Saturday, July 6, 2024

MỘT SỐ THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN SƯ MINH TUỆ (Mạc Văn Trang / Báo Tiếng Dân)

 



Một số thông tin liên quan đến sư Minh Tuệ

Mạc Văn Trang

05/07/2024

https://baotiengdan.com/2024/07/05/mot-so-thong-tin-lien-quan-den-su-minh-tue/

 

Bây giờ đưa tin về sư Minh Tuệ rất ngại, vì nhiễu loạn thông tin, ngay trong gia đình sư Minh Tuệ cũng không thống nhất. Nhưng tôi nghĩ dù sao có ý kiến vẫn tốt hơn.

 

1. Hiện nay thông tin liên quan đến sư mInh Tuệ rất nhiễu loạn

 

– Một số người cố ý đưa tin sai sự thật: Thầy Minh Tuệ đã nhập Niết bàn, Đoàn sư Ấn Độ đã xuống sân bay Tân Sơn Nhất để đến đảnh lễ thầy Minh Tuệ, Sư Minh Tuệ bị chính quyền quản chế, sư Minh Tuệ tuyệt thực… Chính quyền cần xử phạt nặng những người cố tình đưa tin sai, làm dân hoang mang…

 

– Nhiều người vô tình đưa tin nhiễu loạn: Đưa hình ảnh cũ rồi bình luận “hôm nay…”, “Thầy đây rồi”; nhiều người đưa các clip sư Minh Tạng, Minh Trí, Minh Chiến, Tuệ Minh… mặc “y phấn tảo”, ôm bình bát như sư Minh Tuệ đi khất thực, hoặc ngồi thiền… rồi viết “Thầy đây rồi”!… Nếu không xem kỹ rất dễ nhầm lẫn.

 

2. Có những thông tin có thể tin được nhưng cần phân tích, nhận định…

 

– Ngày 1/7 anh Thìn (em sư Minh Tuệ) gửi đơn đến cơ quan an ninh nhờ xác minh một công ty lấy tên Minh Tuệ có thể ảnh hưởng không hay đến gia đình và tìm sư Minh Tuệ đang ở đâu, ra sao, vì “mất tích 20 ngày rồi”… Thư này có sự nhất trí của cha mẹ anh, nhưng không nhắc đến anh Tuấn (anh cả của sư Minh Tuệ). Tôi nghĩ anh Thìn viết đơn này là phù hợp với tâm trạng của anh và hai cụ.

 

– Nhưng theo tôi, thực sự sư Minh Tuệ không “mất tích 20 ngày”…

 

Đêm 3/6 công an đưa sư Minh Tuệ từ Huế về, sư Minh Tuệ đã ở cái chòi (sau gọi là cốc, chùa) ở vườn sầu riêng của gia đình. Qua những câu chuyện hai người bạn, hàng xóm với sư Minh Tuệ trước đây, đã lên chòi thăm sư và trò chuyện mấy tối liền, rất thân mật, thì được biết: Sư Minh Tuệ ở đó 5 – 6 ngày, người nhà đưa cơm đến sư không ăn, nói là phải đi khất thực mới ăn. Vậy là sư đã nhịn ăn 5-6 ngày. Có clip một thanh niên hỏi, thầy nhịn ăn 5-6 ngày chỉ uống nước, vẫn được à? Sư bảo, nhịn 7 ngày vẫn bình thường…

 

Sau đó sư đi khất thực và nói, dăm ngày sẽ quay lại chòi. Nhưng không quay lại nữa. Bởi vì nhiều người quá nhiệt tình, đem “cải tạo”, “nâng cấp” cái chòi thành “cốc”, thành “chùa”, nên sư Minh Tuệ không thể ở trong một chỗ tiện nghi, an toàn như vậy được. Hơn nữa pháp tu của sư là thường xuyên di chuyển chỗ ở tự nhiên.

 

– Sư Minh Tuệ đã lên núi gần nhà và đã đi khất thực quanh xã mấy ngày, có tiếp xúc với dân một cách tự nhiên. Phải biết rằng, sư Minh Tuệ gặp dân là rất vui, coi đó là Duyên, và chuyện trò rất chân thành, sôi nổi, rất “hay chuyện”… (Trước đây có clip, sư dốc cả cái túi cho thanh niên xem trong có gì, một cách hồn nhiên vui vẻ).

 

Có mấy clip do người dân ghi rất nghiệp dư, lại đáng tin: Họ thường quay đứng điện thoại, không biết tập trung vào đối tượng, nói và viết theo ngôn ngữ địa phương, mắc nhiều lỗi chính tả… và bối cảnh thiên nhiên, con người, cảnh vật cho ta thấy rất thật. Nên ta phân tích, nhận định và có thể tin.

 

Các clips cho biết: Sư đã ở hang trên núi gần nhà, đã có người dân, cả 2 cán bộ địa phương đến thăm, hỏi chuyện. Nhưng mấy người đem bạt lên che chắn chống mưa gió cho sư… Vậy là sư bỏ hang ra nghĩa địa ngồi trong đêm mưa. Clip một người hỏi chuyện sư ở nghĩa địa, bên mấy ngôi mộ nhỏ bé, sơ sài vào sáng sớm. Sư ướt, nói khàn khàn chắc do cảm lạnh.

 

Một clip khác, một người hỏi chuyện trong đêm ở một hang, sư nói: Nếu đi bộ ra khất thực khó khăn (có thể có sự can thiệp gì đó chăng?) thì sẽ vào rừng, ăn lá cây, rễ cây, hoa quả sống, cũng không sao!… Từ đó “mất tích” đến chục ngày…

 

– Nhưng clip sáng ngày 3/7 do người dân quay, đưa lên, tôi tin là thật. Sư đã đi sâu vào khu vực ít người, tìm được chỗ thích hợp để tu đúng pháp tu của mình. Những người dân tộc này ít biết về sư nên hỏi tên, tu bao lâu rồi, đi chân đất có đau không… với giọng nói địa phương. Clip cho thấy sư Minh Tuệ vẫn khoẻ mạnh, vui vẻ, bình thường…


VIDEO : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/07/Su-Minh-Tue-3-7-2024.mp4?_=1

 

3. Nên ứng xử với sư Minh Tuệ thế nào cho phù hợp?

 

– Hãy để sư Minh Tuệ tự do tu tập theo đúng pháp tu của sư. Sư có đủ bản lĩnh, trí huệ để sống và tu sao cho phù hợp hoàn cảnh, như 8 năm đã qua. Chính quyền đừng can thiệp gì vào, người dân đừng tìm gặp sư. Có duyên thì gặp bố thí, trò chuyện. Vậy thôi.

 

– Có lẽ mỗi tháng, VTV nên phỏng vấn sư Minh Tuệ 1-2 phút, phỏng vấn thật, một cách trân trọng và đưa tin cho toàn dân biết ông đang ra sao, để tránh thông tin nhiễu loạn. Điều đó rất hợp lòng dân, vì sư Minh Tuệ đã trở thành mối quan tâm sâu sắc của đa số dân chúng trong, ngoài nước và cả quốc tế.

 

– Ý kiến anh Thìn rất đúng: Người dân từ khắp nơi, có người từ rất xa đến cốc để đảnh lễ hay thăm cha mẹ sư Minh Tuệ thì mình trân trọng. Họ muốn chụp tấm hình kỷ niệm cũng tôn trọng. Chỉ có điều đừng để tiền, nhiều lễ vật ở cốc, đừng thăm các cụ đông quá, lâu quá, ồn ào, đừng cho tiền, cho quà các cụ. Tôi nghĩ người đến đó sẽ thưa dần, không quá đông đúc như mấy ngày đầu. Mọi việc cứ để tự nhiên. Nhưng cần tổ chức có người trông coi cốc, chứ để mình anh Thìn, thấy anh vất vả, mệt quá.

 

4. Ảnh hưởng của sư Minh Tuệ vẫn lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội ta và lan ra cả thế giới. Đó là điều rất hay. Cứ để nó lan tỏa tự nhiên dưới mọi hình thức, vì biểu tượng Minh Tuệ đem lại sự tỉnh thức về những giá trị chân thật của đạo Phật và gợi ra bao điều suy ngẫm về lẽ sống ở đời.

 

Tóm lại, không có gì phải lo lắng cho sư Minh Tuệ cả. Chúng ta đừng quấy rầy ông. Cứ để ông tu tự nhiên như 8 năm trước. Vậy thôi.






No comments: