QUY
HOẠCH THẾ KỶ CỦA NHỮNG TẦM NHÌN “GIẬT GẤU VÁ VAI”
Người
ta đã vẽ ra khung cảnh huy hoàng, tầm nhìn thế kỷ của sân bay Long Thành. Để rồi
khi sắp sửa khánh thành, họ kêu lên đầy vẻ bức xúc - sau khi ông thủ tướng
“phát hiện”: “Nghiên cứu tàu điện ngầm hoặc đường sắt trên cao nối sân bay Tân
Sơn Nhất và Long Thành”.
Như
ông TS Trương Minh Huy Vũ - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nói
như “hờn dỗi”: “Long Thành - Thủ Thiêm: Không thể chấp nhận đi mất 3 tiếng”;
như ông Nguyễn Cao Cường - phó tổng giám đốc ACV chua chát: “Nếu mất 5 tiếng nối
chuyến Tân Sơn Nhất - Long Thành, ai còn muốn bay?’…
Họ
nói khi nước đã đến chân, ván đã đóng thuyền và... sau khi nghe thủ tướng nói.
Tầm nhìn của họ chỉ một vài năm như vậy cho những quy hoạch trăm năm? Như đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 55,7km, làm mãi 16 năm mới xong. Xong rồi
thì kẹt lung tung, lại phải mở rộng, chưa biết bao giờ xong? (Nhớ lại 65 năm
trước, xa lộ Biên Hòa 31km, với một loạt cầu lớn: cầu Phan Thanh Giản, cầu Sài
Gòn, cầu Rạch Chiếc, cầu Đồng Nai… Chỉ bốn năm, 1957 - 1961, là xong).
Đó
chỉ là một vài trong hàng ngàn ví dụ về sự khác biệt giữa quy hoạch, tầm nhìn
và thực tế. Để hàng vạn dự án treo, khiến hàng ngàn công trình kéo dài 10, 20,
30 năm… mà có cái tới giờ cũng chưa nhúc nhích, chẳng hạn như dự án Bình Quới -
Thanh Đa hơn 30 năm đó. Kể không sao xiết.
Quy
hoạch trăm năm nhưng rõ ràng vô số cái đã được thực hiện bằng những con người
có tầm nhìn trước mắt, giật gấu vá vai, sai đâu sửa đó, thay đổi xoành xoạch…
thì niềm tin trong dân không sút giảm, thậm chí nghi ngờ không phải không có cơ
sở. Luật Đất đai 2024 mới ban hành hơn nửa năm đã phải sửa lại “để hoàn thiện
chính sách tài chính đất đai”.
Còn
sờ sờ trước mắt dân, tuyến Metro 1 được phê duyệt năm 2007, khởi công năm 2008,
dự kiến năm 2018 chạy. Ngày hoàn thành hẹn năm lần bảy lượt, cuối cùng sáu năm
sau, ngày 22-12-2024 mới chạy. 17 năm. Giờ Metro 2, được phê duyệt năm 2010,
thai nghén ì ạch, dự tính cuối năm nay 2025 mới khởi công. Và cũng theo dự kiến,
2030 xong. Có được vậy không hay lại hẹn lần hẹn lữa với đủ lý do? Hên xui…
Dân
thực sự đã “oải chè đậu” với vô số hứa hẹn “một tấc tới giời”. Có một câu châm
ngôn: “Ta đánh giá mình ở những cái mình có thể làm, còn người khác đánh giá ta
ở những cái ta đã làm”.
Nhiều
cái người ta đã làm ra sao thì dân ai cũng đã thấy rồi. Bao nhiêu công trình
dài bằng cả một thế hệ 15-20-25… năm, với đủ mọi lý do tại sao chậm trễ. “Vụng
chèo khéo chống” - không thể nói khác.
Giờ
ai cũng biết kinh tế đang rất khó khăn, vây bủa từng nhà, thắt ngặt bao số phận…
Viễn cảnh có đẹp tới đâu thì “nước xa (cũng) không cứu được lửa gần”.
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2290715088041198&set=pcb.2290715268041180
https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715111374529&set=pcb.2290715268041180
Cao
tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, đi qua TPHCM và Đồng Nai. Từ khi
thông xe năm 2015, cao tốc xảy ra nhiều vụ cháy xe, tai nạn. Tuyến đường được dự
tính mở rộng gấp đôi đoạn qua TPHCM, từ 4 lên 8 làn - Ảnh: Dân Trí
https://www.facebook.com/100013081863461/videos/pcb.2290715268041180/24668114959459427
Việc
thoát nước ở Thủ Đức phân tích nguyên nhân đủ thứ, rồi hứa hẹn lung tung, kéo
dài mấy năm nay vẫn vậy. Clip: Thủ Đức trong cơn mưa chiều tối 5-8-2025.
https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715138041193&set=pcb.2290715268041180
Trên
đại lộ Mai Chí Thọ (Thủ Thiêm), trung tâm tài chính quốc tế của TP.HCM trong...
tương lai - Ảnh CMC
https://www.facebook.com/photo?fbid=2290715144707859&set=pcb.2290715268041180
Bà
cụ trên đường Nguyễn Cơ Thạch - Thủ Thiêm hái rau muống ở con rạch phía sau
lưng bà, bó lại để bán - Ảnh CMC
No comments:
Post a Comment