Friday, July 12, 2024

HOÀNG HẢI VÂN (Nguyễn Huy Cường / Facebook)

 



HOÀNG HẢI VÂN

Nguyễn Huy Cường

11-7-2023  21:53   

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0zpFQRWSaLFqw7o1BphfoGoKFddYdhyfoeL2Yrzw6n2VzbrGkE3TZauh47wCXswARl&id=61561107727129

 

Tôi lấy cái tựa đề ngắn gọn, vừa đủ danh tính của anh để trình bày vài nét liên quan, như những luận điểm chính thức khi trên mạng xã hội đang có những thảo luận khá gay gắt về anh.

 

Tôi chưa hề gặp nhà báo kỳ cựu này nhưng có ấn tượng đặc biệt từ bài anh in trên báo Thanh niên về một vị cao tăng tên là Lê Mạnh Thát, tôi chưa viết kỹ về nội dung bài báo đó và không muốn bình phẩm nó đúng hay sai.

 

Chỉ biết rằng để có bài báo đó cách đây chừng ba mươi năm thì tác giả phải có một sự LAO ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP cực kỳ nghiêm túc, cần mẫn và trí óc khá thông tuệ.

 

Sau này, tôi biết thêm dăm bảy luận đề khác mà anh viết nhưng không đề cập trong stt này vì cộng đồng đã lên tiếng và lịch sử sẽ phán xử.

 

Cũng có cái lạ là tôi biết, những nhà báo lớn VN sau khi về hưu có nhiều người vẫn góp công sức, trí tuệ vào những dòng chảy thế cuộc bằng những ý kiến phát hiện, quan điểm xây dựng, cảnh báo điều xấu, tôn vinh những giá trị tốt, như khi họ còn tại chức, nhưng ở những diễn biến lớn thì anh HHV rất …khiêm nhường, nhường cho anh em khác, không lên tiếng.

 

Hôm nay tôi chỉ nêu vài vấn đề ngắn nhằm làm nổi bật lên những “lăn tăn” cá nhân mình, từ góc nhìn riêng của mình.

 

Thứ nhất là về bài viết của HHV về Ngài Thich Minh Tuệ vừa qua.

 

Nếu bây giờ, ở Đại học KHXHNV hoặc một học viện nghiên cứu về Tâm lý học hành vi, Học viện Báo chí, khi chủ nhiệm đặt một chủ đề nghiên cứu, học tập cho sinh viên : NHỮNG RÚT ĐÚC, NHỮNG MINH TRIẾT, NHỮNG NGUYÊN LÝ CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI QUA SỰ KIỆN THÍCH MINH TUỆ thì sau một tuần phải trả bài thì ít nhất phải có 100/ 1000 người được cập nhật sẽ có ý kiến xác đáng, thấu tỏ, có hàm lượng cao và công chính.

 

Trong đó có những giá trị lung linh, cốt lõi, tỉnh thức về Ngài Thích Minh Tuệ NGOÀI - NỘI DUNG PHẬT GIÁO. (tôi xin viết tắt là TMT cho gọn) còn ở mạng xã hội, cùng hướng tiểu đề trên, sẽ hiển hiện không ít hơn 1000/ 1.000.000 ý kiến, quan điểm có giá trị, gần với chân lý được phát biểu một cách nghiêm túc, khách quan về TMT.

 

Tiếc thay Nhà báo lớn có tuổi nghề cao ( xin gọi tắt là HHV), có Level không thấp, có thời gian trải nghiệm tính bằng đời người, có sở học ở mức đáng tôn trọng lại nằm ngoài 100/1000 người trong ví dụ trên và 1000 / 1 triệu ở mức giả lập kề đó của tôi.

 

Anh chỉ ra những nét hơi xa lạ với tính cách thực của ngài TMT và muốn nói “Chuyện không có gì mà ầm ĩ thế!”

 

Hình như HHV không thấy (hay có ý quên) là trong cái ầm ĩ đó (đương nhiên) có “Ngọc trong đá”, có tâm huyết của nhiều học giả hơn hẳn HHV, nhiều linh mục tôn giáo khác, nhiều yếu nhân ở nước ngoài, ý kiến, quan điểm của họ rất đáng tôn trọng?.

 

Nếu những vấn đề HHV (nếu), nó đúng đi nữa (ấy là tôi giả định thôi) thì nó không thể làm thay đổi sáu năm “nếm mật, nằm gai” của TMT, nó không làm lu mờ nhiều phát biểu, nhiều luận điểm công minh, chính đại của TMT từ nhiều năm nay.

 

Vậy thì, trước sự kiện rung động dư luận, có ý nghĩa biên niên rất hoành tráng này mà một nhà báo lão luyện lại chỉ thấy được chút xíu HIỆN TƯỢNG như vậy sao ?

 

Nếu một người nhìn vào 100 điểm nhấn của người khác mà chỉ thấy 03 điểm hoài nghi, bỏ qua 97 điểm đã được xác tín thì là phương pháp luận kiểu gì ? có phải cốt cách của Nhà báo không ?

 

Nếu bây giờ ai hỏi tôi “Anh thấy mục đích của HHV là gì qua bài viết vừa rồi? và họ đặt ra ba giả định như kiểu một game trên TV:

 

1.Bới lông tìm vết, tìm ra những nét khác hẳn hàng trăm triệu ý kiến khác để tôn vinh cái độc đáo của mình.

 

2.Đố kỵ, hạ bệ hình tượng TMT để thiết hạ “Biết HHV là ai” ?

 

3.Có mục đích riêng.

 

Thú thực, tôi rất khó “chấm” cái nào.

 

Với tình cảm đồng nghiệp, với những gì tích cực bấy nay tôi tôn trọng anh, có lẽ tôi buộc phải chọn nút nhấn thứ 01. Như vậy là lành nhất và đỡ tổn thương cho anh nhất.

 

Cá tính ấy không phải hiếm trong cõi đời này, hai đứa bé một hai tuổi, nói chưa sõi đã biết tranh dành mẹ trái chuối hoặc tấm bánh hơn lên khi chia phần, rất ghét đứa kia được chia quà nhiều hơn.

 

Nhưng chọn cái thứ 01 thì phải…bỏ hai cái kia, cũng không ổn.

Ví dụ cái thứ 02.

 

(Nếu) anh đố kị với TMT thì không có gì ngớ ngẩn hơn!

 

HHV “tuổi gì” mà dám so đo, phá phách một nhân cách được khẳng định bằng hàng triệu bước chân trần và những Minh triết trong từng câu nói của Ngài TMT ?

 

Kết lại bài này, tôi xin kể một câu chuyện làm món quà mọn cho HHV.

 

Đầu những năm tám mươi, Liên Xô cũ có kiểu “kèm” mấy nước đàn em đưa người lên vũ trụ trong đó có ông Phạm Tuân của Việt Nam.

Việc làm này nhiều ý nghỉa chính trị hơn là khoa học kỹ thuật.

 

Nhưng những quốc gia có người lên Vũ Trụ có lý do để tự hào, ít nhất nó như một dấu chỉ lớn được ghi nhận, kể cả khi chuyến bay đó không thành công và những người này không trở về nữa.Riêng Tiệp Khắc, không phải dạng “ăn theo” Liên Xô mà họ có tư cách một cường quốc về KHKT.

 

Khi ấy nước Tiệp khắc ( cộng hoà Sec ngày nay) vừa hào hứng đón mừng phi công đầu tiên của họ bay vào vũ trụ thì ở thành phố Carlovy Vary của Sec có một liên hoan phim Quốc tế hoành tráng.

 

Đoàn Mỹ được công chiếu tác phẩm của họ ngay ngày thứ ba của liên hoan.

 

Bộ phim Mỹ mô tả một cuộc bắt cóc của một băng nhóm siêu đẳng, họ bắt cóc một tốp phi hành gia và cả con tàu sắp bay vào vũ trụ.

 

Thay vào đó họ chiếu một bộ phim lên sóng truyền hình quôc tế nội dung như là vụ phóng thành công với nhiều chi tiết ly kỳ, đánh lừa cả thế giới.

 

Người Tiệp Khắc nhanh chóng nhận ra mưu mô của những nhà làm phim này, là để người ta HOÀI NGHI việc người Sec vừa bay vào vũ trụ.

 

Sau khi chiếu, nhiều cuộc biểu tình lớn xảy ra và Đoàn Mỹ bị tẩy chay, đuổi về nước ngay lập tức.

 

(Xin nói thêm, Tiệp Khắc là một nước đàn anh của khối XHCN , ăn đứt cả Liên Xô về cơ khí, luyện kim, từ những năm sáu mươi Tiệp Khắc đã sản xuất đựợc loại xe tải hạng nặng Praga không có két nước làm mát, họ đã sản xuất xe khách Skoda chở cả trăm khách tuyến Bờ Hồ-Hà Đông có số tự động, hiện nay, 2024 , loại Xe ô tô du lịch của họ bắt đầu triển khai ở Việt Nam, đắt gấp hai lần Toyota Camry cùng phân khúc, nhiều trang thiết bị trên tàu vũ trụ của Nga hiện nay là Sec sản xuất)

 

Trở lại chuyện HHV và TMT.

 

Cả tài và lực, HHV không có “cửa nào” so sánh với Hollywood cả.

 

Người Mỹ đầu tư hàng trăm triệu (đô) để có bộ phim nhằm “đánh” Tiệp Khắc mà còn thất bại thì anh HHV đầu tư vài chỉ dẫn (về hiện tượng) để hạ bệ ông TMT sao được.

 

Tôi mong chờ một ngày nào đó dân mạng sẽ được đọc bài của HHV về Thich Chân Quang, Thích Trúc Thái Minh. cái "phổ" ấy rất cần ngòi bút sắc sảo, đầy nội lực của anh can dự.

 

Dám chơi trận ấy, mới giữ được “Đẳng” một nhà báo ít nhất là có …tài.

 

Còn “Tâm” tôi chưa bàn.

 

Ngày 12/7/2024

Nguyễn Huy Cường.

 

.

58 BÌNH LUẬN   

 






No comments: