12/07/2024
Mỹ,
Canada và Phần Lan sẽ thành lập một tập đoàn để đóng tàu phá băng, theo một
quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết. Đây được xem là một động
thái nhằm củng cố hoạt động đóng tàu của các đồng minh và đối trọng với sự hợp
tác của Nga và Trung Quốc ở các vùng địa cực ngày càng trở nên chiến lược.
https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-eb47-08db62cc61f8_w1023_r1_s.jpg
Tàu
phá băng MSV Nordica của Phần Lan trên eo biển Victoria khi đi qua Hành lang
Tây Bắc ở Quần đảo Bắc Cực thuộc Canada, ngày 21/7/2017.
Sáng
kiến, được gọi là Nỗ lực Hợp tác Tàu phá băng hay gọi tắt là hiệp ước ICE, được
công bố hôm 11/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày ở Washington,
nơi liên minh này đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hỗ trợ cho cuộc chiến của
Moscow xâm lăng Ukraine.
Một
quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên rằng hiệp ước này
nhằm mục đích tạo ra một đội tàu phá băng để “mở rộng sức mạnh” vào các vùng địa
cực và thực thi các quy tắc và hiệp ước quốc tế. Quan chức này gọi đây là “mệnh
lệnh chiến lược”.
Vẫn
theo quan chức này, thỏa thuận mà ba thành viên NATO dự định ký kết vào cuối
năm nay sẽ tập hợp nhu cầu từ các đồng minh để mở rộng năng lực đóng tàu, đồng
thời cho biết thêm rằng thỏa thuận này được lập ra để gửi một thông điệp tới
Nga và Trung Quốc.
“Nếu
không có sự sắp xếp này, chúng ta sẽ có nguy cơ khiến đối thủ của mình phát triển
lợi thế về công nghệ chuyên biệt có tầm quan trọng địa chiến lược to lớn, vốn
cũng có thể cho phép họ trở thành nhà cung cấp được ưa chuộng đối với các quốc
gia cũng quan tâm đến việc mua tàu phá băng ở vùng địa cực,” quan chức này cho
biết.
Các
nhà lập pháp và chuyên gia của Mỹ đã than thở về sự suy giảm năng lực đóng tàu
của Hoa Kỳ trong những năm gần đây, đặc biệt vì Trung Quốc đang sản xuất tàu hải
quân ở mức chưa từng có.
Việc
đóng tàu của Hải quân Mỹ đã chậm tiến độ nhiều năm qua.
Quan
chức này không đưa ra mốc thời gian cho các tàu phá băng mới cũng như không cho
biết Mỹ muốn sản xuất bao nhiêu tàu theo hiệp ước này, nhưng lưu ý rằng Mỹ hiện
chỉ có hai tàu phá băng, mà cả hai đều sắp hết tuổi thọ.
“Chúng
tôi dự định tăng quy mô lên gấp bội số lượng hiện tại ngay khi có thể,” quan chức
này nói.
Các
chính phủ sẽ cùng nhau xác định các nhà máy đóng tàu ở ba quốc gia có thể đáp ứng
nhu cầu từ các đối tác và đồng minh.
“Hiện
tại, quy mô còn quá nhỏ và mất quá nhiều thời gian và chúng tôi không tạo ra được
sản lượng mà chúng tôi cần,” quan chức này nói và cho biết thêm rằng các đồng
minh của Mỹ muốn có 70 đến 90 tàu phá băng trong thập kỷ tới.
Động
thái này diễn ra khi Trung Quốc đang tìm cách phát triển các tuyến vận chuyển mới
ở Bắc Cực và mở rộng nghiên cứu ở Nam Cực. Các chính phủ phương Tây lo ngại
quân đội Trung Quốc có thể đạt được khả năng hoạt động và giám sát tốt hơn từ
các hoạt động ở vùng địa cực.
Khi
biến đổi khí hậu làm thu hẹp các khối băng ở vùng địa cực, biển Bắc Cực ngày
càng được sử dụng làm tuyến đường thương mại nối Thái Bình Dương và Đại Tây
Dương với các nền kinh tế lớn.
Trung
Quốc và Nga đã hợp tác với nhau để phát triển các tuyến vận chuyển Bắc Cực khi
Nga tìm cách cung cấp thêm dầu và khí đốt cho Trung Quốc trong lúc Moscow đang
phải chịu các lệnh trừng phạt ngày càng gia tăng của phương Tây.
Nga
có hơn 40 tàu phá băng và đang sản xuất số lượng nhiều hơn nữa các tàu này, còn
Trung Quốc đang vận hành đội tàu nhỏ hơn của riêng họ nhưng đang phát triển
thêm. Hai nước đã ký kết quan hệ đối tác "không giới hạn" vài ngày
trước cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga.
Canada
và Phần Lan cộng lại có vài chục tàu phá băng.
No comments:
Post a Comment