Sunday, July 14, 2024

"ĐẬP ĐÃ VỠ" - BIDEN ĐỐI MẶT VỚI LÀN SÓNG KÊU GỌI RÚT TRANH CỬ TỔNG THỐNG (Báo CaliToday)

 



 

“Đập đã vỡ” – Biden đối mặt với làn sóng kêu gọi rút tranh cử TT

Báo CaliToday

July 11, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/dap-da-vo-biden-doi-mat-voi-lan-song-keu-goi-rut-tranh-cu-tt.html

 

(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden đối mặt với đợt thất bại mới khi tiếp tục chảy máu sự ủng hộ tái tranh cử từ Dân chủ, khi những tín hiệu bất mãn mới nhất, những hoài nghi mới nhất về khả năng đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump, cả trong và ngoài Quốc hội.

 

Tại Hạ viện, cựu Chủ tịch Nancy Pelosi (Dân chủ – California) gây sóng gió khi cho rằng Biden vẫn còn quyền đưa ra quyết định. Tại Thượng viện, ông Peter Welch (Dân chủ – Vermont) vào thứ Tư trở thành Thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên công khai kêu gọi Tổng thống rút lui khỏi tranh cử. Và Thượng nghị sĩ Tim Kaine (Dân chu – Virginia) đề nghị Biden “làm điều ái quốc” để ngăn Trump giành chiến thắng. Và ở Hollywood, nhà tài trợ, nhà gây quỹ và nhà hoạt động lâu năm của Đảng Dân chủ, tài tử George Clooney hoàn toàn bỏ rơi Biden, với tuyên bố, Dân chủ chắc chắn sẽ mất Thượng viện, Hạ viện và Toà Bạch Ốc nếu Biden tham gia tranh cử tổng thống.

 

Chỉ trong vòng 24 tiếng, Biden vào thứ Tư cũng đã mất đi sự ủng hộ từ 3 nhà lập pháp Dân chủ tại Hạ viện, gồm Dân biểu Mikie Sherrill (New Jersey) – một nhà lập pháp an ninh quốc gia được tôn trọng; Pat Ryan (New York) – Dân biểu đang ở thế yếu trong đợt tái tranh cử sắp tới, và Earl Blumenauer (Oregon) – Dân biểu 28 năm tại Hạ viện. Như vậy cho đến nay, đã có 8 thành viên Quốc hội phản đối Biden tranh cử.

 

Những gì đang diễn ra cho thấy Biden vẫn đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục một số đồng mình thân cận nhất rằng, ông có thể đánh bại thách thức của Donald Trump, và phục vụ thêm 4 năm nữa trong vị trí Tổng Tư lệnh, sau phần tranh luận tổng thống yếu kém vào tháng trước ở Atlanta.

 

Họ cũng đặt ra những câu hỏi về hiệu quả của nỗ lực Toà Bạch Ốc xoa dịu lo lắng nội bộ, vốn tỏ ra có hiệu quả vào đầu tuần.

 

Trong bài xã luận đăng trên tờ Washington Post, Thượng nghị sĩ Welch cho hay, mặc dù dành sự kính trọng lớn cho Tổng thống – một trong những người xuất sắc nhất trong cuộc đời ông, thì đã đến lúc Biden nên rút lui vì lợi ích quốc gia. “Tôi cũng như mọi người trên khắp đất nước, lo lắng về cuộc bầu cử vào tháng 11. Sự quan trọng không thể cao hơn nữa. Chúng ta không thể không nhìn thấy phần tranh luận thảm hại của Tổng thống Biden. Chúng ta không thể phớt lờ, hoặc bác bỏ những câu hỏi xác đáng được nêu ra kể từ đêm đó,” Welch nói. “Tôi hiểu tại sao Tổng thống Biden muốn tranh cử. Ông ấy đã cứu chúng tôi khỏi Donald Trump một lần, và muốn làm điều đó một lần nữa.”

 

“Nhưng ông ấy cần đánh giá lại liệu mình có phải là ứng cử viên sáng giá nhất để làm điều đó hay không. Theo quan điểm của tôi, ông ấy không,” Thượng nghị sĩ nói tiếp. “Vì lợi ích quốc gia, tôi kêu gọi Tổng thống Biden rút tranh cử.”


Tài tử gây quỹ hàng đầu George Clooney cũng bỏ rơi Biden. “Đập đã vỡ,” Clooney tuyên bố.


Vừa tổ chức một buổi gây quỹ toàn các ngôi sao vào tháng trước cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden, Clooney thay đổi quan điểm, cho rằng, Dân chủ “sẽ không giành chiến thắng vào tháng 11 với vị tổng thống này.”


“Tôi yêu mến Joe Biden, yêu mến khi ông là một Thượng nghị sĩ, là Phó Tổng thống, và là Tổng thống. Tôi xem ông ấy là bạn, và tôi tin ông ấy. Tin vào tư cách của ông ấy, đạo đức của ông ấy. Trong 4 năm qua, ông ấy đã chiến thắng trong nhiều trận chiến phải đối mặt,” ngôi sao phim “Ticket to Paradise” – một trong những người ủng hộ Dân chủ nổi bật nhất ở Hollywood – cho biết trong một bài xã luận trên tờ The New York Times vào thứ Tư.


“Nhưng trận chiến duy nhất mà ông ấy không thể thắng là cuộc chiến chống lại thời gian. Không ai trong chúng ta có thể làm được,’’ Clooney viết về vị Tổng tư lệnh 81 tuổi.


Clooney vào tháng trước cùng cựu Tổng thống Obama và nữ tài tử Julia Roberts tham gia một buổi gây quỹ rầm rộ và phá kỷ lục ở Los Angeles cho chiến dịch tranh cử của Biden. Sự kiện này đem về $30 triệu Mỹ kim. Nhưng trong bài xã luận, Clooney thừa nhận rằng ông nhận thấy sự khác biệt ở Biden trong buổi gây quỹ hào nhoáng.


“Thật là đau lòng khi phải nói điều đó, nhưng Joe Biden mà tôi đi cùng ba tuần trước tại buổi gây quỹ không phải là Joe Biden ‘thỏa thuận lớn’ của năm 2010. Anh ấy thậm chí còn không phải là Joe Biden của năm 2020. Anh ấy là chính người đàn ông mà tất cả chúng ta đã chứng kiến tại cuộc tranh luận,” Clooney viết.


Cựu Chủ tịch Hạ viện Pelosi sau cuộc tranh luận tổng thống lên tiếng ủng hộ Biden, và bác bỏ những lời kêu gọi yêu cầu ông bỏ cuộc. Nhưng vào thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Morning Joe” của MSNBC, Pelosi từ chối nói thẳng rằng Biden nên tiếp tục tranh cử, cho rằng Tổng thống vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, mặc dù ông đã nhiều lần thề sẽ tiếp tục tranh cử.

 

“Tổng thống có quyền quyết định có tranh cử hay không,” Pelosi nói. “Tất cả chúng tôi đều khích lệ ông ấy đưa ra quyết định đó, bởi vì thời gian không còn nhiều nữa,” Pelosi nói.

 

Hương Giang

 

 

 




No comments: