Trong cuộc sống, mỗi người có một vị trí, một
thang bậc giá trị xã hội khác nhau. Thời phong kiến trung cổ, vị trí xã hội
khác nhau, thang bậc giá trị xã hội khác nhau sẽ dẩn đến khác biệt một trời, một
vực trong trật tự, kỉ cương nhà nước phong kiến thời văn minh nông nghiệp.
Chỉ những người có quyền lực chăn dân mới được
nhìn nhận là những cá nhân, mới có quyền con người và có quyền uy nhà nước do vị
trí xã hội và thang bậc xã hội mang lại. Đám đông đồng loại còn lại chỉ là bầy
đàn ở dưới đáy xã hội phong kiến, không có cá nhân và chỉ là những con người
công cụ trong tay những đấng bậc chăn dân, không được xếp hạng trong thang bậc
giá trị xã hội.
Những cá nhân có quyền lực chăn dân tạo ra luật
lệ và đứng ngoài, đứng trên luật lệ do họ tạo ra. Luật lệ chỉ để trói buộc và
trừng trị đám đồng loại bầy đàn dưới đáy xã hội, chỉ để thể hiện quyền uy và
giá trị xã hội của đấng bậc chăn dân nhằm giữ trật tự, kỉ cương và duy trì sự tồn
tại bền vững của triều đại phong kiến.
Cách mạng dân chủ tư sản Pháp 1789 là tia
sáng đầu tiên của rạng đông xã hội dân chủ tư sản, khởi đầu quá trình kết thúc
đêm dài phong kiến trung cổ, mở ra một nền văn minh mới của loài người, văn
minh công nghiệp. Khởi đầu từ các nước châu Âu rồi lần lượt cả xã hội loài người
trước sau tiếp nối nhau từ biệt đêm dài phong kiến trung cổ của văn minh nông
nghiệp, bước ra ánh sáng của xã hội công nghiệp, xã hội dân chủ văn minh.
Ý nghĩa vĩ đại nhất, giá trị lớn lao nhất và
vĩnh hằng của cách mạng dân chủ tư sản là giải phóng cá nhân khỏi bầy đàn. Mỗi
cá nhân có mặt trong cuộc đời dù là cùng đinh, kiết xác cũng được luật pháp xã
hội dân chủ tư sản nhìn nhận là những cá thể riêng biệt, những cá nhân công dân
được pháp luật bảo đảm quyền bình đẳng công dân: Mọi công dân đều bình đẳng trước
pháp luật.
Tự xưng là nhà nước dân chủ, nhà nước Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hoà ra đời năm 1945 cũng lập tức cho ra đời bản hiến pháp dân
chủ và ngay ở phần đầu bản hiến pháp dân chủ của nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng
Hoà có liên tiếp hai điều luật bảo đảm quyền bình đẳng công dân của người dân
Việt Nam.
Điều thứ 6. Tất cả công dân Việt Nam đều
ngang quyền về mọi phương diện: chính trị, kinh tế, văn hoá.
Điều thứ 7. Tất cả công dân Việt Nam đều bình
đẳng trước pháp luật, đều được tham gia chính quyền và công cuộc kiến quốc tuỳ
theo tài năng và đức hạnh của mình.
Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Công Hoà rồi tiếp nối
nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trải qua 80 năm đã năm lần viết lại
hiến pháp và ngay ở phần đầu cả năm bản hiến pháp đều bảo đảm quyền bình đẳng
công dân của người dân Việt Nam. Hiến pháp 2013 hiện hành xác định quyền bình đẳng
công dân cụ thể là: Một, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Hai, không ai
bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội.
Trong ánh sáng văn minh công nghiệp, dù nhà
nước độc tài cũng phải mang danh nhà nước dân chủ. Mà hai tiêu chí hàng đầu, cốt
lõi không thể thiếu của xã hội dân chủ là con người có mặt trong cuộc đời, có mặt
trong xã hội là những cá nhân chứ không phải có mặt trong bầy đàn và mọi cá
nhân công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Dù nhà nước dân chủ thực sự hay
nhà nước dân chủ hình thức, dù nhà nước ra đời sau cách mạng vô sản, kiên trì
thực hiện chuyên chính vô sản thực sự là nhà nước độc tài tàn bạo, sắt máu nhất
trong lịch sử loài người thì trong hiến pháp đều phải ghi nhận: Mọi công dân đầu
bình đẳng trước pháp luật.
Sơ lược đôi nét về một dòng chữ ngắn ngủi
trong hiến pháp của mọi nhà nước trong ánh sáng văn minh công nghiệp để thấy ý
nghĩa lịch sử và giá trị nhân văn của quyền bình đẳng công dân. Mọi Công Dân Đều
Bình Đẳng Trước Pháp Luật là một bước tiến dài của loài người đi từ hoang dã đến
văn minh. Không có quyền bình đẳng công dân thì nhà nước dù mang tiêu chí gì,
dân chủ hay xã hội chủ nghĩa vẫn chỉ là nhà nước phong kiến trung cổ.
Nhìn vào hành xử của quyền lực nhà nước trong
việc bảo đảm quyền bình đẳng công dân của người dân sẽ nhận ra chính xác nhà nước
đó là nhà nước dân chủ văn minh đích thực, thành quả của cách mạng dân chủ vĩ đại,
sản phẩm của văn minh công nghiệp hay giữa văn minh công nghiệp vẫn còn nhà nước
chìm đắm bóng tối phong kiến trung cổ, phải núp bóng dân chủ, phải ghi vào hiến
pháp tiêu chí cốt lõi của xã hội dân chủ “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp
luật” chỉ để che giấu bản chất nhà nước phong kiến trung cổ, che giấu sự thật
nhà nước tội đồ của lịnh sữ, nhà nước lạc lõng với thời đại.
Nhìn nhận việc thực thi quyền bình đảng công
dân được ghi ở điều 16 hiến pháp 2013 “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”
của nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghia Việt Nam để nhận ra bản chất nhà nước Việt
Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.
Cuộc đời lam lũ chân lấm tay bùn, bán mặt cho
đất, bán lưng cho trời, người nông dân khốn khó không có men say cuộc sống phải
tìm đến men say trong rượu. Gầy cuộc nhậu với mấy thân phận cùng cảnh ngộ mà chỉ
có rượu suông thì càng thêm cay đắng, người nông dân nghèo khó liền chui rào
nhà hàng xóm có của bắt trộm con vịt giá vài chục ngàn đồng về làm mồi nhậu.
Nghèo đói cuộc sống vật chất, nghèo đói niềm
vui, nghèo đói cả kiến thức pháp luật, người nông dân bắt trộm con vịt trị giá
vài chục ngàn đồng liền bị toà án nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
tuyên bản án bảy năm tù giam. Xin nhắc lại: Bảy năm tù vì bắt trộm một con vịt!
Trong khi ông phó tổng giám đốc ngân hàng nhà
nước Đặng Thanh Blnh làm thất thoát 15 000 tỉ đồng, mười lăm ngàn tỉ tiền của
dân của nước thì được toà án nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam kể lể
công lao, thành tích cuộc đời làm quan của tội phạm khủng khiếp, ghê tởm Đặng
Thanh Bình rồi tuyên bản án tù treo, không một ngày ngồi tù! Xin nhắc lại: Quan
lớn phó tổng giám độc ngân hàng nhà nước làm thất thoát mười lăm ngàn tỉ tiền
chỉ phải nhận bản án tù treo!
Có công lao, thành tích, có bằng khen, huân
chương thì đã được qui đổi sòng phẳng trong đề bạt, cất nhắc, đã được thăng
quan tiến chức. Chức càng cao thì kiến thức xã hội và kiến thức pháp luật càng
phải rộng, đạo đức càng phải sáng, tấm gương và tầm ảnh hưởng xã hội càng lớn.
Vì vậy tội phạm của quan càng to thì tác hại với xã hội càng nặng nề và rộng lớn,
càng phải có mức án nghiêm khắc chứ không phải quan càng to càng được pháp luật
nương nhẹ, nuông chiều, ưu ái!
Dân không được bình đẳng trước pháp luật với
quan là sự việc diễn ra hàng ngày, tạo ra rất nhiều bất công trong xã hối, rất
nhiều nỗi đau trong lương tâm, rất nhiều méo mó trong hành xử với dân của quyền
lực nhà nước Cộng Hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Chỉ xin nhắc đến hai vụ việc gần
đây về sự bất bình đẳng trước pháp luật giữa quan và dân đang xôn xao trong đời
sống xã hội, đang gây lo lắng, bất an cho người dân về phận dân đen.
Giữa những dãy nhà san sát trong khu dân cư
chen chúc phường Bình Hưng Hoà, BÌnh Tân, Sài Gòn, xưởng may mặc tư nhân trong
đêm khuya ca hát phát ra loa công suất lớn gây ồn ào náo động cả khu dân cư.
Người dân phải lên tiếng nhắc nhở thì chủ xưởng may liền hung hăng gây sự, chửi
bới, đe doạ và giật đổ cánh cửa nhà người lên tiếng than phiền về tiếng ồn. Giật
đổ cánh cửa nhà hàng xóm là hành động dù mang tính côn đồ vẫn chỉ là hành vi
dân sự, là lỗi lầm trong giao tiếp xã hội, lỗi lầm trong văn hoá ứng xử, có gây
thiệt hại vật chất cũng rất nhỏ, chưa thành vụ việc hình sự.
Chủ xưởng may nhỏ với hơn chục máy may cũng
chỉ là dân đen. Dân đen thì phải nhận sự nghiêm khắc của pháp luật. Lỗi lầm dân
sự cũng thành tội phạm hình sự. Công an, công cụ bạo lực nhà nước Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam liền sốt sắng vào cuộc bắt giam khẩn cấp người dân giật đổ cánh
cửa nhà hàng xóm!
Bắt khẩn cấp người dân giật đổ cánh cửa nhà
hàng xóm. Hình sự hoá vụ việc dân sự với dân đen nhưng lại làm ngơ trước vụ việc
hình sự nghiêm trọng, trước án mạng đau thương, trước tội ác do quan gây ra.
Ông quan Nguyễn Sỹ Cương chỉ là cựu đại biểu
quốc hội, cựu phó chủ nhiệm một uỷ ban của quốc hội khoá trước nhưng lại là chồng
bà đương nhiệm uỷ viên trung ương đảng, đương nhiệm phó thường trực văn phòng
trung ương đảng. Ông chồng bà phó chánh văn phòng trung ương đảng lái ô tô hạng
sang trên phố Hà Nội bỗng đột ngột tăng tốc, lao vút sang phần đường chiều ngược
lại, đâm vào chiếc xe máy người cha chở con gái. Xe máy nát. Cha gãy chân. Con
gái 18 tuổi đang tuổi đẹp nhất cuộc đời đứt lìa chân. Sau một tuần đau đớn cô
gái đang trong tuổi lung linh nhất đời người phải giã từ cuộc sống!
Vụ việc nghiêm trọng cũng là vụ án mạng bi thảm
đau thương như vậy, dù vô tình, ông chồng bà uỷ viên trung ương đảng cũng gây
ra tội ác lớn như vậy nhưng hơn tháng đã qua, cơ quan thực thi pháp luật, công
an các cấp, từ địa phương đến trung ương đều im lặng! Hèn nhát, đê tiện, nhẫn
tâm, bỏ mặc người bị nạn nằm trong vũng máu trên đường phố, quan gây ra vụ việc
hình sự đẫm máu thản nhiên cầm điện thoại gọi người thân chạy xe máy đến đưa đi
chạy trốn! Ông quan gây ra tai nạn đẫm máu cho người dân đã lảng tránh trách
nhiệm. Cơ quan công quyền, cơ quan pháp luật nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
cũng lảng tránh trách nhiệm. Người dân thân cô, thế cô sống trong văn minh công
nghiệp, có mặt giữa sóng người cuồn cuộn mà bơ vơ như giữa chốn hoang vu thời hồng
hoang!
Một thể chế, một xã hội mà tội hình sự của
quan được bỏ qua, được pháp luật nhìn nhận như một lỗi lầm dân sự và lỗi lầm
dân sự của dân bị pháp luật ra tay trừng trị như với tội phạm hình sự thì hàng
chữ bất di bất dịch suốt tám mươi năm qua “mọi công dân đều bình đẳng trước
pháp luật” trong hiến pháp nhà nước Việt Nam Dân Chủ và nhà nước Việt Nam Xã Hội
Chủ Nghĩa chỉ là trò đùa dai, chỉ là sự giểu cợt, khinh miệt của nhà nước Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam với người dân mà thôi
Một thể chế, một xã hội mà tội hình sự của
quan được bỏ qua, được pháp luật nhìn nhận như một lỗi lầm dân sự và lỗi lầm
dân sự của dân bị pháp luật ra tay trừng trị như với tội phạm hình sự là một thể
chế, một xã hội vô cùng bất an với người dân.
Lòng dân không phải là khái niệm trừu tượng,
vô hính. Lòng dân là sức mạnh làm nên lịch sử. Lòng dân bất an là những lớp
sóng ngầm bất bình trong xã hội đang có quá nhiều dân oan!.
.
No comments:
Post a Comment