Tuesday, July 9, 2024

'MẮT THẦN' TRUNG QUỐC TRONG MỖI GIA ĐÌNH VIỆT NAM : HỆ LỤY NÀO TỪ CAMERA GIÁM SÁT? (BBC News Tiếng Việt)

 



'Mắt thần' Trung Quốc trong mỗi gia đình Việt Nam: Hệ lụy nào từ camera giám sát?  

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cj777041er2o

 

Thảo Minh, một nhân viên văn phòng tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, bắt đầu lắp đặt camera giám sát tại nhà mình sau khi sinh con đầu lòng. Cô không biết hình ảnh gia đình mình có thể bị người khác theo dõi từ một nơi rất xa.

 

Thương hiệu camera mà gia đình cô sử dụng là Yoosee đến từ Trung Quốc.

 

Thảo Minh (không phải tên thật) cho biết từ khi lắp đến giờ, cô chưa bao giờ tắt camera giám sát này.

 

"Tôi có đăng ký gói lưu trữ đám mây (cloud) hằng tháng của hãng vì thấy cũng không tốn quá nhiều tiền mà còn dễ sử dụng. Nếu không đăng ký, tôi chỉ có thể theo dõi con mình trong thời gian thực mà không thể tua lại nếu muốn biết chuyện gì đã xảy ra," Thảo Minh chia sẻ khi được hỏi về dịch vụ quản lý dữ liệu của camera mình đang dùng.

 

Cô cũng nói thêm rằng mình ít để ý đến những rủi ro bị lộ dữ liệu cá nhân trước khi BBC phỏng vấn. Cô cũng chưa từng nghĩ đến chuyện cập nhật phần mềm hay nâng cao bảo mật cho camera.

 

Thảo Minh và chồng đặt mua camera an ninh này trên một sàn thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam chứ không phải mua trực tiếp từ cửa hàng.

 

"Tôi chỉ mua rồi tự lắp để theo dõi em bé bằng điện thoại di động với ứng dụng của hãng sản xuất camera, thấy tiện thì dùng chứ cũng không nghĩ nhiều tới việc kho lưu trữ các thước phim đó đặt ở đâu," cô chia sẻ.

 

Cô cho biết từ lúc nhận hàng đến nay, gia đình cô chưa bao giờ tắt camera vì "lười và không thấy có lý do gì để tắt".

 

Hoàng Nhật - chuyên viên lắp camera an ninh tại thành phố Huế - cho biết hầu như mọi khách hàng mà ông tiếp xúc đều có suy nghĩ như Thảo Minh.

 

"Tôi chưa gặp ai hỏi chi tiết về dịch vụ lưu trữ cả. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến giá, chất lượng hình ảnh và độ tiện lợi khi theo dõi trực tuyến," ông Nhật nói.

 

"Số lượng camera không phải đến từ Trung Quốc mà tôi bán được từ trước tới nay có thể đếm trên đầu ngón tay. Cùng thông số kỹ thuật như các camera của Nhật Bản, Hàn Quốc thì giá camera Trung Quốc chỉ bằng khoảng một nửa," ông nói thêm.

 

XEM TIẾP >>>>>  






No comments: