Bỉ
không còn là nước xuất khẩu bia hàng đầu châu Âu
Tuấn Thảo - RFI
Đăng
ngày: 04/07/2024 - 13:31
Nước
Bỉ tự hào có ''Con đường của Bia'', du khách đi theo lộ trình có thể tìm hiểu
thêm về văn hóa bia, đặc biệt ở vùng Vlaams Brabant, nơi có truyền thống sản xuất
nhiều loại bia thủ công. Tuy nhiên, theo tờ báo Le Soir của Bỉ, trong vòng một
thập niên qua, mức tiêu thụ bia tại Bỉ đã giảm khá mạnh (-17%). Các nhà sản xuất
bia bù đắp thất thu nhờ tăng sản lượng xuất khẩu. Nhưng giờ đây, trên cả hai thị
trường nội địa và quốc tế, mức doanh thu đều sụt giảm.
HÌNH
:
Gian
hàng bia tại một siêu thị ở trung tâm Bruxelles, Bỉ, ngày 25/11/2016. REUTERS/Francois
Lenoir
Lần
đầu tiên trong lịch sử, các nhà máy bia của Bỉ đã chứng kiến lượng xuất khẩu xuống
dốc đáng kể. Nước Bỉ sản xuất hàng năm gần 25 triệu hectolít bia, trong đó có
hai phần ba được dành cho xuất khẩu. Theo tờ báo Le Soir, mức giảm trung bình đạt
14% trong năm qua. Về mặt giá trị xuất khẩu, nước Bỉ năm nay đứng hạng nhì, thu
về 1,7 tỷ euro. Như vậy, Bỉ không còn là nước xuất khẩu bia hàng đầu châu Âu. Bỉ
nhường lại ngôi vị quán quân cho Hà Lan (2 tỷ euro). Còn nước Đức vẫn đứng hạng
thứ 3 về mặt xuất khẩu (với 1,25 tỷ euro). Nếu xét trên toàn thế giới, Mexico
là nước có lượng xuất khẩu mạnh nhất, doanh thu đạt 5,4 tỷ euro, Mỹ về hạng năm
với 671 triệu. Pháp chỉ đứng hạng 6 với 350 triệu euro.
Bỉ
nhường cho Hà Lan vị trí xuất khẩu hàng đầu
Tại
vương quốc Bỉ, nếu như bia vẫn được coi là một trong những biểu tượng văn hóa
quốc gia, thì người tiêu dùng ở Bỉ ngày càng ít uống bia hơn. Nhìn chung, mức
tiêu thụ bia đang trên đà giảm sút trong hơn một thập niên qua (giảm trung bình
150.000 hectolít mỗi năm), nhưng mức giảm lần này lại mạnh hơn gần gấp ba lần,
lên tới 400.000 hectolít trong năm 2023. Mức tiêu thụ nội địa đã giảm khoảng 7%
trong các ngành khách sạn nhà hàng và tại các cửa hàng phân phối. Vì thế cho
nên, trong bản báo cáo thường niên được công bố trong tháng qua, 2023 là một
trong những năm khó khăn nhất đối với ngành làm bia tại Bỉ.
Theo
ông Krishan Maudgal, chủ tịch Liên đoàn Bỉ các nhà sản xuất bia, có nhiều yếu tố
giải thích cho hiện tượng này. Người tiêu dùng ở Bỉ qaun tâm nhiều hơn tới sức
khỏe, giảm nhiều thức uống có cồn. Đây là một xu hướng chung được ghi nhận trên
hầu hết các nước Châu Âu. Tại Pháp chẳng hạn, lượng tiêu thụ rượu vang hay rượu
mạnh đều đã giảm chầm chậm mà đều đặn trong nhiều năm qua. Nhìn chung, người
tiêu dùng châu Âu do uống ít cồn hơn, cho nên khi có dịp, họ sẽ chọn các loại
bia (hoặc vang) có chất lượng cao hơn. Theo báo Le Soir, do vậy, bên cạnh sự
phát triển của nhiều hiệu bia không cồn (+12%), giờ đây còn có phân khúc cao cấp
dành cho các loại ''bière de dégustation'' : bia ngon dùng để thưởng thức chứ
không còn đơn thuần là để giải khát. Các loại bia cao cấp cũng thường có nhiều
chất lượng hơn.
Yếu
tố giá cả cũng đóng một vai trò quan trọng. Thời kỳ lạm phát tăng mạnh trong
hai năm 2022-2023, đã kéo theo việc tăng giá tại các hàng quán nói chung, một cốc
bia tại Bỉ được bán với giá 6 euro, thay vì 4 euro rưỡi như trước đây. Giá của
các món ăn cũng tăng theo cho nên thực đơn nhà hàng kém hấp dẫn hơn trong mắt
người tiêu dùng. Người Bỉ chi tiêu dè sẻn, chủ yếu mua bia tại siêu thị khi có
nhu cầu, bớt hẳn việc rủ nhau đi uống bía ngoài quán, do giá sinh hoạt chung
ngày càng đi lên.
Mức
xuất khẩu sang Mỹ hay Trung Quốc đều giảm mạnh
Giá
bia tăng mạnh trước hết tác động ngay đến mức xuất khẩu các hiệu bia Bỉ sang nước
ngoài. Quan trọng hơn nữa là các thương hiệu Bỉ mất nhiều khả năng cạnh tranh
trên thị trường quốc tế, khi các nước như Mỹ, Ai Len hay Pháp đều tìm cách
thích ứng với tình huống mới, bằng cách nâng cấp chất lượng bia đồng thời duy
trì giá để dễ cạnh tranh hơn. Trong năm 2023, doanh thu xuất khẩu bia Bỉ sang
các thị trường chính đều sụt giảm. Đặc biệt là các nước ngoài Liên hiệp Châu Âu
đều có nhu cầu nhập khẩu ít hơn các hiệu
bia Bỉ. Đó là trường hợp của mức xuất khẩu sang Mỹ, doanh thu giảm 18%. Còn mức
xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại càng tệ hơn nữa, giảm tới 27%.
Theo
chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất bia Bỉ Krishan Maudgal, Hoa Kỳ trước đây là
thị trường xuất khẩu hàng đầu của các nhà sản xuất bia Bỉ. Ngày nay, chỉ còn một
số thương hiệu cao cấp vẫn còn hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng ở Mỹ. Còn đối
với nhiều hiệu bia Bỉ khác, việc cạnh tranh với các hiệu bia Mỹ ngày càng trở
nên khó khăn. Các hiệu bia Bỉ phải có một nét gì đó thật độc đáo khác lạ (từ
hương vị cho đến cách trình bày) mới có đủ sức thuyết phục người tiêu dùng ở Mỹ,
giúp cho họ phân biệt bia Bỉ (hàng ngoại) với các hiệu bia Mỹ (hàng nội), sản
xuất tại chỗ,
Sau
một thời gian phát triển, việc nâng cấp chất lượng bia đã cho ra đời nhiều công
ty sản xuất bia thủ công. Thế nhưng vào năm 2023, lần đầu tiên kể từ 15 năm qua
trên vương quốc Bỉ, số doanh nghiệp sản xuất buộc phải đóng cửa, cao hơn so
công ty vừa mới mở cửa. Tính đến cuối tháng 12/2023, nước Bỉ có đến 417 nhà máy
sản xuất bia. Tuy nhiên, chỉ có 23 công ty sản xuất được khánh thành năm 2023,
trong khi 36 nhà máy chế biến bia ở Bỉ đã hoàn toàn ngưng hoạt động.
Để
đảm bảo doanh thu xuất khẩu của ngành làm bia, liên đoàn các nhà sản xuất Bỉ
kêu gọi chính phủ nên áp dụng việc giảm thuế, hoặc ban hành một số biện pháp ưu
đãi những công ty nào ưu tiên tái chế sản phẩm, dùng lại chai thủy tinh hay
thùng chứa trong khâu sản xuất. Bản thân các công ty làm bia cũng phải tổ chức
lại cơ cấu, phát triển bia thủ công nhưng vẫn duy trì giá ở một mức hợp lý phải
chăng. Các hiệu bia Bỉ tuy dư thừa về mặt uy tín, nhưng về sức cạnh tranh, lại
còn thiếu khả năng.
No comments:
Post a Comment