Friday, August 22, 2025

CHUYỆN NHÂN VIÊN MỘT CỬA HÀNG THỰC PHẨM - GIA DỤNG Ở BERLIN TÁT MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM (Lưu Thúy Hương / Facebook)

 



Chuyện nhân viên một cửa hàng thực phẩm – gia dụng ở Berlin tát một phụ nữ Việt Nam     · 

Lưu Thủy Hương ·

21-8-2025  15:27 ·

https://www.facebook.com/groups/699913175026842/?multi_permalinks=1309555580729262&notif_id=1755795645136840&notif_t=group_activity&ref=notif%20

 

Chuyện nhân viên một cửa hàng thực phẩm – gia dụng ở Berlin tát một phụ nữ Việt Nam (ngày 18.08.2025) nhanh chóng được lan truyền trên mạng Facebook Việt Nam và được một người dùng tiktok đun nóng. Cộng đồng người Việt ở Đức sôi sục lên án và gán cho sự việc tính chất “phát xít”.

 

Đến chiều 21.08.2025, nhiều tờ báo và đài truyền hình tư nhân ở Đức đã đưa tin.

 

Trong khi cảnh sát tiến hành điều tra, nhiều độc giả khách quan cũng đã lên tiếng – cho thấy các góc nhìn khác nhau về sự việc.

 

Mời bạn đọc xem 2 bản tin chính:

 

·        RTL Television tường thuật chi tiết sự việc.

·        FOCUS-online tổng hợp các nhận xét và tranh luận của độc giả.

 

                                                     *****

 

“Một cái tát thật nặng”

 

 NHÂN VIÊN REWE TÁT KHÁCH HÀNG TRƯỚC MẮT TRẺ EM (3, 10 TUỔI) – CÔNG TY PHẢN HỒI TRƯỚC CÁC LỜI BUỘC TỘI

Bởi Johanna Werning, RTL Television – 21.08.2025

 

Trong lúc đi mua sắm vào tối thứ Hai (18/08), một người phụ nữ Berlin bất ngờ nghe thấy tiếng hét. Ban đầu cô tưởng có khách hàng đang cố gắng trộm đồ nên ồn ào. “Nhưng đó là một gia đình người châu Á, có hai đứa trẻ nhỏ đi cùng,” Jiji kể trong video TikTok của mình. Một nhân viên Rewe đã hoàn toàn mất kiểm soát và đuổi theo một trong hai người phụ nữ trưởng thành – hai chị em – khắp siêu thị, ép gia đình đi về hướng lối ra.

 

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, theo Jiji, nhân viên này còn hành hung: “Anh ta vùng vẫy và tát cô gái [ý chỉ khách hàng trưởng thành; chú thích của biên tập viên] một cái thật nặng. Thật sự, đó là một thảm họa!”

 

Một người quen của người mẹ cũng xác nhận sự việc trên Facebook và cho biết: Trước khi tát, nhân viên đã có hành vi bạo lực: “Nguyên nhân là vì con của họ (3 và 10 tuổi) cầm thực phẩm và không đặt lại đúng chỗ,” bài đăng viết. “Thay vì giải quyết tình huống một cách bình tĩnh và tôn trọng, nhân viên lớn tiếng mắng gia đình. Khi bạn tôi nhắc nhở, anh ta liền túm tóc và ra lệnh cấm vào cửa – ngay trước mặt các con.”

 

Trên đường ra, anh ta tát vào mặt chị gái của người mẹ – “mạnh đến mức cô ấy ngã xuống,” bài đăng tiếp tục. Đây cũng là thông tin do nhân chứng Jiji báo cáo. Cô gái bị tát đến mức không còn nghe thấy gì nữa, TikToker này cho biết, đồng thời trình chiếu hình ảnh trong siêu thị, nơi một người phụ nữ được đội cứu hộ chăm sóc.

 

                                                                *

 

Cuộc tranh luận trên FOCUS-online, 21.08.2025

 

 TÁT TRONG SIÊU THỊ: ĐỘC GIẢ PHÊ PHÁN BẠO LỰC – VÀ SỰ KÍCH ĐỘNG TRÊN TIKTOK

Độc giả nhấn mạnh: bạo lực là điều cấm kỵ – nhưng họ xem mạng xã hội như chất xúc tác khiến bê bối Rewe lan rộng.

 

Một nhân viên Rewe tát một khách hàng vào mặt – tin tức này ngay lập tức xuất hiện trên TikTok, gây phẫn nộ trên toàn nước Đức. Bài viết “Nhân viên Rewe tát khách hàng – công ty phản hồi” cũng đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng độc giả. Nhiều người nhấn mạnh: bạo lực là sai, nhưng họ nghi ngờ cách miêu tả vụ việc một chiều. Họ yêu cầu lắng nghe cả quan điểm của nhân viên và chỉ trích sự leo thang nhờ mạng xã hội. Một số độc giả cho rằng cha mẹ và trẻ em cũng cần tôn trọng nhân viên và hàng hóa.

 

 

NGHI NGỜ VỀ CÁCH MIÊU TẢ

Phần lớn độc giả chỉ trích cách trình bày một chiều và cho rằng nhân viên liên quan chưa được nghe tiếng nói. Nhiều người muốn biết anh ta trải nghiệm tình huống ra sao.

 

“Câu hỏi đầu tiên phải là, tại sao hoặc điều gì đã cản trở người mẹ hoặc đứa trẻ 10 tuổi đặt lại hàng hóa đúng chỗ? Trước đó họ hoàn toàn có thể cầm ra được. Vậy sao lại không thể đặt lại, và mọi chuyện đâu có gì phải leo thang…”

 

“À, một ‘người quen’ của mẹ trên Facebook. Rồi còn một TikToker và một chị gái. Sao không để họ đặt lại đồ vào chỗ cũ, mọi chuyện đã được giải quyết, vừa tôn trọng vừa lịch sự…”

 

“Cẩn thận! Chúng ta không biết tình huống thực tế. Chỉ là mô tả có thể phóng đại và một chiều từ người muốn nổi tiếng trên mạng. Có thể họ trộm đồ, người đàn ông bị chửi thậm tệ. Chúng ta có chắc không??”

 

“Có thể chỉ là nửa sự thật.”


“Bây giờ tôi muốn nghe quan điểm của nhân viên Rewe để có cái nhìn toàn diện…”

 

 

BẠO LỰC VÀ GIÁO DỤC: “BẠO LỰC HOÀN TOÀN KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC”

Nhiều độc giả nhấn mạnh: bạo lực trong siêu thị không thể chấp nhận. Đồng thời họ nhắc đến áp lực cao đối với nhân viên và sự thiếu tôn trọng từ một số khách hàng. Một số cho rằng giáo dục trẻ em cũng là nguyên nhân dẫn đến leo thang.

 

“1. Bạo lực hoàn toàn không được! 2. Nhưng phải dạy trẻ rằng không được sờ mọi thứ. 3. Không cần đăng mọi việc lên mạng. Kết luận: Dạy con biết tôn trọng tài sản người khác.”
“Không muốn bao biện, nhưng ai biết nhân viên trải qua bao nhiêu tình huống, phải nghe đủ lời lẽ xúc phạm. Tôi hiểu họ…”


“Bạo lực là sai, nhưng khi thấy cách một số người hành xử nơi công cộng, có thể hiểu tại sao ai đó bùng nổ. Liệu lần này có chính đáng không, tôi không rõ…”


“Dù bạo lực không thể biện minh, mô tả vụ việc quá một chiều. Để nổi giận như vậy chắc phải có lý do lớn. Cha mẹ thường thiếu giáo dục, để con làm mọi thứ mà không can thiệp…”


“Tôi cũng cho rằng kẻ bạo lực phải bị sa thải ngay.”

 

 

PHÊ PHÁN MẠNG XÃ HỘI VÀ TIKTOKER

Một phần độc giả chỉ trích vai trò của TikToker. Họ cho rằng cô khai thác vụ việc để câu view, vi phạm quyền cá nhân, và phát tán nhanh khiến tình hình leo thang. Sự việc phản ánh sự khó chịu ngày càng tăng với mạng xã hội: nhiều người thấy “tin tức tức thì” mang tính kích động hơn là thông tin đáng tin cậy. Theo pháp luật hiện hành, chưa thấy vi phạm quyền cá nhân vì không tiết lộ danh tính hay dữ liệu riêng tư.

 

“Cô ấy làm gì ngoài việc đăng tất cả lên mạng? Thế giới bệnh hoạn thật.”


“TikToker Jiji tự coi mình quan trọng, muốn nhiều lượt xem.”


“Nên điều tra TikToker thay vì nhân viên.”


“Sao TikToker lại can thiệp? Đây là vấn đề về quyền riêng tư. Không biết sự việc thế nào, nhưng nhân viên Rewe hẳn nghe đủ lời lẽ xúc phạm. Không việc gì TikToker phải đăng lên mạng…”


“Rất bất thường. Ai chịu trách nhiệm về quyền cá nhân của TikToker? Nếu mẹ dạy con tốt hơn, chuyện này đã không xảy ra.”

 

 

ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC TRONG CỬA HÀNG BÁN LẺ

Nhiều độc giả bày tỏ hiểu cho điều kiện khó khăn trong cửa hàng bán lẻ. Họ nhấn mạnh áp lực cao khi tiếp xúc khách hàng, đồng thời khen ngợi nhân viên. Song họ cũng yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho nhân viên. Một số kể kinh nghiệm bản thân, cho thấy tình huống tương tự gây căng thẳng như thế nào.

 

“Tôi hoàn toàn hiểu nhân viên. Tôi từng làm dịch vụ khách hàng lâu năm. Những gì trải qua hàng ngày thật kinh khủng. Phải kìm chế tốt để bình tĩnh. Tôi sau nhiều năm đã nghỉ và tìm việc không phải tiếp xúc khách hàng. Nếu không, chắc tôi cũng như vậy…”


“Những gì tôi thấy hàng ngày ở cửa hàng, phải tôn trọng nhân viên! Bao bì bị xé ra rồi đặt lại… luôn là cùng nhóm khách.”


“Nhân viên có thể không suy nghĩ kỹ. Ai biết chuyện gì đã xảy ra trước đó. Thắc mắc sao không quay lại cảnh khách xử lý nhân viên. Tôn trọng người bán hàng.”


“Nhân viên có thể hiểu được. Có những người không biết cách hành xử ở Đức.”


“Tôi từng chứng kiến trẻ em hành xử ở siêu thị mà cha mẹ không quản. Tôi thông cảm nhân viên. Liệu sự việc đúng như cáo buộc? Không rõ, nhưng nhớ vụ Ofarim, lúc đầu ai cũng phẫn nộ, cuối cùng mọi chuyện khác hẳn…”

 

 

GIAO TIẾP CỦA REWE DƯỚI KÍNH LÚP

Một số độc giả chỉ trích phát ngôn của công ty. Cam kết về đa dạng, tôn trọng và chống phân biệt được xem như những câu PR sáo rỗng.

 

“Rewe: 'Chúng tôi đứng về đa dạng, tôn trọng…' - Ngay lập tức biết rằng trẻ em ngoan ngoãn và mẹ thuộc gia đình truyền thống. Tất nhiên mọi thứ được sờ nắn và thử trước khi thanh toán.”


“‘Rewe Group không dung thứ bất kỳ hình thức phân biệt hay bạo lực nào. Chúng tôi ủng hộ đa dạng, tôn trọng và xã hội dân chủ cởi mở.’ - Xin lỗi, nhưng còn thiếu phân biệt giới, nếu đã là khẩu hiệu, thì hãy đủ. Sao chỉ nhắc nhân viên, không nhắc cả quản lý cửa hàng?”


“‘Rewe Group không dung thứ bất kỳ hình thức phân biệt hay bạo lực nào…’ - Chỉ từ 'bạo lực' là hợp lý, còn lại là xu hướng PR.”


“‘Đa dạng, tôn trọng và xã hội dân chủ cởi mở’ – áp dụng cả với khách hàng!”


“Thấy từ ‘đa dạng’ là tôi ngừng đọc…”

 

*      Bản tin tiếng Việt của Nước Đức Hôm Nay

*     
 Lưu Thủy Hương biên soan. Trí Tuệ Nhân Tạo dịch.

 

 Nguồn trong bình luận.

 

.

43 BÌNH LUẬN    

 

Lưu Thủy Hương

Đường link các bài báo:

 

RTL:

https://www.rtl.de/.../rewe-mitarbeiter-ohrfeigt-kundin...

 

Berliner Zeitung:

https://www.berliner-zeitung.de/.../eklat-bei-rewe...

 

Focus:

https://www.focus.de/.../rewe-mitarbeiter-schlaegt-kundin...

 

Redaktionsnetzwerk Deutschland

https://www.rnd.de/.../berlin-rewe-mitarbeiter-ohrfeigt...

 

.

RTL.DE

Rewe-Mitarbeiter ohrfeigt Kundin – zwei Kinder müssen alles mitansehen!

Rewe-Mitarbeiter ohrfeigt Kundin – zwei Kinder müssen alles mitansehen!

 

 *

Lưu Thủy Hương

Đây là đường link bài báo Focus: Cuộc tranh luận trên FOCUS-online,

 

TÁT TRONG SIÊU THỊ: ĐỘC GIẢ PHÊ PHÁN BẠO LỰC – VÀ SỰ KÍCH ĐỘNG TRÊN TIKTOK

https://www.focus.de/.../rewe-mitarbeiter-schlaegt-kundin...

Đường link dẫn đến các bình luận mà Focus trích ra:

https://www.focus.de/.../rewe-mitarbeiter-schlaegt-kundin...

FOCUS.DE

Rewe-Mitarbeiter schlägt Kundin – Kommentare zum Vorfall in Berlin

Rewe-Mitarbeiter schlägt Kundin – Kommentare zum Vorfall in Berlin

 

*

Lưu Thủy Hương

BÁO DIE WELT HÔM NAY ĐƯA TIN, CÔNG LÝ ĐANG VÀO CUỘC RẤT MINH BẠCH:

Phát ngôn viên cảnh sát, bà Susann Barahona, trả lời phỏng vấn tờ “B.Z.” rằng nhân viên này đang bị điều tra: “Người phụ nữ bị hại đã nộp đơn tố cáo về tội cố ý gây thương tích.”

Trong cộng đồng người Việt hiện đang lan truyền nghi vấn vụ việc có động cơ phân biệt chủng tộc. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết điểm này cũng sẽ được xem xét:

“Nếu có bằng chứng phù hợp, Cơ quan Bảo vệ Nhà nước thuộc Sở Cảnh sát Hình sự sẽ tiếp nhận điều tra.”

https://www.welt.de/.../Berlin-Kind-laesst-Nudeln-fallen...

WELT.DE

Berlin: Kind lässt Nudeln fallen – Rewe-Mitarbeiter ohrfeigt Mutter - WELT

Berlin: Kind lässt Nudeln fallen – Rewe-Mitarbeiter ohrfeigt Mutter - WELT

 

 

 




No comments: