Sư
Minh Tuệ Qua Lăng Kính Kitô Giáo (Bài 3)
Lm.
Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT
12
tháng 7, 2024
LTS:
không thể phủ nhận sự kiện xuất hiện của sư Thích Minh Tuệ đã đem lại nhiều cảm
hứng và bình luận của mọi giới, đặc biệt là cả giới trí thức và linh mục Công
giáo. Trong hai bài trước, quý vị đã được đọc một phần khảo luận công phu của
tác giả Bernard Nguyên-Đăng (Nguyên bản khảo luận đính kèm theo ở bên dưới cho
những ai cũng muốn đọc trọn vẹn). Kết thúc loạt bài “Sư Minh Tuệ Qua Lăng Kính
Kitô Giáo”, mời quý vị đọc bài viết của linh mục Nguyễn Văn Khải, như một tổng
kết nhận định hết sức đầy đủ về sự có mặt của sư Minh Tuệ ở Việt Nam hiện nay,
cũng như tác động đối với người Công Giáo.
Sư
Thích Minh Tuệ (FB)
Thầy
Minh Tuệ trong mắt tôi
Tôi
không gọi nhà tu Thích Minh Tuệ bằng “ông” với cung giọng rẻ rúng, kinh thường
và bất kính như báo đài vô đạo của cộng sản.
Tôi
gọi là nhà tu Thích Minh Tuệ là “thầy” với tất cả ý nghĩa tốt đẹp của từ này,
dù biết thầy không thuộc về một giáo hội và không được ai “chứng giám”.
Gọi
như vậy không có nghĩa là tôi nhận thầy Minh Tuệ là thầy của tôi. Không! Tôi chỉ
có một thầy là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của tôi và tôi tin Ngài là
đấng cứu độ duy nhất của thế giới này hôm qua, hôm nay và mãi mãi.
Tôi
thấy con người không thể tự mình cứu được mình. Con người đã bị tội lỗi và sự
chết thống trị, trở nên rất yếu đuối và giới hạn, giới hạn như thân phận phải
chết của con người.
Chỉ
nhờ Chúa con người mới đủ sức để vượt thắng tội lỗi và sự chết, trở thành nghĩa
của của Đức Chúa Trời và trở nên hoàn thiện như Ngài.
Tôi
tôn trọng các tôn giáo chân chính và tôn trọng mọi cá nhân. Tôi đặc biệt tôn trọng
những nhà tu chân chính, bất kể họ tu theo pháp môn nào.
Theo
giáo lý Công giáo, tôi tin con người là hình ảnh của Thiên Chúa, vinh quang
Thiên Chúa là con người sống, tất cả các tôn giáo chân chính đều là những bước
chuẩn bị cho người ta đón nhận Chúa Kitô, tất cả những gì tốt lành, thánh thiện,
chân thật, bình an, đức hạnh đều là hoa trái của Chúa Thánh Thần.
Tôi
thấy thầy Thích Minh Tuệ là một nhà tu chân chính. Thầy tìm hạnh phúc qua cửa của
“địa ngục”, nghĩa là thầy tìm sự giải thoát, hoặc ít ra là thầy rèn luyện thể
xác và tinh thần trong một nếp sống khổ hạnh triệt để bằng cách chỉ đáp ứng nhu
cầu tối thiểu của sự sống thể xác.
Ngược
lại, những kẻ giả tu thì “tìm đường xuống địa ngục qua cửa của thiên đàng”
(Victor Hugo). Họ tìm cách làm tiền tín đồ. Họ trở nên giàu có cách bất chính
và bất công. Họ theo đuổi lối sống tiện nghi và vội vàng hưởng thụ vật chất.
Họ
lợi dụng tôn giáo để thao túng dân lành ít hiểu biết. Họ lấy ý riêng của họ làm
ý Trời Phật để giảng dạy cho dân, bất chấp những nguyên tắc đạo đức, bất chấp
quy luật khách quan của vũ trụ, bất chấp cả giáo lý và giáo luật của tôn giáo họ
mang danh.
Những
kẻ giả tu sẽ cấu kết với chế độ độc tài cộng sản- hiện thân của ma quỷ- để tìm
cách đàn áp những bậc chân tu bằng những cách thức đen tối và bẩn thỉu như
chúng ta đã thấy trong thời gian vừa qua.
Cụ
thể thì đêm vừa rồi cảnh sát đã đến giải tán đoàn bộ hành, đưa thầy Minh Tuệ và
các thầy đi đâu chúng ta không biết. Rồi sau đó Thông tấn xã Việt Nam và các
báo đài cộng sản đồng loạt nói rằng thầy Minh Tuệ đã “tự nguyện dừng đi bộ khất
thực”.
Tôi
tin đó là lời nói láo của cộng sản, giống như họ đã và đang nói láo về bao
nhiêu chuyện lớn nhỏ liên quan đến vận mệnh dân nước, đến chính tổ chức Đảng và
các lãnh đạo Đảng của họ và đến thế giới.
Tôi
thấy những ngày vừa qua, có những cái loa của chế độ và của tôn giáo quốc
doanh, chính thức lẫn không chính thức, trực tiếp lẫn gián tiếp, cứ đặt điều,
chụp mũ, xuyên tạc, bôi nhọ thầy Minh Tuệ đủ chuyện bằng những lời lẽ nguỵ biện
ti tiện, điên cuồng, chẳng khác ma quỷ đang gào thét, như họ đã làm và đang làm
đối với nhiều cá nhân và tập thể công chính xưa nay.
Báo
chí cộng sản cứ cố tình gắn cái chữ “khất thực” với cái chữ “đi bộ” của thầy”.
Cứ làm như là mục đích đi bộ là để khất thực, trong khi thầy đâu có lấy đó làm
mục đích? Ngay cả cái việc “bộ hành” từ sáu năm nay của thầy cũng chỉ là một
“phương tiện” một cách thức “tập học” để giác ngộ mà thôi.
Karl
Max, ông tổ của cộng sản đã tuyên bố: “chế độ nào tôn giáo nấy”. Chế độ cộng sản
là ma quỷ, (tôi nói chế độ chứ không nói con người), vì vậy chế độ sẽ cố biến
tôn giáo thành ma giáo, biến các tu sĩ thành các ma tăng. Cộng sản rất hồ hỏi
khi thấy các chức sắc tôn giáo đi theo đường lối của họ.
“Chế
độ nào tôn giáo nấy”. Mà chế độ cộng sản là ma quỷ thì làm sao ma quỷ chịu được
thánh nhân! Sự hiện diện của thánh nhân là một lời tố cáo sự độc ác và bất
chính của ma quỷ. Vì vậy ma quỷ và các đồ đệ của chúng sẽ hiệp đồng với nhau để
loại trừ và tiêu diệt thánh nhân.
Việc
chế độ cộng sản dùng bạo lực để chấm dứt lối tu hành độc đáo và tốt lành của thầy
Minh Tuệ chứng tỏ rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo và nhà cầm quyền không
tôn trọng các quyền căn bản của con người.
Thật
là đau đớn thay khi một công dân không vi phạm luật pháp quốc gia, không vi phạm
giáo lý không làm gì hại đến người khác, nhưng không được sống theo lối sống tốt
lành và thánh thiện mình đã ước mơ và đang thực hành theo niềm tin tôn giáo của
mình.
Sự
kiện nhà cầm quyền và giáo hội quốc doanh dùng bạo lực để đàn áp thầy Minh Tuệ
cũng cho thấy chế độ chỉ chấp nhận người dân sống theo bầy đàn, không chấp nhận
được các cá nhân sống theo nhân vị, theo phẩm giá và ý muốn tự do của mình.
Việc
đàn áp thầy còn là dấu chứng tỏ: độc tài không chấp nhận được tự do, cơ chế
không chấp nhận được phi cơ chế, lừa đảo không chấp nhận được trung thực, bóng
tối không chấp nhận được ánh sáng, bất chính không chịu được công chính.
Họ
không muốn đón nhận ánh sáng, nhưng cũng không muốn người khác nhận được ánh
sáng. Họ sống trong tối tăm và họ cũng muốn giam hãm người khác trong bóng tối.
Nói như Chúa Giêsu: họ không muốn vào thiên đàng và họ tìm cách ngăn cản người
khác vào thiên đàng.
Quan
niệm duy vật- một quan niệm mê lầm của cộng sản- mà cụ thể là coi vật chất quyết
định tất cả, coi kinh tế là thước đo mọi giá trị khiến cho người dân, kể cả nhiều
người tu, điên cuồng làm giầu bằng mọi giá, bất chấp đạo lý, khiến cả xã hội ngập
tràn trong dối trá, bất công và bạo lực, vì thế xã hội Việt Nam ngày nay rất cần
có những con người như thầy Minh Tuệ.
Sự
hiện diện của thầy, lối sống của thầy Minh Tuệ là một luồng gió mát làm thức tỉnh
và hoản cải nhiều tâm hồn, cả tín đồ lẫn tu sĩ thuộc mọi tôn giáo và thậm chí cả
người không có niềm tin tôn giáo, giúp người ta giác ngộ, hoặc ít ra cũng hiểu
ra thế nào là chân tu và thế nào là ma tăng.
Trong
tư cách là một linh mục, tôi mong Phật giáo có những tu sĩ và tín đồ tốt như thầy
Minh Tuệ. Nếu các tu sĩ và tín đồ Phật giáo là những người hiểu biết và đạo hạnh
thì một cách tự nhiên các tu sĩ và giáo dân Công giáo cũng sẽ tốt lên theo. Nước
nổi thì bèo nổi. Thân phận chúng ta gắn chặt với nhau.
Ngược
lại sẽ là mối nguy hiểm và một áp lực to lớn đối với Công giáo, nếu Giáo hội Phật
giáo và các chức sắc của Giáo Hội này trở thành những cái loa tuyên truyền, hoặc
những cánh tay nối dài cho cộng sản để chế độ này tiếp tục bịt mắt, bịt tai, bịt
miệng, trói chân, trói tay và móc túi người dân, hoặc biến dân thành con tin để
làm tiền.
Kinh
Thánh nói “khi nền móng cương thường đổ nát, thì người công chính làm được chuyện
gì?”
Tôi
tin thầy Minh Tuệ làm được nhiều chuyện, không phải thầy làm được ông nọ bà kia
chức cao quyền trọng, hoặc xây được chùa cao nhà lớn, nhưng thầy gây được cảm hứng
hướng thiện trong lòng người.
Với
tôi, vị thầy vĩ đại là vị thầy gây được cảm hứng hướng thiện và siệt việt cho
tha nhân. Cái cảm hứng ấy sẽ thay đổi cá nhân và xã hội theo chiều hướng tốt.
Chúa Giêsu là như vậy và vì vậy ngày nay Kitô giáo trở thành tôn giáo đông tín
hữu nhất.
Các
môn đệ của Chúa Giêsu như Thánh Phanxicô Assisi thời Trung Cổ và Thánh nữ
Têrêsa Calcutta thời hiện đại và bao nhiêu vị thánh khác cũng là những con người
như vậy: các ngài đã gây được nhiều cảm hứng cho rất nhiều người trong thế giới
bất phân biệt dân tộc, quốc gia và tôn giáo.
Trong
lịch sử Việt Nam, xưa nay không một tu sĩ nào chủ trương và thực hành được một
nếp sống khổ hạnh độc đáo như thầy Minh Tuệ. Cũng không có tu sĩ nào sớm gây được
cảm hứng rộng rãi như thầy, cả trong tôn giáo lẫn nghệ thuật.
Chế
độ cộng sản có thể tiêu diệt thầy, nhưng tôi tin tinh thần và bóng dáng của thầy
sẽ còn in dấu trong ký ức của muôn đời và ngày mai có thể người ta sẽ lại
“phong thánh” cho thầy!
Phũ
phàng thay chính những kẻ đàn áp và loại trừ thầy hôm nay vì lợi ích bẩn thỉu của
họ, thì ngày mai, lại cũng vì lợi ích bẩn thỉu kia, có thể họ sẽ lại là những kẻ
“phong thánh” sớm cho thầy.
Cầu
xin Chúa ban cho xã hội có thêm nhiều người có tinh thần tu hành chân chính. Đặc
biệt cầu xin Chúa ban cho thầy Minh Tuệ được bình an và luôn nâng đỡ bước đường
tu của thầy. Thầy không sợ chết nhưng tôi mong thầy đừng bị chết sớm!.
————————
Tham khảo
thêm với toàn văn khảo luận “Sư
Minh Tuệ Qua Lăng Kính Kitô Giáo” của tác giả Bernard
Nguyên-Đăng (click vào ảnh để tải về)
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/07/Screenshot-2024-07-12-222926-357x420.png
--------------------
Sư Minh Tuệ Qua Lăng
Kính Kitô Giáo (Bài 2)
10
tháng 7, 2024
https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/ben-tach-tra/su-minh-tue-qua-lang-kinh-kito-giao-bai-2/
--------------
Sư Minh Tuệ Qua Lăng
Kính Kitô Giáo (Bài 1)
9
tháng 7, 2024
No comments:
Post a Comment