Friday, July 5, 2024

HỘI CÂY KIỂNG VIỆT NAM USA TRIỂN LÃM, KẾT HỢP TRỒNG TRỌT VÀ NGHỆ THUẬT (Đằng-Giao/Người Việt)

 



Hội Cây Kiểng Việt Nam USA triển lãm, kết hợp trồng trọt và nghệ thuật

Đằng-Giao/Người Việt   

July 2, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-pha-am-muu-dao-chinh/

 

GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Cây Kiểng Việt Nam USA tổ chức cuộc triển lãm cây kiểng và non bộ năm thứ 25 trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 29 và 30 Tháng Sáu, tại chùa Việt Nam, Garden Grove, trong không khí rộn ràng, đầm ấm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Bonsai-Chua-VN-1-1536x1152.jpg

Hội Cây Kiểng Việt Nam USA đã triển lãm tại Little Saigon 25 năm qua. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Khách viếng cuộc triển lãm đa số ở độ tuổi trung niên trở lên, có cả người gốc Việt lẫn ngoại quốc và dù lạ hay quen, tất cả cùng thân thiện vì có cùng sở thích.

 

“Cuộc sống hiện tại quá máy móc và xô bồ làm người ta dễ bị căng thẳng, cần phải giải trí nhiều hơn. Với tôi, đi du lịch ngắm phong cảnh thiên nhiên là thoải mái nhất. Nhưng không lẽ tuần nào cũng đi ngắm cây trên núi. Vì vậy, tôi đam mê chơi ‘bonsai’ để được gần gũi với thiên nhiên hằng ngày,” ông Đan Nguyễn, hội trưởng, chia sẻ.

 

Có lẽ đây là quan niệm chung của những người trong hội.

 

“Tôi cũng thấy rằng chơi ‘bonsai’ là cách xả ‘stress’ dễ dàng và ít tốn kém nhất,” ông Phạm Ngọc Lân, hội viên, đồng ý. “Tôi hay sinh hoạt từ thiện và chính trị trong cộng đồng nên thường bị căng thẳng. Nhưng cứ hễ ngắm mấy cây ‘bonsai’ là tôi thấy tinh thần dịu ngay.”

Dĩ nhiên cũng có người đến với cây kiểng vì lý do khác.

 

Bà Nguyễn Thị Tính, ở Westminster, nói: “Tôi tập ‘yoga’ hằng ngày nên không bị ‘stress’ nhưng tôi rất mê những cây kiểng dễ thương này vì cái đẹp dịu dàng của nó, cái đẹp trầm mặc, uy nghi của rừng thẳm âm u.”

 

Bà cười: “Tôi không có ‘green thumb’ nên mua cây nào về cũng được có vài tuần là úa vàng dù có chăm sóc kỹ lưỡng đến đâu đi nữa. Bây giờ tôi không dám mua rồi. Tôi cứ đi những cuộc triển lãm như hôm nay rồi chụp hình về, khi nào thích ngắm thì lấy ra coi.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Bonsai-Chua-VN-2-1536x1152.jpg

“Bonsai” luôn gây hứng thú cho người thưởng lãm. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Có khách ngoại quốc chịu khó lái xe ngắm kiểng.

 

Bà Gladys Harpole, ở Riverside, tấm tắc: “Tôi rất thích mấy cây ‘California Juniper’ ở đây. Đây quả là một cuộc hôn nhân đẹp đôi giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Những cây này phải cả ngàn năm tuổi và trải qua bao nhiêu cái nóng gay gắt và dông tố bão bùng ở sa mạc, nay được mấy ông này tìm ra, đem về và dùng kỹ thuật canh nông, trồng tỉa phối hợp với nghệ thuật uốn nắn cây kiểng để có những tuyệt tác này.”

 

Ông Charles Harpole, chồng bà, góp chuyện: “Tôi cũng thích cây ‘California Juniper’ này nhưng nếu ai có cho, tôi cũng không dám nhận. Tôi ví nó như một cô thiếu nữ đẹp và tự biết mình không có điều kiện để giữ cô nên cứ đứng xa mà ngắm là tốt nhất.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Bonsai-Chua-VN-4-1536x1152.jpg

Gốc bông giấy rực cả góc phòng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Cuộc triển lãm cây kiểng này cũng là dịp để một người gốc Việt xa nhà hồi tưởng lại những chậu cây quý báu của mình trong những ngày còn ở quê nhà.

 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, ở Anaheim, không hề biết gì về buổi triển lãm này và rất vui được tham dự.

 

Ông mới ở Chicago dọn về California.

 

“Tình cờ tôi lái xe qua đây, thấy treo bảng triển lãm ‘bonsai,’ tôi mừng quá, quay đầu xe vô coi liền,” ông nói.

 

“Loại cây ‘bonsai’ thì mỗi nơi, mỗi khác. Ở Quy Nhơn, Việt Nam, tôi có một vườn cây kiểng. Qua đây mấy năm nay ở Chicago, tôi không quen ai thích chơi kiểng nên chỉ cặm cụi chơi một mình. Bên này có hội thì vui quá. Tôi sẽ ghé nữa,” ông cho hay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/DP-Bonsai-Chua-VN-5-1536x1152.jpg

Ông Thông Phạm nói về cây “California Juniper” già ngàn năm của mình. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Bà Tuyết Phạm, ở Garden Grove, thích cuộc triển lãm mùa Xuân của hội hơn.

 

Bà nói: “Hội này mỗi năm có hai lần triển lãm. Lần này đa số là cây xanh còn lần Tết thì sẽ có nhiều màu sắc hơn như cây hồng có trái và nhiều bông giấy rực rỡ màu. Tôi thích lần triển lãm Tết hơn. Mấy năm nay thì hội làm ở bên trong (thương xá) Phước lộc Thọ.”

 

Mọi thắc mắc xin liên lạc trực tuyến hoicaykiengvietnamusa.com, hay gọi điện thoại Đan Nguyễn (949) 331-4050. [qd]

—–
Liên lạc tác giả: 
ngo.giao@nguoi-viet.com

 

 

 





No comments: