Sunday, July 14, 2024

ÔNG DONALD TRUMP BỊ BẮN TRONG KHI VẬN ĐỘNG TRANH CỬ Ở BANG PENNSYLVANIA (BBC - VOA - REUTERS - AP)

 



NỘI DUNG :

 

Ông Donald Trump bị bắn: 'Đạn sượt qua da tôi'

BBC News Tiếng Việt

.

Trump lên tiếng: ‘Tôi cảm nhận được viên đạn xé qua da’

VOA Tiếng Việt

.

CẬP NHẬT: Vụ nổ súng nhắm vào Trump đang được điều tra như nỗ lực ám sát

Reuters,  VOA Tiếng Việt,  AP

 

====================================================

 

Ông Donald Trump bị bắn: 'Đạn sượt qua da tôi'

BBC News Tiếng Việt

14 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmm28n94899o

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn tại một sự kiện vận động ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Hình chụp cho thấy ông Trump bị chảy máu ở tai, nhưng đại diện của ông nói rằng ông ổn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/aa97/live/b75811b0-41ab-11ef-9e1c-3b4a473456a6.jpg.webp

Ông Donald Trump sau vụ bắn súng

 

Người tấn công ông là nam giới, đã bị đặc vụ bắn chết trong sự kiện vận động tranh cử của ông Trump tại thành phố Butler, bang Pennsylvania vào lúc khoảng hơn 18 giờ ngày thứ Bảy 13/7 theo giờ địa phương (tức buổi sáng Chủ nhật 14/7 theo giờ Việt Nam).

 

Thông báo từ cơ quan đặc vụ Mỹ cho biết tay súng đã "đứng ở vị trí cao bên ngoài khu vực rào chắn", khiến một người đang dự khán thiệt mạng và hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Video cho thấy cảnh ông Trump ngã xuống và đứng lên với máu trên mặt trên sân khấu.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2e78/live/d1287190-4181-11ef-96a8-e710c6bfc866.jpg.webp

Ông Donald Trump bị chảy máu ở tai

 

Ban chiến dịch tranh cử của ông Trump nói ông đã 'ổn'.

 

Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho biết "một viên đạn đã bắn qua phần bên trên tai phải của ông".

 

Một nhân chứng cho BBC biết có người đàn ông cầm súng trường bò trên mái nhà gần địa điểm diễn ra sự kiện tranh cử trước khi tiếng súng nổ ra.

 

Đài CBS dẫn nguồn tin cho hay tay súng đã đứng ngoài khu vực rào chắn và cách ông Trump hơn 180 mét.

 

Tổng thống Joe Biden đã lên án vụ tấn công và mong những điều tốt nhất đến với ông Trump.

 

Donald Trump Jr, con trai ông Trump, cho biết đã nói chuyện với cha mình qua điện thoại và cho biết ông đang trong trạng thái "tinh thần tuyệt vời".

 

VIDEO : Ông Donald Trump bị bắn: Điều gì đang xảy ra?

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmm28n94899o

 

Bắn hạ 'thích khách'

 

Đài CBS dẫn hai nguồn tin từ cơ quan hành pháp cho biết vụ bắn súng đang được điều tra theo hướng là ám sát có chủ đích.

 

Thông cáo của Mật vụ Mỹ nêu:

“Trong sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, vào khoảng 18 giờ 15 ngày 13/7, một tay súng tình nghi đã bắn một loạt súng về phía sân khấu từ một vị trí cao bên ngoài địa điểm vận động tranh cử.

“Các nhân viên cơ quan Mật vụ Mỹ đã vô hiệu hóa tay súng này, hiện người này đã chết. Cơ quan Mật vụ Mỹ nhanh chóng đáp trả bằng các biện pháp bảo vệ và cựu Tổng thống Trump đã an toàn. Một người tham dự sự kiện bị thiệt mạng, hai người tham dự khác bị thương nghiêm trọng. Vụ việc đang được điều tra và cơ quan Mật vụ đã thông báo đến Cục Điều tra Liên bang (FBI).”

 

Cơ quan thực thi pháp luật cho biết danh tính của một tay súng đã "tạm thời xác định được" nhưng không cung cấp tên hoặc bất kỳ chi tiết nhận dạng nào.

 

Họ cho biết tên của nghi phạm xả súng có thể được công bố trong vài giờ tới.

 

Cả ba nạn nhân trong cuộc mít tinh - hai người bị thương và một người thiệt mạng - đều là nam giới trưởng thành.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2bd0/live/43130dc0-4186-11ef-96a8-e710c6bfc866.jpg.webp

Hình chụp cho thấy ông Trump bị chảy máu nhưng "vẫn ổn"

 

Tình hình ông Trump thế nào?

 

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rời bệnh viện địa phương sau khi bị bắn vào tai, đài CBS News dẫn hai nguồn tin cho hay.

 

Hiện không rõ ông Trump đang đi đâu. Trước đó, theo lịch trình ông Trump sẽ đến khu nghỉ dưỡng của mình tại thị trấn Bedminster, bang New Jersey vào hôm nay sau sự kiện vận động tranh cử.

 

Cựu Tổng thống Mỹ cũng có lịch đi đến thành phố Milwaukee, bang Wisconsin cho sự kiện Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ kéo dài từ ngày thứ Hai 15/7 đến ngày 18/7.

 

Trong những bình luận đầu tiên trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump đã cảm ơn Mật vụ Mỹ vì “phản ứng nhanh chóng trong vụ bắn súng vừa xảy ra”.

 

“Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình người tham dự sự kiện bị thiệt mạng và đến gia đình của một người khác bị thương nặng.”

 

“Thật không thể tin nổi là hành động như vậy lại có thể xảy ra ở quốc gia của chúng ta. Chưa có thông tin gì được biết về tay súng vào thời điểm này, người hiện đã chết,” ông cho biết thêm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/d498/live/7e624fd0-4186-11ef-96a8-e710c6bfc866.jpg.webp

Ông Trump được chăm sóc và bảo vệ tại hiện trường

 

Tổng thống Joe Biden nói gì?

 

Tổng thống Mỹ Biden nói các cơ quan liên bang đang tham gia điều tra vụ việc.

 

Trả lời một phóng viên về liệu ông có cho rằng đây là một vụ ám sát, ông Biden nói:

 

“Tôi muốn đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi có đầy đủ căn cứ.”

 

Phát biểu từ bang quê hương Delaware, Tổng thống Biden đã chỉ trích vụ tấn công, gọi hành động này là “bệnh hoạn”.

 

“Loại bạo lực này không có chỗ đứng ở nước Mỹ,” ông nói.

 

Ông Biden bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện với ông Trump trong vài giờ tới.

 

“Mọi người đều phải lên án vụ việc này,” ông kêu gọi.

 

“Chúng ta không thể cho phép điều này diễn ra. Chúng ta không thể như vậy. Chúng ta không thể dung thứ cho chuyện này,” ông nói thêm.

 

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với ông Trump sau khi cựu tổng thống bị thương trong vụ nổ súng tại cuộc mít tinh ở Butler.

 

Quan chức Nhà Trắng không tiết lộ hai người đã nói những gì.

 

Nhà Trắng cũng thông tin rằng ông Biden đã nói chuyện với Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro và Thị trưởng thành phố Butler Bob Dandoy.

 

Ông Obama lên tiếng

 

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "hoàn toàn không có chỗ cho bạo lực chính trị trong nền dân chủ của chúng ta" và ông cảm thấy "nhẹ nhõm vì cựu Tổng thống Trump không bị thương nặng".

 

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông và vợ đang cầu nguyện cho đồng minh cũ của mình, đồng thời kêu gọi "mọi người dân Mỹ sát cánh cùng chúng tôi".

 

Thủ tướng Anh Keir Starmer là một trong những lãnh đạo quốc tề đầu tiên lên án vụ xả súng, nói rằng ông thấy "kinh hãi trước những cảnh tượng chấn động tại cuộc mít tinh của ông Trump".

 

“Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này,” ông nói.

 

Ông Trump được cho là sẽ chính thức trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa tại kỳ đại hội ở thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) sẽ khai mạc vào thứ Hai ngày 15/7.

 

Một số người cho biết ông Trump đã dự tính sẽ tiết lộ người tranh cử cùng mình (phó tổng thống) tại cuộc mít tinh ở Butler, bang Pennsylvania.

 

Vụ nổ súng sẽ định hình lại chiến dịch tranh cử

 

Phân tích của Sarah Smith - biên tập viên Bắc Mỹ của BBC

Những hình ảnh kinh ngạc mô tả ông Donald Trump giơ nắm đấm đầy thách thức lên trời khi máu vẫn đang chảy trên mặt không chỉ ghi dấu vào lịch sử mà còn có thể thay đổi diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

 

Vụ tấn công chấn động này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch tranh cử.

 

Eric Trump - con trai vị cựu tổng thống Mỹ - nhanh chóng đăng hình cha mình lên mạng xã hội với chú thích: "Đây là chiến binh mà nước Mỹ cần."

 

Ban tranh cử của ông Biden đã tạm dừng đưa ra các tuyên bố chính trị và đang nỗ lực gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình nhanh nhất có thể.

 

Họ tin rằng việc công kích ông Trump vào thời điểm này là không phù hợp. Thay vào đó, họ tập trung lên án những gì đã xảy ra.

 

Các chính trị gia thuộc mọi quan điểm chính trị - những người rất ít khi đồng thuận với nhau - đang cùng nhau nói rằng bạo lực không có chỗ trong một nền dân chủ.

 

Nhưng một số đồng minh và những người ủng hộ thân cận nhất của ông Trump đã đổ lỗi cho Biden về bạo lực, trong đó dân biểu Cộng hòa cáo buộc tổng thống “kích động một vụ ám sát” trong một bài đăng trên X.

 

Thượng nghị sĩ JD Vance, người được cho là có tên trong danh sách rút gọn để trở thành ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump, cho biết những lời lẽ phóng đại từ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã trực tiếp dẫn đến vụ tấn công này.

 

Các chính trị gia Đảng Cộng hòa khác cũng đang nói những điều tương tự. Điều này gần như chắc chắn sẽ bị đối thủ của họ lên án là gây kích động vào lúc nền chính trị Mỹ đang gặp nguy hiểm.

 

Người dân có thể thấy rõ các chiến tuyến đang được vạch ra giữa hai bên mà có thể trở thành một cuộc chiến xấu xí với trọng tâm là vụ nổ súng gây chấn động tại Butler. Điều này sẽ định hình lại các chiến dịch tranh cử.

 

'Từ bỏ bạo lực, thù hận'

 

Ứng viên tổng thống Mỹ của bên thứ ba là ông Robert F Kennedy Jr, người đang tranh cử với cả ông Donald Trump lẫn ông Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11, kêu gọi người Mỹ “đối xử tôn trọng lẫn nhau” trên chính trường.

 

“Thông điệp của tôi gửi tới mọi người là tất cả chúng ta cần từ bỏ bạo lực. Không chỉ từ bỏ bạo lực mà còn cả sự thù hận và cay độc,” ông Kennedy nói với hãng tin NewsNation của Mỹ.

 

Cha của ông Kennedy Jr là ông Robert F Kennedy cũng đã bị bắn chết khi còn là ứng cử viên tổng thống năm 1968. Bác của ông là ông John F Kennedy bị ám sát vào năm 1963 khi đang làm tổng thống Mỹ.

 

=================================================

 

Trump lên tiếng: ‘Tôi cảm nhận được viên đạn xé qua da’

VOA Tiếng Việt

14/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/trump-len-tieng-no-sung-pennsylvania/7697257.html

 

Cựu Tổng thống Donald Trump nói ông bị bắn và cảm nhận được viên đạn xé qua da khi ông phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử hôm thứ Bảy, trong một vụ nổ súng làm ít nhất hai người tử vong trong đó có tay súng tình nghi và làm một người trong tình trạng nguy kịch.

 

https://gdb.voanews.com/a909bda5-0349-48c4-84b3-3f0be03b434c_w1023_r1_s.jpg

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được dìu khỏi sân khấu tại một sự kiện tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

Ông Trump nhăn mặt và nắm lấy tai trước khi các nhân viên an ninh mau chóng hộ tống ông đi. Cơ quan Mật vụ và ban vận động tranh cử của vị cựu tổng thống Đảng Cộng hòa cho biết ông an toàn sau vụ nổ súng ở Butler ở bang Pennsylvania.

 

“Tôi bị bắn bởi một viên đạn xé qua phần trên của tai phải,” ông kể lại trong một phát biểu đăng trên mạng xã hội Truth Social của mình.

 

“Tôi biết ngay có điều gì đó không bình thường khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng nổ, và ngay lập tức cảm nhận được viên đạn xé toạc da. Chảy máu rất nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra.”

 

Ông cảm ơn cơ quan Mật Vụ Hoa Kỳ và cơ quan chấp pháp vì phản ứng nhanh chóng.

“Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc tập hợp và cả gia đình của một người khác bị thương nặng,” ông nói tiếp.

 

“Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta.”

 

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ nổ súng.

 

Các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực.

 

“Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ,” Tổng thống Joe Biden nói. “Chúng ta như một quốc gia phải đồng lòng lên án nó.”

 

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đối đầu với ông Biden thuộc Đảng Dân chủ hiện đang nỗ lực tái đắc cử.

 

                                                           *****

CẬP NHẬT: Vụ nổ súng nhắm vào Trump đang được điều tra như nỗ lực ám sát

Reuters

VOA Tiếng Việt

AP

14/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/sung-no-trump-tap-hop-pennsylvania/7696909.html

 

Donald Trump bị bắn vào tai trong một cuộc tập hợp vận động tranh cử vào ngày thứ Bảy, gây hoảng loạn trong đám đông và khiến ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đổ máu.

 

https://gdb.voanews.com/8d5427fe-5050-4ad6-98ee-cdc36d7a50c9_w1023_r1_s.jpg

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được dìu ra khỏi sân khấu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

Các nhân viên an ninh của ông lao lên sân khấu quây quanh ông. Sau đó ông vung nắm đấm lên trời và nhép miệng nói "Fight! Fight! Fight!" (Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!)

 

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng người nổ súng đã chết. Một người tham dự cuộc tập hợp thiệt mạng và hai khán giả khác bị thương. Một nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng vụ việc đang được điều tra như một nỗ lực ám sát.

 

Ông Trump, 78 tuổi, vừa bắt đầu phát biểu thì tiếng súng vang lên. Ông nắm lấy tai bên phải rồi đưa tay xuống nhìn trước khi quỳ xuống đằng sau bục phát biểu. Lúc đó Mật vụ ùa lên sân khấu che chắn cho ông và nhanh chóng hộ tống ông ra xe SUV chờ sẵn.

 

“Tôi bị bắn bằng một viên đạn xé qua phần trên tai phải của tôi,” ông Trump nói sau đó trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình sau vụ nổ súng ở Butler, bang Pennsylvania, cách thành phố Pittsburgh khoảng 50 km về phía bắc. "Chảy máu rất nhiều."

 

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ xả súng. Các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực.

 

Ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết ông "khỏe mạnh."

 

VIDEO : https://twitter.com/i/status/1812257974154670096

 

XEM THÊM:

Trump lên tiếng: ‘Tôi cảm nhận được viên đạn xé qua da’

 

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực tái đắc cử.

 

“Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình ông ấy cũng như cho tất cả những người có mặt tại cuộc tập hợp, trong khi chúng ta chờ đợi thêm thông tin,” ông Biden nói trong một thông cáo.

 

“Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta như một quốc gia phải đồng lòng lên án nó.”

 

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden đã nói chuyện với ông Trump sau vụ nổ súng.

 

Vụ nổ súng đã đặt ra những nghi vấn ngay tức thì về những sơ hở an ninh của Mật vụ, cơ quan cung cấp sự bảo vệ trọn đời cho các cựu tổng thống, trong đó có ông Trump.

 

Đài BBC phỏng vấn một người đàn ông mô tả mình là nhân chứng, nói rằng ông nhìn thấy một người đàn ông cầm súng trườn bò lên mái nhà gần sự kiện. Người này, không được BBC nêu tên, cho biết ông và những người đi cùng bắt đầu chỉ tay vào người đàn ông đó, cố gắng báo động cho an ninh.

 

Mật vụ cho biết các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được Mật vụ bảo vệ. Cục Điều tra Liên bang (FBI) nói họ đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ tấn công.

 

Đài CNN dẫn các nguồn tin cho biết FBI đã xác định được nghi phạm xả súng là một thanh niên 20 tuổi ở bang Pennsylvania.

 

Các chuyên viên điều tra của Cục từ văn phòng chi nhánh FBI tại Pittsburgh, cùng nhóm đặc nhiệm đối phó khủng hoảng và các kỹ thuật viên thu thập bằng chứng, đã lập tức phản ứng với vụ nổ súng, vẫn theo thông báo của FBI.

 

FBI yêu cầu bất cứ ai có thông tin hữu ích cho cuộc điều tra, gọi vào đường dây nóng 1-800-CALL-FBI.

 

Chủ tịch Hạ Viện, Mike Johnson, và Uỷ ban Giám sát và Nội an Hạ viện, cũng đã tuyên bố sẽ tiến hành điều tra vụ nổ súng.

 

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, giơ nắm tay khi được dìu ra khỏi sân khấu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-caf7-08dca3b13c72_w650_r1_s.jpg

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, giơ nắm tay khi được dìu ra khỏi sân khấu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

https://gdb.voanews.com/16ccfefb-06da-49bc-8ac7-87646bb7e138_w650_r1_s.jpg

Những người ủng hộ ông Trump nằm trên khán đài sau khi những phát súng nhắm bắn vào ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử tại Butler Farm Show Inc. ở Butler, Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-37d8-08dca3abfce2_w650_r1_s.jpg

Cảnh sát bắn tỉa bắn trả sau khi có những phát súng nổ trong khi cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đang phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

 

Ông Trump sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng mình tại Đại hội Đảng Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khai mạc ở thành phố Milwaukee vào ngày thứ Hai.

 

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Mike Johnson viết trên mạng xã hội: “Hành động bạo lực chính trị kinh hoàng này tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước này và cần phải được nhất trí và mạnh mẽ lên án.”

 

Lãnh đạo đa số Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết ông kinh hoàng trước những gì đã xảy ra và cảm thấy nhẹ nhõm vì ông Trump an toàn. “Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta,” ông nói.

 

Một quan chức từ ban vận động tranh cử của ông Biden hôm thứ Bảy nói chiến dịch tranh cử của ông đang tạm dừng các quảng cáo truyền hình và tạm dừng tất cả các hoạt động truyền thông khác hướng ra ngoài công chúng.

 

Người Mỹ lo sợ bạo lực chính trị gia tăng, theo cuộc khảo sát ý kiến gần đây của Reuters/Ipsos, với hai phần ba số người được hỏi hồi tháng 5 nói rằng họ lo ngại bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử.

 

Ông Trump giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021. Ông dễ dàng vượt qua các đối thủ của mình để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa từ sớm trong chiến dịch vận động tranh cử và phần lớn đã thống nhất sự ủng hộ trong nội bộ đảng.

 

 

 





No comments: