Thursday, July 11, 2024

THƯỢNG ĐỈNH Ở WASHINGTON : UKRAINA HY VỌNG NATO HỨA KẾT NẠP TRONG TƯƠNG LAI (Phan Minh / RFI)

 



Thượng đỉnh ở Washington : Ukraina hy vọng NATO hứa kết nạp trong tương lai

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 10/07/2024 - 11:30  -  Sửa đổi ngày: 10/07/2024 - 11:34

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240710-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-%E1%BB%9F-washington-ukraina-hy-v%E1%BB%8Dng-nato-h%E1%BB%A9a-k%E1%BA%BFt-n%E1%BA%A1p-trong-t%C6%B0%C6%A1ng-lai

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua 09/07/2024, đã tới Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, kéo dài đến ngày mai 11/07. Nguyên thủ Ukraina hy vọng các quốc gia thành viên NATO đưa ra những cam kết cụ thể về việc kết nạp Kiev, cũng như tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraina để chống quân Nga xâm lược.

 

HÌNH :

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Viện Ronald Reagan, bên lề thượng đỉnh NATO tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 09/07/2024. AP - Jose Luis Magana

 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình :

 

Gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương một ngày nào đó là mục tiêu chiến lược của Nhà nước Ukraina, nhưng triển vọng này vẫn không có gì chắc chắn và các nhà lãnh đạo Ukraina hy vọng rằng vào cuối hội nghị thượng đỉnh, các nước thành viên NATO sẽ đưa ra lời hứa rằng kết nạp Ukraina trong tương lai là một điều “không thể đảo ngược được”.

 

Ngoài ra, một ngày trước khi khởi hành đến Washington, Volodymyr Zelensky đã nêu ra các ưu tiên của Ukraina trong hội nghị thượng đỉnh này. Trước hết, Ukraina sẽ kêu gọi các đối tác cung cấp cho Kiev thêm nhiều hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố Ukraina và cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại do các cuộc không kích liên tục.

 

Sau đó, Zelensky cũng sẽ kêu gọi các đồng minh trong NATO cung cấp thêm chiến đấu cơ F-

16 trong 2 năm tới. Những chiếc F-16 đầu tiên dự kiến từ Hà Lan sắp tới Ukraina, nhưng quân đội Ukraina sẽ cần thêm F-16 nếu muốn chống lại ưu thế trên không của Nga.

 

Cuối cùng, hơn bao giờ hết, phái đoàn Ukraina sẽ tìm cách thuyết phục phương Tây cho phép quân đội Ukraina tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Liên Bang Nga bằng vũ khí phương Tây, giải pháp duy nhất để Kiev ngăn chặn những cuộc oanh kích không ngừng nghỉ như hôm thứ Hai vừa qua.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

NATO - UKRAINA

NATO cam kết ủng hộ Ukraina là « ưu tiên tuyệt đối »

 

PHÂN TÍCH

Thượng đỉnh Washington : Ukraina hết dần hy vọng gia nhập NATO

 






No comments: