Thursday, July 18, 2024

NGA DÈ CHỪNG Ý TƯỞNG TỔ CHỨC HỌP THƯỢNG ĐỈNH "VÌ HÒA BÌNH" CỦA UKRAINE (Thu Hằng / RFI)

 



Nga dè chừng ý tưởng tổ chức họp thượng đỉnh ''vì hòa bình'' của Ukraina  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 17/07/2024 - 12:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240717-nga-d%C3%A8-ch%E1%BB%ABng-%C3%BD-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-h%E1%BB%8Dp-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-v%C3%AC-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-c%E1%BB%A7a-ukraina

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vì hòa bình vào tháng 11/2024 và mời đại diện Nga tham gia để trình bày « một kế hoạch » cho « một nền hòa bình công bằng ». Ngày 16/07, Matxcơva không phản đối nhưng tỏ ra dè chừng về ý tưởng này.

 

HÌNH :

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, trong một cuộc họp báo, Matxcơva, ngày 05/07/2024. REUTERS - Evgenia Novozhenina

 

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva cho biết thêm về phản ứng của Nga :

 

Matxcơva vẫn thường xuyên chê bai hội nghị vì hòa bình được tổ chức vào tháng 6 ở Thụy Sĩ. Trước cả khi diễn ra, Nga đã đánh giá hội nghị này là « vô ích » và không thể có kết quả nếu không có họ tham gia. Đến trước ngày diễn ra hội nghị, tổng thống Vladimir Putin lại tìm cách phá cuộc đàm phán ngoại giao khi nhắc lại những yêu cầu của Nga, được đánh giá như là những đòi hỏi buộc Kiev và các đồng minh của Ukraina đầu hàng.

 

Lần này, về đề nghị của tổng thống Ukraina tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với các đại diện của Nga, phía Matxcơva không thể từ chối thẳng thừng nhưng rất thận trọng. Người phát ngôn điện Kremlin Dimitri Peskov phát biểu : « Thượng đỉnh về hòa bình đầu tiên không phải là một thượng đỉnh về hòa bình. Vì vậy, rõ ràng trước tiên phải hiểu được ý ông ấy (Zelensky) muốn nói gì ».

 

Phát biểu của ông Peskov rất ngắn vì hiện giờ rất khó để hình dung ra được viễn cảnh hòa bình. Điều kiện được mỗi bên đưa ra rất khác nhau. Trong khi tại Nga, mọi ánh mắt đổ dồn về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ».

 

Cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh, vẫn nổi tiếng với những phát biểu « diều hâu », tuyên bố rằng việc Ukraina gia nhập NATO đồng nghĩa với lời tuyên chiến chống Matxcơva. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tuần báo Argumenty I Fakty, đăng ngày 17/07, ông Medvedev cảnh báo « càng có nhiều âm mưu như vậy, cách đáp trả của chúng ta càng cứng rắn hơn. Việc này có thể khiến hành tinh bùng nổ hay không chỉ phụ thuộc vào sự thận trọng bên phía NATO ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - HỘI NGHỊ HÒA BÌNH

Tổng thống Zelensky muốn Nga tham dự hội nghị hòa bình cho Ukraina





No comments: