Friday, July 12, 2024

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI THÁI LAN KHÔNG ĐƯỢC TRỤC XUẤT NGƯỜI DÂN TỘC BẢN ĐỊA VỀ VIỆT NAM ĐỂ CHỊU TRA TẤN (RFA)

 



Ân xá Quốc tế kêu gọi Thái Lan không được trục xuất người dân tộc bản địa về Việt Nam để chịu tra tấn

RFA

2024.07.10

 https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-thailand-montagnard-indigenous-activist-must-not-be-extradited-to-face-torture-in-vietnam-07102024084856.html

 

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vào ngày 10/7 kêu gọi cơ quan chức năng Thái Lan không được cưỡng bức nhà hoạt động nhân quyền người dân tộc thiểu số Ê Đê, ông Y Quynh Bdap, về Việt Nam, nơi mà người này sẽ đối mặt với mối nguy nghiêm trọng bị tra tấn.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-thailand-montagnard-indigenous-activist-must-not-be-extradited-to-face-torture-in-vietnam-07102024084856.html/@@images/a3422121-52bc-46d4-bc9a-1c225b2df368.png

Ông Y Quynh Bdap trước khi bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ    (Facebook/Y Quynh Bdap)

 

Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế nêu rõ như vừa nêu trước phiên tòa quyết định về biện pháp dẫn độ về Việt Nam đối với ông Y Quynh Bdap tại Thái Lan vào tuần tới.

 

Chuyên gia Chanatip Tatiyakaroonwong của Ân xá Quốc tế Thái Lan được dẫn lời trong thông cáo rằng “Cơ quan chức năng Việt Nam từng có lịch sử lâu nay về việc bách hại mang tính phân biệt chủng tộc và bạo lực đối với những người dân tộc bản địa Tây Nguyên, gọi là người Thượng (Montagnard). Thái Lan sẽ vi phạm nghĩa vụ không giao trả người nếu như Chính phủ Bangkok chấp thuận yêu cầu dẫn độ lố bịch mà Chính phủ Hà Nội đưa ra.”

 

Bộ Ngoại giao Thái Lan được nói đã làm theo yêu cầu của phía Việt Nam cho bắt giữ ông Y Quynh Bdap, người được UN cấp quy chế tị nạn, với lý do visa quá hạn. Theo cơ quan này của Thái Lan thì phía Việt Nam nêu bản án 10 năm tù mà tòa án tại tỉnh Đắk Lắk hôm tháng 1 vừa qua tuyên cho ông Bdap theo cáo buộc khủng bố.

 

Cơ quan chức năng Thái Lan tiến hành biện pháp bắt giữ đối với ông Y Quynh Bdap hôm 11 tháng 6 vừa qua.

 

Chuyên gia Chanatip Tatiyakaroonwong của Ân xá Quốc tế Thái Lan cho biết thêm rằng “Tòa án Việt Nam không độc lập. Ông Bdap đã bị đưa ra xét xử vắng mặt và bị buộc tội khủng bố; đây là sự vi phạm rõ ràng về quyền được xét xử công minh đối với ông này.”

 

---------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Dân biểu Steel kêu gọi Thái Lan thả Y Quynh Bdap "với tư cách đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở Châu Á"

CIVICUS đưa Thái Lan vào Danh sách Giám sát, đề cập đến vụ bắt ông Y Quynh Bdap

Liên minh nhân quyền: Thái Lan vi phạm luật trong nước và quốc tế nếu dẫn độ Y Quynh Bdap

Các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc lo ngại Thái Lan trục xuất ông Y Quỳnh Bdap về nước

Nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap sẽ ra tòa ở Thái Lan vào ngày 15/7

 






No comments: