Bình
luận: Vén bức màn cải cách của Tô Lâm
Bình luận của Nam Việt
| RFA
2025.08.28
https://www.rfa.org/vietnamese/binh-luan/2025/08/28/to-lam-cai-cach-chinh-tri-viet-nam/
Những
cải cách này có thể gọi là “cải cách màu”, đầy màu sắc mà không hề có nội dung
thật sự.
Tổng
Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm (AP)
Trong
thời gian gần đây, một loạt sáng kiến “đổi mới” của Nhà nước được một số báo
chí quốc doanh hân hoan đưa tin, thậm chí có những cây viết hải ngoại cũng tỏ
ra phấn khởi vỗ tay. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thận trọng, có thể thấy
những bước đi này thực chất chỉ là cố gắng chạy đua để theo kịp các xu hướng
toàn cầu mà chế độ cộng sản còn thiếu vắng suốt bao năm qua.
Như
chính đảng trưởng Tô Lâm tùng thú nhận, cơ chế quản lý truyền thống “chậm được
đổi mới, thiếu những hình thức kinh doanh hiện đại, bắt kịp xu hướng của thế giới”.
Các cải cách mới được tung hô như bước tiến “hợp thời”, “táo bạo”, “kỷ nguyên mới”,
nhưng từ sâu thẳm, đó lại là nỗ lực ngụy trang cho bộ máy độc đảng chỉ muốn duy
trì quyền lực.
Chính
quyền “thân thiện”
Một
trong số những cải cách được bố trí tuyên truyền rầm rộ gần đây là việc xây dựng
mô hình “Chính quyền thân thiện” vừa được tỉnh Đồng Nai triển khai. Theo đó,
100% phường, xã phải treo khẩu hiệu “Chính quyền thân thiện” với quy tắc ứng xử
“4 xin, 4 luôn và 5 không”. Cụ thể, cán bộ tiếp dân phải “xin chào, xin lỗi,
xin cảm ơn, xin phép” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn
giúp đỡ”.
Trên
giấy tờ, đây là một bộ tiêu chuẩn nhằm nâng cao đạo đức công vụ và phong cách
phục vụ nhân dân.
Tuy
nhiên, điều buộc người dân phải ngẫm nghĩ là một chế độ từng đặt sự quản lý tuyệt
đối lên hàng đầu, tự dưng bây giờ mới ra lệnh cán bộ phải “biết mỉm cười, xin lỗi”.
Bất
kỳ ai đã trải qua những thập niên đen tối trong thời đại cộng sản đều hiểu: những
khẩu hiệu “xin chào, xin lỗi” này không phải là dấu hiệu của cải cách thể chế
thực thụ, mà chỉ là chiêu thức tô điểm hình ảnh cho bộ máy cầm quyền.
Việc
thi đua “thân thiện” chỉ cho thấy lực lượng cầm quyền đã nhận ra rằng thái độ cửa
quyền với dân trong quá khứ là sai lầm, ít nhất cũng ảnh hưởng đến sự tồn vong
của chế độ. Đằng sau những nụ cười và lời xin phép là hệ thống quan liêu đá tảng
chưa hề bị xóa bỏ. Để đi đến được một mối quan hệ thân thiện thât sự giữa cán bộ
và dân, ắt sẽ mất nhiều năm tháng giám sát, cho đến những va chạm thực sự.
Xóa
độc quyền vàng
Một
cải cách được dư luận trong nước cũng được hết lời ca ngợi gần đây là việc
chính phủ chính thức bãi bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng nhà nước. Theo
Nghị định 232/2025 vừa ban hành, ngân hàng thương mại nào đủ điều kiện sẽ được
cấp phép sản xuất vàng miếng, thay vì chỉ có SJC độc quyền như trước đây.
Việc
dành độc quyền vàng cho một công ty nhà nước là một sự kiện chướng mắt bất hợp
lý kéo dài đã lâu. Mọi thứ được gọi là “cải cách về vàng” tưởng chừng như là đột
phá, nhưng trên thực tế, quyết định cuối cùng xuất phát từ một cuộc khủng hoảng
vàng nghiêm trọng đã kéo dài trong bế tắc.
Báo
chí nhà nước đã từng đưa tin vào năm 2024: “Thị trường vàng đã xảy ra hiện tượng
chưa từng có: người dân xếp hàng ròng rã nhiều ngày để chờ mua vàng, các công
ty vàng phải giới hạn số lượng bán”. Trong bối cảnh đó, xóa độc quyền chỉ là giải
pháp cuối cùng để giải tỏa nhu cầu mua bán vàng miếng trong dân. Thực tế phũ
phàng của “cải cách” là buộc nhà nước phải “mở cửa” cho tư nhân vào khi nguồn
cung vàng cạn kiệt và giá leo thang đột biến.
Dù
vậy, cải cách vàng miếng cũng hé lộ tham vọng cũ mòn, muốn giữ ưu thế ở các
lĩnh vực trọng yếu khác. Không như vàng, các ngành điện, xăng dầu vẫn nằm trong
tay doanh nghiệp nhà nước. Trái với việc “xóa độc quyền” ở ngành vàng, chính phủ
lại đang xem xét cho phép Tập đoàn Điện lực (EVN) tăng giá bán điện cho dân để
bù đắp lỗ lũy kế khoảng 38.680 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) năm 2024. Thế mạnh độc
quyền phi lý của EVN vẫn được duy trì, nhưng đồng thời chính phủ phải chọn tăng
giá điện để san sẻ khó khăn với EVN.
Nói
cách khác, cải cách chỉ xảy ra ở phần yếu kém nhất của hệ thống (như vàng miếng
đang thiếu hụt), còn những “xương sống” của chế độ như điện lực được bảo kệ tận
cùng, vì đó là nguồn thu chính của ngân sách và “điều khiển tình hình chính trị”.
Sự bất bình âm ỉ này lan rộng trong nước không phải vô căn cứ: một đại biểu Quốc
hội từng chỉ trích rằng một số ngành lỗ nặng nhưng vẫn được Nhà nước bảo hộ độc
quyền, trong khi doanh nghiệp tư nhân làm lãi nhiều nhưng chưa bao giờ được đối
đãi với ưu thế đó.
Nhiều
kinh tế gia cố vấn cho nhà nước đã không ít lần lên tiếng về các doanh nghiệp
nhà nước luôn thất bại nhưng chưa bao giờ bị thay thế bằng các cải cách cần thiết.
Như kinh tế gia Phạm Chi Lan đã từng được kể lại trên báo chí Nhà Nước “Việt
Nam có lẽ là mô hình đặc biệt nhất. Đó là nước… không chịu phát triển!.”
Quy
trách nhiệm cho tòa án điện tử
Bên
cạnh vàng và thái độ cán bộ, mới đây chính quyền còn tuyên bố đẩy mạnh “chính
phủ điện tử”. Tòa án Nhân dân Tối cao đề xuất mở rộng 8 thủ tục tư pháp gồm “nộp
đơn kiện online”, giao nộp chứng cứ, nhận thông báo, thậm chí tổ chức phiên tòa
trực tuyến.
Mới
nghe cứ tưởng đây là bước tiến lớn: thủ tục kiện tụng sẽ tiết kiệm thời gian
cho người dân. Báo chí bình luận rằng việc số hóa các thủ tục tòa án sẽ là bước
tiến lớn” giúp minh bạch hóa hệ thống.
Tuy
nhiên, một con súc sắc gieo ra thì sẽ có nhiều mặt.
Nhìn
sâu, dịch vụ công trực tuyến cũng có thể chỉ là cách “chuyển sự tức giận” của
dân vào các hệ thống máy móc. Đơn kiện được gửi qua Cổng dịch vụ công Quốc gia
sẽ được ghi nhận dưới dạng dữ liệu, và tòa án có thể xử lý nó mà không một cán
bộ nào phải đối mặt trực tiếp với công chúng. Trong tình huống xảy ra sự cố kỹ
thuật, người dân còn được yêu cầu chờ vài ba ngày để khắc phục, và “không được
tính vào thời hạn tố tụng”. Nhiều ý kiến lo ngại rằng kiện tụng online có nguy
cơ trở thành “một biển số liệu điện tử”, nơi nỗi bức xúc của người dân sẽ bị
hòa tan trong hệ thống kỹ thuật số vô tri, thay vì giải quyết thực chất.
Hãy
nhìn vào thực tế. Người dân Thủ Thiêm hay vườn rau Lộc Hưng đã vác đơn đi kiện
suốt nhiều năm trường, đối diện biết bao nhiêu là quan chức cấp cao của trong cả
nước, có người đến chết cũng vẫn chưa được hồi đáp. Và đến nay thì những tiếng
kêu oan vẫn trơ trơ với mưa gió. Nếu là nộp đơn vào hệ thống điện tử thì biết
bao giờ thì người dân mới nhận được một câu trả lời thực sự xác đáng?
Cải
cách màu
Những
cải cách trên đây có thể gọi là “cải cách màu”, đầy màu sắc mà không hề có nội
dung thật sự.
Dù
chỉ mới đảo qua một vài ví dụ điển hình, nhưng “cải cách” của Tô Lâm đang cố ém
nhẹm những dấu hiệu thất bại. Ví dụ, chủ trương sáp nhập, tinh giản bộ máy hành
chính nhằm tiết kiệm biên chế cũng đang gặp rắc rối lớn. Nhiều tờ báo của nhà
nước đã thẽ thọt nhận định rằng, dù mô hình chính quyền hai cấp “bước đầu đạt kết
quả tích cực”, nhiều địa phương vẫn còn “điểm nghẽn” về cơ chế và hạ tầng trong
quá trình vận hành. Nhiều tỉnh như Cà Mau, Cao Bằng đang đau đầu xử lý số cán bộ,
công chức dư ra sau sáp nhập. Cao Bằng phát sinh hàng trăm cán bộ dôi dư trên
quy định sau sáp nhập. Hậu quả là ngân sách phải chi nhiều khoản đền bù, hỗ trợ
lương hưu, phụ cấp… để giữ “ổn định chính trị” cho các cán bộ rải rác này.
Trong
khi đó, báo chí chính thống ít khi thừa nhận khó khăn, thường xuyên cho đăng
tin “chủ trương đúng đắn” cần tiếp tục theo đuổi.
Rõ
ràng, tất cả những đổi mới tạm nêu trên chưa phải là những cải cách căn bản
mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà chỉ là các bước chạy đua để chế độ
được nhìn nhận là thể chế “hợp thời”.
Nếu
mọi thứ chỉ dừng ở khía cạnh làm dịu lòng dân, mở ra những “lối thoát ảo” cho một
chế độ đảng trị đã lỗi thời, thì đây có lẽ chỉ là giai đoạn nước rút sống còn của
thể chế ấy. Thực tế nhiều vấn đề cốt lõi vẫn chưa được giải quyết. Các đạo luật
331, 117… vẫn còn đó sự khắc nghiệt, người lên tiếng cho dân chủ và nhân quyền
vẫn bị đàn áp, bỏ tù.
Các
cải cách thực sự cần là một cuộc chuyển biến sâu sắc trong cơ chế chính trị, chứ
không phải là thay đổi cách chào, cười xin phép hay bán vàng rẻ hơn. Tóm lại, mọi
nỗ lực “đổi mới” hiện nay - nếu vén bức màn và nhìn kỹ vào trong sâu thẳm của
nó - thì thực sự đây chỉ là chủ yếu nhằm giúp nhà cầm quyền tồn tại, chứ chưa
phải là hành trình đưa đất nước thực sự tiến lên cùng thế giới, hay là một kỷ
nguyên mới mộng tưởng nào.
-------------------------------------------------
*Bài
viết không thể hiện quan điểm của RFA.
No comments:
Post a Comment