vietnamese International Film Festival - ViFF 2009) đã kết thúc với buổi lễ bế mạc thật trang trọng và cảm động tại trường đại học UC Irvine tối Chủ Nhật vừa qua.
Ðược biết, ViFF do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Ngôn Ngữ Văn Hóa Việt Nam (VNLC) thuộc trường đại học UCLA thành lập và tổ chức từ năm 2003. ViFF được thực hiện hai năm một lần và thời gian của đại hội năm nay là từ ngày 2 đến 5 Tháng Tư và từ 9 đến 12 Tháng Tư tại trung tâm Film and Video Center của trường đại học UCI, rạp Edward University Cinema 6, trường đại học UCLA, và Viện Bảo Tàng Bowers, Santa Ana.

Theo lời ban tổ chức, mục tiêu của đại hội này là hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn người Việt, hoặc gốc Việt, trên thế giới. ViFF cũng hỗ trợ và quảng bá những phim quốc tế nói đến con người hoặc văn hóa Việt Nam.

Các phim chiếu tại ViFF không chỉ dừng lại ở những bộ phim của các đạo diễn người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại Mỹ, mà còn có sự tham gia của các đạo diễn trong nước cũng như đạo diễn gốc Việt đang sinh sống tại Úc, Anh, Canada... Ngoài ra còn có những bộ phim đề cập đến cuộc sống của người Việt Nam nhưng dưới góc nhìn của người ngoại quốc. Ðiều này cho phép khán giả được nhìn cộng đồng người Việt qua nhiều lăng kính khác nhau. Ða số bộ phim đều toát lên được cái nhìn nhân bản của đạo diễn, và nỗi suy tư của khán giả về một cộng đồng đã chịu quá nhiều đau khổ.

Ðánh giá về đại hội lần này, cô Lê Ðình Ysa (đồng Giám Ðốc ViFF 2009) cho rằng: “Có nhiều điều vượt qua khỏi sự mong đợi của ban tổ chức. Trước hết đó là sự tham gia của lực lượng tình nguyện viên, khoảng 50-70 người trong suốt thời gian ViFF 2009 diễn ra. Ða số họ đều là sinh viên của UCI, UCLA, làm việc không hề có bất kỳ một thù lao nào. Chính niềm đam mê và sự tận tụy của họ đã góp phần cho sự thành công của đại hội. Kế đến là trong thời gian diễn ra đại hội, không chỉ có các bộ phim được trình chiếu mà ViFF còn lôi kéo được nhiều người đến tham dự như các thành viên trong phim Babylift, Giám Mục Mai Thanh Lương, nhiều thành viên Hội Hồng Thập Tự Orange County. Ðặc biệt rất nhiều người trong cộng đồng đã đến xem phim và tham gia thảo luận, góp ý, nói chuyện về ViFF 2009, cùng tiếp xúc với đạo diễn và các diễn viên. Tất cả những điều đó đã tạo nên một sự khích lệ rất lớn đối với ban tổ chức.”

Cô Quyên Lâm, đồng Giám Ðốc ViFF 2009, bày tỏ sự thích thú đối với khán giả người Việt đến tham dự đại hội điện ảnh lần này. Cô nói: “Khi nghe được những chia sẻ, những bàn luận, những câu chuyện xoay quanh các bộ phim vừa mới trình chiếu của người xem thì bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết, chỉ còn lại là một cảm giác rất sung sướng.”

Với đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc (Minnesota) thì điều chị nhận được qua đại hội này chính là tìm được “sự cộng hưởng ở những ý tưởng, những trải nghiệm, những sáng tạo.” Ðiều quan trọng nữa đó là những bộ phim được trình chiếu đã đạt đến mức độ chân thật. “Không có nghệ thuật nói dối. Ðến đây người ta tìm thấy những bộ phim thực, không hề giả tạo. Ðây là những dấu hiệu đáng mừng, bởi những đạo diễn trẻ được trang bị đầy đủ những kiến thức để tự tin vào những điều mình làm. Không bị lệ thuộc vào những gì trong sách vở, nhìn thẳng vào cuộc sống, nhìn thẳng vào lịch sử, không né tránh, và có trách nhiệm.”
Một đạo diễn khác lại cảm nhận cái được hơn ở lần đại hội này là “nhiều phim hơn, tổ chức lớn hơn, người làm phim càng ngày càng trẻ hơn và chủ đề cũng đa dạng hơn.”

Nữ tài tử Kiều Chinh đã khen ngợi hai bộ phim chiếu mở đầu và kết thúc đại hội của hai đạo diễn trẻ Khoa Ðỗ và Mark Trần.
Bà nói: “Tôi rất hãnh diện khi xem xong bộ phim 'Footy Legends' của Khoa Ðỗ. Anh tuy trẻ nhưng làm bộ phim không thua kém đạo diễn ngoại quốc, và đây là một bộ phim tử tế và có tính giáo dục rất cao. Với Mark Trần, tôi thực sự ngạc nhiên khi biết anh mới có 24 tuổi, và viết kịch bản phim 'All About Dad' khi mới 19 tuổi. Bộ phim chinh phục tôi bởi vì bố cục gọn gàng, và đối thoại duyên dáng. Tôi mừng vì ViFF ngày càng có nhiều phim hay, điều này cho tôi một hy vọng rằng nền điện ảnh hải ngoại sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian sắp tới. ViFF sẽ là sợi dây nối kết giữa các nhà làm phim và khán giả tại đây và trên toàn thế giới để chúng ta có thể thưởng thức những thước phim giá trị.”

Trong buổi bế mạc, Ban Tổ Chức đã trao giải cho một số bộ phim. Theo cô Quyên Lâm, thì ban giám khảo cũng đã thực sự khó khăn trong vấn đề lựa chọn, bởi có nhiều bộ phim hay, tuy nhiên cuối cùng thì bộ phim đạt điểm cao nhất phải là bộ phim thắng giải. Kết quả được ghi nhận như sau:

Giải Trống Ðồng, do Ban Tuyển Phim và Ban Ðiều Hành ViFF trao:
- Phim dài (feature): Footy Legends (Úc), do Khoa Ðỗ đạo diễn
- Phim ngắn (short): A Summer Rain (USA), do Ela Thier đạo diễn

Giải Khán Giả Bình Chọn:
- Phim dài (feature): Babylift Operation: The Lost Children of Vietnam (USA), do Tammy Nguyễn Lee đạo diễn
- Phim ngắn (short): Delivery Day (Úc), do Jane Manning đạo diễn, Khoa Ðỗ viết kịch bản.

Cũng trong buổi lễ bế mạc ViFF 2009, một số thành viên và thân hữu của ba tổ chức ViFF, VAALA và VNLC đã giới thiệu một quỹ dành cho tài năng trẻ ngành điện ảnh mang tên Lê Ðình Ysa và đã trao tặng cô số tiền gây quỹ ban đầu là $1,500.

Cô cho biết: “Tôi thực sự xúc động khi được các bạn dành cho tôi niềm tin và sự thương mến khi các bạn ghi nhận sự đóng góp của cá nhân tôi trong việc quảng bá nền điện ảnh của các đạo diễn người Việt, hay gốc Việt trên toàn thế giới, tuy đây là nỗ lực của nhiều người trong đó có chính các bạn. Ðể quỹ được phát triển, chúng tôi sẽ cố gắng vận động để quỹ được ít nhất $20,000. Mỗi năm sẽ lấy tiền lời từ đó để trao tặng cho một người mới bước chân vào lãnh vực điện ảnh nhưng biểu lộ được nhiệt tâm theo đuổi con đường nghệ thuật này, cũng như có ý tưởng mang tính nghệ thuật và phục vụ cộng đồng. Ðây chỉ là một giải mang tính tượng trưng, tuy nhiên tôi hy vọng nó sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà làm phim mới.”

ViFF 2009 đã bế mạc, nhưng âm hưởng sẽ vẫn còn đeo đuổi trong tình cảm khán giả dành cho từng bộ phim. Với bốn buổi hội luận, tuy không thể trông đợi một sự đột phá hay một cái gì thực sự mới mẻ, nhưng điều quan trọng là các đạo diễn, các nhà làm phim Việt Nam trong và ngoài nước có thể chia sẻ với nhau cái nhìn về một bức tranh toàn cảnh của thị trường phim ảnh trong nước và thế giới. (N.L, VÐT.)

Phóng Sự Điện Ảnh Vn Quốc Tế IV
Việt Báo
Thứ Sáu, 4/10/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=75&pid=59&nid=143134

No comments: