Thursday, August 7, 2025

QUY HOẠCH THẾ KỶ CỦA NHỮNG TẦM NHÌN “GIẬT GẤU VÁ VAI”  (Cù Mai Công / Facebook)

 



QUY HOẠCH THẾ KỶ CỦA NHỮNG TẦM NHÌN “GIẬT GẤU VÁ VAI”   

Cù Mai Công

6-8-2025  01:21 

https://www.facebook.com/he.via.54/posts/pfbid0LxaiKhQj4rVG3K3fBkHYjxXzJ9yH5dwvQAGug5PMqAaS6HZWkRYRBRshoqPusXfVl

 

Người ta đã vẽ ra khung cảnh huy hoàng, tầm nhìn thế kỷ của sân bay Long Thành. Để rồi khi sắp sửa khánh thành, họ kêu lên đầy vẻ bức xúc - sau khi ông thủ tướng “phát hiện”: “Nghiên cứu tàu điện ngầm hoặc đường sắt trên cao nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành”.

 

Như ông TS Trương Minh Huy Vũ - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nói như “hờn dỗi”: “Long Thành - Thủ Thiêm: Không thể chấp nhận đi mất 3 tiếng”; như ông Nguyễn Cao Cường - phó tổng giám đốc ACV chua chát: “Nếu mất 5 tiếng nối chuyến Tân Sơn Nhất - Long Thành, ai còn muốn bay?’…

 

Họ nói khi nước đã đến chân, ván đã đóng thuyền và... sau khi nghe thủ tướng nói. Tầm nhìn của họ chỉ một vài năm như vậy cho những quy hoạch trăm năm? Như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 55,7km, làm mãi 16 năm mới xong. Xong rồi thì kẹt lung tung, lại phải mở rộng, chưa biết bao giờ xong? (Nhớ lại 65 năm trước, xa lộ Biên Hòa 31km, với một loạt cầu lớn: cầu Phan Thanh Giản, cầu Sài Gòn, cầu Rạch Chiếc, cầu Đồng Nai… Chỉ bốn năm, 1957 - 1961, là xong).

 

Đó chỉ là một vài trong hàng ngàn ví dụ về sự khác biệt giữa quy hoạch, tầm nhìn và thực tế. Để hàng vạn dự án treo, khiến hàng ngàn công trình kéo dài 10, 20, 30 năm… mà có cái tới giờ cũng chưa nhúc nhích, chẳng hạn như dự án Bình Quới - Thanh Đa hơn 30 năm đó. Kể không sao xiết.

 

Quy hoạch trăm năm nhưng rõ ràng vô số cái đã được thực hiện bằng những con người có tầm nhìn trước mắt, giật gấu vá vai, sai đâu sửa đó, thay đổi xoành xoạch… thì niềm tin trong dân không sút giảm, thậm chí nghi ngờ không phải không có cơ sở. Luật Đất đai 2024 mới ban hành hơn nửa năm đã phải sửa lại “để hoàn thiện chính sách tài chính đất đai”.

 

Còn sờ sờ trước mắt dân, tuyến Metro 1 được phê duyệt năm 2007, khởi công năm 2008, dự kiến năm 2018 chạy. Ngày hoàn thành hẹn năm lần bảy lượt, cuối cùng sáu năm sau, ngày 22-12-2024 mới chạy. 17 năm. Giờ Metro 2, được phê duyệt năm 2010, thai nghén ì ạch, dự tính cuối năm nay 2025 mới khởi công. Và cũng theo dự kiến, 2030 xong. Có được vậy không hay lại hẹn lần hẹn lữa với đủ lý do? Hên xui…

 

Dân thực sự đã “oải chè đậu” với vô số hứa hẹn “một tấc tới giời”. Có một câu châm ngôn: “Ta đánh giá mình ở những cái mình có thể làm, còn người khác đánh giá ta ở những cái ta đã làm”.

 

Nhiều cái người ta đã làm ra sao thì dân ai cũng đã thấy rồi. Bao nhiêu công trình dài bằng cả một thế hệ 15-20-25… năm, với đủ mọi lý do tại sao chậm trễ. “Vụng chèo khéo chống” - không thể nói khác.

 

Giờ ai cũng biết kinh tế đang rất khó khăn, vây bủa từng nhà, thắt ngặt bao số phận… Viễn cảnh có đẹp tới đâu thì “nước xa (cũng) không cứu được lửa gần”.

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2290715088041198&set=pcb.2290715268041180

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715111374529&set=pcb.2290715268041180

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, đi qua TPHCM và Đồng Nai. Từ khi thông xe năm 2015, cao tốc xảy ra nhiều vụ cháy xe, tai nạn. Tuyến đường được dự tính mở rộng gấp đôi đoạn qua TPHCM, từ 4 lên 8 làn - Ảnh: Dân Trí

 

https://www.facebook.com/100013081863461/videos/pcb.2290715268041180/24668114959459427

Việc thoát nước ở Thủ Đức phân tích nguyên nhân đủ thứ, rồi hứa hẹn lung tung, kéo dài mấy năm nay vẫn vậy. Clip: Thủ Đức trong cơn mưa chiều tối 5-8-2025.

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715138041193&set=pcb.2290715268041180

Trên đại lộ Mai Chí Thọ (Thủ Thiêm), trung tâm tài chính quốc tế của TP.HCM trong... tương lai - Ảnh CMC

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715144707859&set=pcb.2290715268041180

Bà cụ trên đường Nguyễn Cơ Thạch - Thủ Thiêm hái rau muống ở con rạch phía sau lưng bà, bó lại để bán - Ảnh CMC

 

 

 

 

 


No comments: