Lê Huyền Ái Mỹ
09/12/2025
https://baotiengdan.com/2025/12/09/tu-dac-thu-den-thuong-le/
Không
chỉ đợi đến khi TP.HCM có “nghị quyết đặc thù” mà trước đó, đâu chừng mỗi nhiệm
kỳ (cộng với tầm nhìn) thì thành phố này đều có một nghị quyết riêng định hướng,
phát triển của Bộ Chính trị. Như Nghị quyết 31 thay thế Nghị quyết 16 để tương ứng
với từng giai đoạn. Kéo theo, Quốc hội, Chính phủ đều có nghị quyết để triển
khai cụ thể.
Tám
năm trở lại đây, từ thời Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã có Nghị quyết đặc thù 54.
Đến thời Bí thư Nguyễn Văn Nên thay bằng Nghị quyết đặc thù 98. Và giờ, thời Bí
thư Trần Lưu Quang, là 98, version 2 có điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với
TP.HCM mở rộng.
Mà
cũng không chỉ đợi đến khi sắp xếp, mở rộng, thành phố này với sức gánh vác (riết
rồi chẳng thiết dùng “trách nhiệm” nữa !) hơn 40 năm qua (là tôi lấy từ cột mốc
bài phát biểu của Tổng Bí thư Lê Duẩn tại Đại hội Đảng bộ lần thứ III, năm 1983
với lời hiệu triệu “Vì cả nước, cùng cả nước, TP Sài Gòn hôm qua đã được giải
phóng; Vì cả nước, cùng cả nước, TP.HCM hôm nay nhất định xây dựng thành công
CNXH“), nó đã mang lấy cái sứ mệnh (hay số mệnh?) “vì” trước khi “cùng” rồi.
Giờ,
hậu sáp nhập, cộng nguồn của hai ông lớn Bà Rịa, Bình Dương, TP.HCM trở thành
siêu đô thị đầu tiên của Việt Nam có quy mô kinh tế xấp xỉ 2,7 triệu tỉ đồng
GRDP – tương đương một nền kinh tế trung bình ASEAN.
Vậy,
tại sao không “tặng” luôn cho siêu đô thị này một bộ luật (Luật Đô thị đặc biệt)
như Hà Nội có hẳn Luật Thủ đô mà cứ miệt mài hết nghị quyết này đến nghị quyết
kia.
Đặc
thù gì mà gần chục năm rồi vẫn cứ còn phải đi xin bổ sung, điều chỉnh. Bổ sung,
điều chỉnh những nội dung mà “nội hàm” của nó cũng đã ít nhiều tiệm cận luật,
chỉ là hiệu lực thi hành… dưới luật mà thôi.
So
với hồi 54 và cả 98 – v.1 thì 98 – v.2 đã trực diện đi vào các lĩnh vực, ngành,
công trình trọng yếu, nó “thực dụng” hơn nhiều để đạt cho được mục đích thu hút
nhà đầu tư chiến lược, lập cho được Khu thương mại tự do (để kết nối, thúc đẩy
Trung tâm Tài chính quốc tế), cơ chế để vận hành mô hình TOD (Transit-Oriented
Development).
Nhưng,
rốt cùng thì nó vẫn là… nghị quyết.
Quá
trình triển khai, chắc chắn sẽ không thiếu phát sinh, trở ngại và liệu chiếc
chìa khóa nghị quyết có mở nổi những cánh cửa luật? Như TOD phát triển đô thị gắn
với giao thông công cộng được xem là “bản sắc” nhiệm kỳ này, xuất hiện trong
nhiều phát biểu chỉ đạo, định hướng của Tổng bí thư, Thủ tướng nhưng, cơ chế thực
thi nó lại chưa được các bộ luật dọn đường.
Hôm
qua, trên nghị trường, các đại biểu Quốc hội cũng đã đồng lòng “Ủng hộ khung
pháp luật đặc biệt cho TP.HCM”.
Đóng
góp dẫn đầu, các thí điểm đặc thù cũng đi qua cả gần thập kỷ, sao không tiến
lên “phổ quát” bằng một bộ luật để khơi thông mãi lực thị trường – vùng đất tiềm
tàng này; của sức hội tụ con người từ mọi miền, chất sáng tạo, đổi mới, linh hoạt
và… chịu làm. Luật cũng là chiếc áo giáp bảo vệ người làm để họ không chỉ “dám
làm” mà thỏa sức “được làm”. Làm, cống hiến để xây dựng đất nước, thành phố mà
sao cứ phải “dám”, tội cả Dân lẫn Nước!
Đồng
Nai mới đây cũng cần có “đặc thù”. Sau hợp nhất, Đông Nam Bộ còn 3 tỉnh thành,
mà 2 trong 3 đã “đặc thù”, còn lại Tây Ninh (+ Long An) cũng đang phát triển. Một
bộ luật Đô thị đặc biệt cho TP.HCM còn tác động tích cực cho cả 2 góc Đồng Nai
– Tây Ninh trong tam giác Đông Nam Bộ mới.
Một
lần “đặc thù” này nữa trước khi thiết lập, ban hành một bộ luật cho TP.HCM,
cũng là cụ thể hóa cái tâm thế “vươn mình”. Được không?
*
Sáng nay liếc qua cái phông “Kỳ họp thứ sáu” mở ngoặc đơn “kỳ họp thường lệ cuối
năm 2025”, bây giờ đã là 10.12 thì họp cuối năm là lẽ thường. Mà đã là lệ thường
thì cần phải ghi “thường lệ” chi ta?
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/12/1-43-1024x768.jpg
HĐND
TP. HCM khóa X khai mạc kỳ họp cuối năm. Nguồn: Lê Huyền Ái Mỹ
No comments:
Post a Comment