Thursday, December 25, 2025

VÌ SAO VINGROUP RÚT KHỎI 'DỰ ÁN CỐNG HIẾN' ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM? (BBC News Tiếng Việt)

 



Vì sao Vingroup rút khỏi 'dự án cống hiến' đường sắt cao tốc Bắc-Nam?

BBC News Tiếng Việt

25 tháng 12 2025, 15:27 +07

Cập nhật 25 tháng 12 2025, 15:40 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c208l5xy7dno

 

Tập đoàn Vingroup vào hôm nay 25/12 đã chính thức gửi công văn lên Chính phủ xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

 

Lý do là tập đoàn muốn tập trung cho các siêu dự án cơ sở hạ tầng khác, điển hình là khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội trị giá 925.000 tỷ đồng.

 

Hôm 19/12, Vingroup đã động thổ hai dự án quan trọng, gồm Khu đô thị thể thao Olympic trị giá 925.000 tỷ với sự tham dự của thủ tướng Phạm Minh Chính.

 

Đây dự kiến là khu đô thị lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 9.171ha, điểm nhấn là Sân vận động Trống Đồng có sức chứa 135.000 chỗ ngồi - được mô tả quy mô lớn nhất thế giới với mái che tự động và tích hợp công nghệ AI hiện đại.

 

Cũng trong sáng 19/12, tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ ở TP HCM, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ cũng được động thổ.

 

Dự án này, do VinSpeed của Vingroup đầu tư, có chiều dài 54 km, vận tốc tối đa 350 km/h, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 85.650 tỷ đồng.

 

Như vậy, với việc Vingroup rút khỏi danh sách các nhà đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam, dự án này hiện chỉ còn một số đơn vị khác như THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Vietnam 3000.

 

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 172/2024, có chiều dài 1.541km, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

 

Đây là công trình hạ tầng chiến lược, kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới.

 

Dự án áp dụng hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ 1,713 triệu tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD) - dự án hạ tầng lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2035.

 

Vào ngày 6/5/2025, VinSpeed gửi đề xuất đầu tư dự án này cho Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được vay 49 tỷ USD từ nhà nước trong thời hạn 35 năm với lãi suất 0%.

 

Đó cũng là ngày thành lập của VinSpeed, công ty con của Vingroup.

 

XEM TIẾP >>>>>

 






No comments: