Wednesday, July 10, 2024

CÂY XANH CÔNG MINH BỊ KHỞI TỐ, PHANH PHUI CẢ HỆ SINH THÁI, LIÊN MINH KHẮP CẢ NƯỚC (BBC News Tiếng Việt)

 



Cây xanh Công Minh bị khởi tố, phanh phui cả hệ sinh thái, liên minh khắp cả nước

BBC News Tiếng Việt

9 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckmgxj63173o

 

Cơ quan An ninh điều tra (A09) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố liên quan để điều tra ba nhóm tội, trong đó có tội danh tham nhũng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/058c/live/3aabdc60-3d59-11ef-b74c-bb483a802c97.jpg.webp

Vụ việc tại Công ty Cây Xanh Công Minh đã được Bộ Công an điều tra từ thời ông Tô Lâm làm bộ trưởng, giờ đây đã được khởi tố dưới thời Bộ trưởng Lương Tam Quang

 

Trong buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an trong sáu tháng đầu năm vào chiều 8/7, Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Cục Phó A09, cho biết sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm có liên quan đến Công ty Công Minh, A09 đã ra quyết định phân công giải quyết nguồn tin từ ngày 8/1.

 

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 8/5, A09 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra 3 tội danh gồm: "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" - thuộc nhóm tội danh tham nhũng.

 

Dù đã khởi tố vụ án nhưng Bộ Công an vẫn chưa khởi tố bị can nào.

 

Việc Cơ quan An ninh, chứ không phải Cơ quan Cảnh sát, là bên xử lý vụ án cho thấy đây có thể là vụ án "đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương", theo Điều 16 của Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự.

 

Thực tế đã cho thấy, Bộ Công an đã yêu cầu hàng loạt tỉnh thành cung cấp hồ sơ, dự án trồng cây đô thị liên quan Công Minh để xác minh dấu hiệu tội phạm bao gồm: Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Gia Lai…

 

 

Xây dựng hệ sinh thái, liên minh khắp nơi

 

Theo Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Công ty Cây xanh Công Minh được xác định là "đã thông đồng với chủ đầu tư để được tham gia vào các gói đấu thầu từng giai đoạn, lập dự án, xây dựng tổng mức đầu tư".

 

Sau khi giá thầu được phê duyệt, Công ty Cây xanh Công Minh được chỉ định trúng thầu hoặc sử dụng các công ty thuộc Công ty Cây xanh Công Minh tham gia đấu thầu và trúng thầu.

 

Kết quả rà soát của Bộ Công an cho thấy có hơn 50 công ty thuộc hệ sinh thái của Công ty Cây xanh Công Minh tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu ở nhiều địa phương với số tiền trúng thầu lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

 

Báo chí mô tả Công Minh là công ty có khả năng trúng thầu "vô địch". Công ty này đã tham gia 228 gói thầu, trong đó trúng 172 gói, trượt 37 gói, 14 gói chưa có kết quả và 5 gói đã bị hủy.

 

Các gói thầu mà công ty này trúng trải dài trên 19 tỉnh, thành phố trên cả nước và nhiều nhất ở các địa phương như Bình Phước, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An; Tây Ninh... Các gói thầu này thường có giá trị từ vài tỷ đồng cho đến vài chục tỷ đồng, theo báo Dân Việt.

 

Dù A09 chưa nêu chi tiết nhưng một số báo như Pháp Luật TP HCM đã có bài viết phân tích về cách thức làm ăn của Công ty Cây xanh Công Minh để "vô địch trúng thầu": thay đổi người đại diện pháp luật liên tục, tăng vốn điều lệ, xây dựng hệ sinh thái để liên minh nhằm tăng khả năng trúng thầu.

 

Một số công ty được cho là thuộc hệ sinh thái của Cây xanh Công Minh được báo chí nêu tên gồm: Công ty TNHH Công Minh Cây xanh, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Nam Xanh, Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Hà, Công ty TNHH Cây xanh Mina...

 

Báo Công Thương đưa tin, địa chỉ trụ sở Công Minh Cây Xanh tại 233/8 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP HCM là địa chỉ nhà riêng của ông chủ.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 



No comments: