Tuesday, July 23, 2024

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU DỜI CUỘC HỌP CỦA KHỐI Ở BUDAPEST SANG BRUXELLES (Chi Phương / RFI)

 



Liên Hiệp Châu Âu dời cuộc họp của khối ở Budapest sang Bruxelles  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/07/2024 - 11:52Sửa đổi ngày: 23/07/2024 - 14:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240723-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-d%E1%BB%9Di-cu%E1%BB%99c-h%E1%BB%8Dp-c%E1%BB%A7a-kh%E1%BB%91i-%E1%BB%9F-budapest-sang-bruxelles  

 

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borell hôm qua, 22/07/2024, cho biết cuộc họp các ngoại trưởng vào cuối tháng 8 sẽ được tổ chức tại Bruxelles thay vì tại Budapest, thủ đô Hungary. Hành động này là để đáp trả chuyến thăm Nga của thủ tướng Viktor Orban hồi đầu tháng với tư cách chủ tịch luân phiên của khối 27 nước.

 

HÌNH :

Một cuộc họp không chính thức ngoại trưởng và bộ trưởng Nội Vụ Liên Hiệp Châu Âu ở Budapest, Hungary, ngày 22/07/2024. AP - Zsolt Szigetvary

 

Chuyến thăm Nga với « sứ mệnh hòa bình cho Ukraina » của thủ tướng Hungary Viktor Orban ngay sau khi nhậm chức chủ tịch luân phiên hồi đầu tháng 7 đã khiến các nước thành viên khác của Liên Âu« phẫn nộ », vì ông Orban đã không được thảo luận trước với lãnh đạo các nước trong khối.

 

Đọc thêm : Liên Hiệp Châu Âu liệu có thể truất quyền chủ tịch luân phiên của Hungary?

 

Trả lời báo giới, ông Josep Borell khẳng định: « Chúng tôi phải gửi đi một tín hiệu, dù chỉ mang tính biểu tượng, để cho thấy hậu quả của việc tự ý hành động ngược lại với chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu ».

 

Theo AFP, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu nhấn mạnh ông không muốn sử dụng từ « tẩy chay » Hungary, mà chỉ muốn là cuộc họp không chính thức này sẽ có sự tham dự của toàn bộ các nước thành viên. Ủy Ban Châu Âu cũng đã có hành động đáp trả chuyến thăm Nga của ông Viktor Orban, với việc các ủy viên sẽ không dự những cuộc họp được tổ chức ở Hungary từ nay đến cuối năm.

 

Trước việc dời địa điểm họp, trên mạng Facebook, ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto châm biếm : « Đây đúng là một sự đáp trả tuyệt vời mà họ đã tưởng tượng ra. Tôi không muốn đụng chạm đến ai, nhưng làm như thế chẳng khác gì trò trẻ con ».

 

Hungary là quốc gia đã nhiều lần đơn phương ngăn cản các quyết định của  Liên Hiệp Châu Âu, đặc biệt là về viện trợ cho Ukraina. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng thường xuyên chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên Âu nhắm vào Nga.

 

 

================

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Liên Hiệp Châu Âu liệu có thể truất quyền chủ tịch luân phiên của Hungary?

 

HUNGARY - NGA

Thủ tướng Hungary đến Nga thảo luận về Ukraina, Liên Âu phản ứng mạnh mẽ

 

HUNGARY - TRUNG QUỐC

Bất ngờ thăm Trung Quốc, thủ tướng Hungary tuyên bố hành động vì « sứ mệnh hòa bình » cho Ukraina

 

 

 





No comments: