DỜI
TẤT CẢ CHUYẾN BAY QUỐC TẾ VỀ LONG THÀNH: ĐÁM CƯỚI
CHẠY TANG?
Theo tục lệ VN, trai gái không được cưới nhau
nếu chưa mãn tang cha mẹ của một trong hai người phối ngẫu. Tuy nhiên, nếu cặp
đôi đã đính hôn và chưa tới ngày cưới, mà một trong tứ thân phụ mẫu đột tử, thì
hai họ tuyên bố cho đôi trẻ thành hôn, trước giờ thành phục (lễ phát tang),
không có xe hoa, không rước dâu, gọi là "cưới chạy tang".
Chợt liên tưởng, phi trường Long Thành (LT)
khởi công ngày 5/1/2021, dự kiến khánh thành giai đoạn 1 trong năm 2026, bỗng
dưng ngày 12/8/2025, Thủ tướng chỉ đạo khánh thành sớm hơn 1 năm - ngày
19/12/2025. Hôm sau (13/8/2025), Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu ngay "tàu điện
ngầm" kết nối LT- Tân Sơn Nhất (TSN). Trong 4 năm xây LT, 2 bộ XD và GT-VT
không hề tính kế hoạch này, đùng 1 cấi xây ngay "tàu điện ngầm", mà
không phải tàu điện nổi hay cao tốc. Làm hạ tầng giao thông dễ như "cưới
chạy tang"!
Chưa hết, nhà ga T3 ở TSN (nhằm giảm tải nhà
ga T1 cũ) vừa khánh thành, chưa chống đột xong, mà TCT Cảng hàng không VN đòi dời
toàn bộ chuyến bay quốc tế sang LT để 'cứu' TSN, ám chỉ sẽ chuyển ga quốc tế T2
thành ga nội địa, dù rằng T2 chưa quá tải với các chuyến bay quốc tế, không hiểu
nổi, nhưng việc khánh thành tốc hành, chuyển chuyến bay quốc tế gấp rút, làm
tàu điện ngầm đột xuất thì không dễ như "cưới chạy tang".
Chỉ so với chuyện dời bến xe (BX) miền Đông từ
Bình Thạnh ra Q.9 đã thấy khó trăm bề. Ngày 10/10/2020, BX miền Đông mới khánh
thành, nhưng sau đó không có hãng xe nào xuất bến tại đây. Sở GT cưỡng chế mạnh,
có 28 tuyến chạy đường dài từ Quảng Trị trở ra Bắc (như đề xuất dời chuyến bay
quốc tế đường dài ra LT trước) bị đuổi ra BX cũ. Nhưng, một số hãng chuyển sang
các BX khác, hoặc đưa đón khách tại BX không phép - lấn bờ sông Bình Triệu, đối
điện BX cũ. Nhiều hãng chuyển sang tuyến cố định vận tải khách theo hợp đồng,
được vào trung tâm TP đón khách.
Sở GT bèn cấm xe 25 chỗ vào TP, các hãng lấy
xe 16 chỗ trung chuyển khách đến BX mới. Sau 5 năm cưỡng chế dời ra BX mới, đưa
4 tuyến xe buýt đậu tại BX mới, và 5 tuyến chạy ngang BX mới, rồi Metro chạy từ
Bến thành đến BX mới, vẫn không chấm đứt được xe trung chuyển là sao? Vì Metro
giá 26.000 đ mà chỉ mang theo túi xách, xe buýt chỉ mang được 1 vali 0,4m×0,6m,
còn xe trung chuyển chở cả chục thùng xốp hàng hóa.
Trái lại, việc dời chuyến bay quốc tế ra Long
Thành thì không sợ các hãng bay lấy máy bay nhỏ để trung chuyển khách, không sợ
hãng bay cất cánh lậu ở "sân bay cốc" gần LT & TSN. Tuy nhiên,
khi chưa có tàu điện nối tuyến, thì việc nối chuyến giữa LT - TSN là bài toán
logistics giữa điểm đầu và điểm cuối! Nếu kẹt xe trên 4 tiếng, chuyến bay nội địa
và quốc tế có dám delay chờ khách không? Hành lý ký gửi có đi cùng xe trung
chuyển với khách không? Nếu đi khác xe, khách đến trước phải đợi hành lý để ký
gửi, hay Cảng HK tự động đưa hành lý lên chuyến bay nối tiếp?
Các chuyến bay giá rẻ thường vận chuyển hàng
hóa để bù đắp chi phí, mà hàng đông lạnh không trữ sẵn ở kho trong sân bay, vậy
nếu đến giờ chuyến bay nối tiếp cất cánh, mà container lạnh chưa tới thì chuyến
nối tiếp dám delay đợi không?
Các hãng bay và Cảng hàng không cần giải
thích cho thủ tướng hiểu!
--------
TÀI LIỆU DẪN
https://www.facebook.com/photo?fbid=782805484699033&set=pcb.782805808032334
https://www.facebook.com/photo?fbid=782805558032359&set=pcb.782805808032334
https://www.facebook.com/photo?fbid=782805628032352&set=pcb.782805808032334
https://www.facebook.com/photo?fbid=782805701365678&set=pcb.782805808032334
https://www.facebook.com/photo?fbid=782805788032336&set=pcb.782805808032334
.
No comments:
Post a Comment