Monday, July 22, 2024

QUÂN UKRAINA MẤT DẦN QUYỀN KIỂM SOÁT Ở DONBASS (Phan Minh / RFI)

 



Quân Ukraina mất dần quyền kiểm soát ở Donbass  

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 22/07/2024 - 13:58Sửa đổi ngày: 22/07/2024 - 14:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240722-qu%C3%A2n-ukraina-m%E1%BA%A5t-d%E1%BA%A7n-quy%E1%BB%81n-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-%E1%BB%9F-donbass

 

Quân đội Nga hôm qua, 21/07/2024, thông báo đã chiếm thêm hai ngôi làng ở miền đông Ukraina và dường như vẫn tiếp tục đà tiến ở Donbass và phía đông Kharkiv. Quân đội Ukraina có vẻ đang gặp rất nhiều khó khăn ở Donbass, trong bối cảnh Kiev lo ngại sẽ không cầm cự được ở vùng này cho đến mùa đông tới.

 

HÌNH :

Pháo 155 ly của Ukraina khai hỏa tại mặt trận ở Chasiv Yar, vùng Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 20/07/2024. AP - Oleg Petrasiuk

 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

 

Việc để mất khu vực này hay khu vực kia, ngày qua ngày, không phải là dấu hiệu có sức thuyết phục để đánh giá tương quan lực lượng giữa quân đội Ukraina và quân đội của điện Kremlin.

 

Tuy nhiên, dường như quân Nga có tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược trong mùa khô, cụ thể là chiếm lại các vùng lãnh thổ mà quân đội Ukraina giành được vào mùa thu năm 2022 tại khu vực Kharkiv, đặc biệt ở phía đông thị trấn chiến lược nhỏ Kupiansk, nơi có hai ngôi làng một lần nữa bị Nga chiếm.

 

Tuy nhiên, thành quả lớn nhất của Matxcơva là ngay giữa vùng Donbass. Quân đội Nga sắp tiến vào New York, thị trấn cùng tên với thành phố Mỹ, và đã có những cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thành phố mỏ Toretsk. Điều đáng lo ngại với Ukraina là nơi này cách đường quốc lộ nối Pokrovsk với Konstantynivka, hai trong số những thị trấn cỡ trung bình mà Kiev còn kiểm soát ở Donbass, chỉ 4 km.

 

Mục tiêu của quân Nga là cắt đứt những mối liên lạc quan trọng giữa các thành trì cuối cùng của Ukraina, sau đó tiến sâu hơn để đưa các thành phố Pokrovsk, Konstantynivka và Kramatorsk vào tầm bắn của pháo binh.

 

Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ, bởi trong cuộc chiến tiêu hao này, quân Ukraina đang kháng cự hết mức có thể, chấp nhận rút khỏi một số mặt trận, sau khi đã làm quân đội Nga cạn kiệt sức lực. Cho đến khi nào ? Câu hỏi được đặt ra là liệu quân Ukraina có thể cầm cự ở Donbass cho đến mùa đông hay không.

 

Phía Nga hôm nay, 22/07, cho biết đã bắn hạ 75 drone của quân đội Ukraina chỉ trong một đêm, trong đó gần 50 chiếc bị phá hủy ở khu vực phía nam Rostov.






No comments: