Không thể bán ở sân
nhà, xe xăng Trung Quốc 'xâm chiếm' thế giới
BBC News Tiếng Việt
8
tháng 12 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4g92pz770jo
Trong
khi các nước phương Tây tập trung vào mối đe dọa cạnh tranh xe điện từ Trung Quốc,
một thách thức khác đang được đặt ra có thể định hình lại ngành ô tô, theo một
bài điều tra của Reuters.
Các
nhà sản xuất xe hơi truyền thống của Bắc Kinh đang tràn ngập các thị trường mới
nổi và hạng hai bằng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xe xăng) - thường là cạnh
tranh với các đối tác liên doanh nước ngoài.
Ngành
công nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc đã chiếm lĩnh một nửa thị trường nội địa
chỉ trong vài năm, khiến cho doanh số xe chạy xăng của các hãng ô tô toàn cầu từng
thống trị sụt giảm mạnh.
Tuy
nhiên, các đối thủ nước ngoài không phải là những bên thua cuộc duy nhất.
Nhiều
hãng xe truyền thống của Trung Quốc cũng chứng kiến doanh số lao dốc, và phản ứng
bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe chạy nhiên liệu hóa thạch mà không
còn tiêu thụ được trong nước.
Trong
khi giới hoạch định chính sách phương Tây chú trọng vào mối đe dọa từ xe điện
được chính phủ Trung Quốc trợ cấp, áp thuế để bảo vệ thị trường nội địa, thì
các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu lại chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn từ những
mẫu xe chạy xăng của Trung Quốc tại các quốc gia từ Ba Lan đến Nam Phi và
Uruguay.
Kể
từ năm 2020, xe xăng chiếm 76% giá trị xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, và tổng
lượng xe xuất khẩu hàng năm đã tăng vọt từ một triệu chiếc lên dự kiến vượt 6,5
triệu chiếc trong năm nay, theo dữ liệu của công ty tư vấn Automobility có trụ
sở tại Trung Quốc.
Sự
bùng nổ của xuất khẩu xe ô tô chạy bằng xăng lại được thúc đẩy bởi các khoản trợ
cấp và chính sách xe điện. Các chính sách này đã hỗ trợ hàng loạt nhà sản xuất
EV Trung Quốc và châm ngòi cho một cuộc chiến giá cả khốc liệt, khiến mảng kinh
doanh tại Trung Quốc của các hãng xe nước ngoài như VW, GM và Nissan bị ảnh hưởng
nặng nề.
No comments:
Post a Comment