Monday, March 20, 2023

THỬ LUẬN về Ý NGHĨA CỦA LỆNH BẮT TỔNG THỐNG NGA (Hoàng Xuân Kiếm)

 



Thử luận về ý nghĩa của lệnh bắt tổng thống Nga  

Hoàng Xuân Kiểm

19-3-2023  09:09    

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3194445364032422/

 

Ai cũng bất ngờ về cái lệnh của tòa hình sự ICC này. Đặc biệt sốc là bà Simonian, người tổng biên tập Russia Today, và chủ chương trình Talk Show chính trị trên TV Nga, người lãnh đạo các kênh Sputnik của Bộ QP Nga.

 

Bà ấy nói: "Dám áp lệnh bắt một tổng thống quốc gia hạt nhân hả? Tương luôn một phát tên lửa hạt nhân vào tòa! ".

 

 

1. Tòa án hình sự quốc tế - ICC

 

Tòa án hình sự ở La Haye (The Hague), Hà Lan được lập nên theo cái gọi là điều lệ Roma (Roma Statut).

 

Hiện có 123 quốc gia thành viên nhưng không có Mỹ, TQ và Nga là những quốc gia hàng đầu của nền chính trị thế giới.

 

Vì sao vậy? Theo tôi hiểu thì các quốc gia lớn dễ buộc phải tham gia xung đột giữa các nước vì quyền lợi của mình và vì bảo vệ các chế định quốc tế hiện hành cho nên họ rất sợ mất uy tín khi bị ai đó khiếu kiện vì một vi phạm nào đó có thể sơ suất trong thực thi... Chẳng hạn, nếu chế độ Saddam Husein còn tồn tại thì biết đâu tổng thống Mỹ Bush, hoặc người Mỹ nào đó cũng bị kiện do không phát hiện thấy vũ khí hóa học ở Iraq, cho dù họ không thắng kiện thì cũng mất uy tín của Mỹ. Không thắng kiện là vì Mỹ hành động khi có nghị quyết của LHQ về chiến tranh vùng vịnh.

 

 

2. Vì sao có lệnh bắt tổng thống Nga?

 

2.1) Putin mở cuộc chiến tranh chống Ukraina mà không có bất kỳ lý do hợp pháp nào

 

* Xung đột Nga Ukraina đã có thỏa thuận Minsk, theo đó Nga phải rút quân đội khởi Donbass để tiến hành một cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý theo luật Ukraina. Nhưng Putin đã không thực hiện việc rút quân thì không thể thực hiện trưng cầu dân ý hoặc bầu cử theo luật pháp của Ukraina. Vì rằng theo luật pháp của Ukraina thì bầu cử tự do phải được tiến hành với sự tham gia của tất cả đảng phái và có 3 tháng tranh cử. Điều này phía Nga không tạo điều kiện bằng việc rút quân khỏi Donbass. Vì lý do này mới có những tuyên bố Nga không có quân đội ở Donbass, rằng có vẻ như vũ khí do quân li khai mua trên chợ đen hoặc lấy dưới hầm mỏ lên...

 

Trên thực tế tù binh Nga do phía Ukraina bắt giữ thì Putin nói do họ đi lạc vào rừng...

 

* Vậy nên cớ của Putin nói rằng Nga thực hiện Chiến dịch quân sự đặc biệt (SMO - The Special Military Operation) là để bảo vệ người dân Nga ở Donbass là không có căn cứ.

 

* Giá như Putin không mở cuộc chiến thì Ukraina vẫn bình yên và có vẻ xem như việc hành động quân sự là không có khả năng, ít nhất là đối với bán đảo Crimea. Vì sao? Vì Ukraina không có quân đội mạnh và nền tảng kinh tế để mở cuộc chiến tranh giải phóng, hơn thế Nga là quốc gia hạt nhân. Ukraina cần gia nhập EU và phát triển quốc gia. Bán đảo Crimea đã bị Kyiv lờ đi, xem như bị Nga chiếm tạm thời và sẽ trở về Ukraina bằng con đường hòa bình, kiểu như Đông Đức.

 

* Putin đưa ra nhiều lý do khác, kể cả vạch lằn ranh đỏ cho NATO, tiêu diệt nhà nước Ukraina và tái thiết đế chế Nga.

 

Những tuyên bố của Putin là rất hung hãn và hiếu chiến, tới mức Phương Tây cũng không thể hiểu được rằng, những tuyên bố đó lại được đưa ra khi có sự hiện diện của các chế định quốc tế như OSCE - Công ước Helsinki về giữ nguyên trạng đường biên giới ở Châu Âu sau WW2, vì hòa bình hợp tác và an ninh chung ở Châu Âu.

 

* Nga có hẳn văn phòng Đại diện ở NATO và ủy ban hợp tác Nga-NATO tại Brucsel để bảo đảm lòng tin (chỉ mới tự rút về vào năm 2022).

 

* Giữa Nga và Ukraina có hẳn cái gọi là "Hiệp định lớn" (1997), theo đó hai bên tôn trọng chủ quyền lãnh thổ theo đường biên giới hình thành năm 1991. Đã từng có xung đột nhỏ ở đảo cù lao Tusla năm 2001 (Kerch) và hai bên đã giải quyết ổn thỏa trên cơ sở Hiệp định lớn.

 

Thấy rõ rằng, với việc mở cuộc chiến chống lại Ukraina, Putin đã hủy hoại toàn bộ những gì Nga cam kết với thế giới và với Ukraina. Mục đích phục hồi đế chế Nga trên lãnh thổ 100 năm trước của Putin là một tham vọng không thể chấp nhận trong thời đại ngày nay. Tổng thống Pháp sau nhiều lần đàm đạo với Putin đã nói với báo chí sau cuộc gặp gỡ với Biden ở Nhà Trắng:

Tham vọng của Putin là tham vọng thuộc địa và không thể được phép tồn tại trong thế kỷ 21.

 

* Hiên tại các cuộc điều tra tội ác của Nga ở Ukraina vẫn đang tiếp diễn với sự tham gia của các phái đoàn điều tra quốc tế. Đã khai quật số tử thi rất lớn trên lãnh thổ các địa phương mới được giải phóng: mồ chôn tập thể, thi thể nạn nhân thậm chí đang bị trói... Vô số vụ tấn công tên lửa vào các công trình hạ tầng dân sự...

 

* Bạn đọc sẽ rất khó hình dung nếu không nhìn thấy những hình ảnh tội ác của quân đội Nga đã được công bố. Nhưng còn vô số tội ác khác đang được điều tra. Chỉ riêng tp Kherson thôi vẫn còn hàng ngàn nạn nhân chiến tranh chưa được xác minh. Bạn hình dung thử hàng ngàn người dân ở đây "đón chào" quân đội Nga bằng cờ và quốc ca Ukraina trong những ngày đầu cuộc chiến. Họ là công dân nói tiếng Nga nhưng ủng hộ Ukraina và giờ họ ở đâu? Bức tranh này rất khủng khiếp nhưng chưa được công đầy đủ vì lý do nào đó...

 

Theo lời kể của phó thị trưởng tp Maryupol, có khoảng gần 30 000 dân thành phố bị giết hại. Thật sự khủng khiếp !

 

* Quân đội Nga không chỉ có giết hại dân thường Ukraina mà còn cướp của cải, từ lứa mì, máy kéo cho tới thép và đồ dùng thông thường của dân. Họ cướp các đồ vật bảo tàng và vườn bách thú, tiêu hủy sách và thư viện Ukraina, nghĩa là tiêu hủy tất cả những gì gọi là Ukraina trên lãnh thổ họ chiếm đóng cửa Ukraina.

 

Theo thông tin của thị trưởng tp Melitopol có tới 27 trại tập trung được gọi là "trại cải tạo" được lập nên trên lãnh thổ tỉnh Zaporizhzhya.

 

* Chắc bạn còn nhớ tp Maryupol bị vây hãm nhiều tháng. Trong thời gian đó phía Ukraina nhiều lần yêu cầu phía Nga cho mở hành lang nhân đạo để dân thoát ra lãnh thổ tự do của Ukraina nhưng phía Nga chỉ cho phép 1 chiều - sang lãnh thổ Nga. Đây rõ ràng là biểu hiện cưỡng bức sang Nga và đã có vô số nhân chứng kể lại.

 

Nhân chứng kể rằng, những người muốn thoát ra khỏi khu vực chiến sự buộc phải qua "phòng thanh lọc" và cán bộ đặc vụ sẽ phân loại họ theo tiêu chí nào đó... Không loại trừ một số công dân sau phòng thanh lọc này đã bị thủ tiêu. Vô số trẻ em (theo phía Ukraina - 16 000) đã bị cưỡng bức bắt về Nga mà số phận hiện nay của họ không được công khai.

 

3. Cáo buộc tội ác cưỡng bức trẻ em

 

3.1) Putin là thủ phạm chính trong tất cả những tội ác mà quân đội Nga thực hiện ở Ukraina bởi vì ông ta là người quyết định mở chiến dịch quân sự chống Ukraina. Putin chính là người đứng đầu và quyết định mọi hành động của quân đội Nga ở Ukraina vì thế ông là tội phạm chính trong các hành động chống lại nhân loại - chống loài người. Nói cách khác ông là tội phạm chiến tranh, kẻ khủng bố, cho dù còn tranh luận vì nhiều lý do khác nhau. Phía Ukraina đã làm đơn tố cáo tới các định chế quốc tế và Châu Âu, kể cả LHQ.

 

Toà ICC đã chọn đơn khiếu nại về cưỡng bức trẻ em vì hồ sơ đầy đủ hơn (bao gồm 40 tập hồ sơ) và có nhiều nhân chứng để ra lệnh bắt (Order) tổng thống Vladimir Putin và người đứng đầu chế định toàn quyền bảo vệ quyền trẻ em của Nga, bà Maria Lvova-Belova theo Điều khoản số 108 của "Roma Statut" - Cưỡng bức trẻ em rời bỏ quê hương sang quốc gia khác một cách bất hợp pháp. Theo phía Nga là có vẻ như họ cứu trẻ em Ukraina đưa về Nga để thoát khỏi nạn "phát xít" (!). Chính bà Lvova-Belova từng khoe với Putin là bà đã đi chuyển về Nga được bấy nhiêu trẻ em Ukraina (lời thú nhận tình cờ vì thiếu hiểu biết)...

 

Bạn đọc cần hiểu rằng, Đây chỉ là bước khởi đầu của một cơ chế cáo buộc và kết tội Putin trong nhiều tội ác khác đang được thu thập chứng cứ.

 

3.2) Order của ICC

* Bạn đọc cần lưu ý rằng, lệnh bắt của tòa ICC là không có thời hiệu và không kháng lệnh. Điều này nghĩa là, không ai có quyền kháng lệnh bắt vào bất cứ thời điểm nào, cho dù cuộc chiến kết thúc như thế nào thì lệnh vẫn có hiệu lực bắt và dẫn độ mỗi khi đối tượng còn sống.

 

3.3) Tiền sử

đã có nhiều tổng thống của các nước bị cáo buộc của ICC, theo đó một số được tha vì không đủ chứng cứ, một số đã phải chịu án của ICC. Điển hình là tổng thống Leon Sera chịu án tù 50 năm.

 

* Tổng thống Cost De Voire (Lavare Bakbor) bị bắt vì tội ác chống nhân loại nhưng được ICC tha bổng vì chứng cứ không thuyết phục (2012).

 

* Tổng thống Kenia cũng bị cáo buộc tương tự nhưng năm 2014 cũng được tòa tha bổng.

 

* Tổng thống Sudan, năm 2010, cũng bị Order của ICC vì tội hủy diệt các dân tộc ít người, tuy nhiên hiện còn chưa bị bắt và dẫn độ tới tòa, cho dù ông ta vẫn trú ngụ ở các quốc gia thành viên "Roma Statut" nào đó.

 

* Tổng thống Sera Leon, ông Taylor là người bị án của ICC đầu tiên về tội ác chống loài người (năm 2012) - 50 năm án tù.

 

* Tổng thống Serbia chết trong tù khi chưa có án.

 

3.4) Tổng thống Putin và ICC

* Việc bắt giữ Putin tất nhiên là việc khó, bởi vì Nga không phải thành viên Roma Statut, Putin là "tự hào nước Nga", Chế độ chính trị ở Nga là một chế độ về thực chất là kiểu quân chủ/băng đảng (chẳng nhẽ bắt nhà vua giao nộp tòa hay sao?)...

 

Tuy nhiên quyết định cáo buộc Putin của ICC tạo nên cơ hội để thay đổi nước Nga, cơ hội ngăn chặn chiều hướng thiết lập chế độ thuộc địa mà Putin hướng tới.

 

* Việc tuyên cáo buộc Putin còn có ý nghĩa lịch sử và khởi động cơ chế trừng phạt về tội ác chống lại loài người.

 

* Giờ đây Putin chính thức là can phạm, người bị cáo. Điều này tạo nên những cơ hội ngăn chặn tội ác tiềm năng xuất phát từ ông và lãnh đạo Nga. Cáo buộc này sẽ hạn chế các hành động của giới chính trị và tài phiệt Nga, đặc biệt là những cận thần của Putin (ủng hộ kẻ phạm tội là điều không mấy ai muốn).

 

* Những người phản đối chính sách của Putin, thậm chí cả số cận thần của ông có cơ hội không chỉ xa lánh ông mà còn có cơ sở để hợp tác với tòa ICC trước khi còn chưa muộn.

Họ thừa hiểu rằng, nếu còn kéo dài chiến tranh thì tới lượt sẽ còn có những cáo buộc rộng lớn hơn, với số can phạm sẽ được mở rộng...

 

* Quyết định của ICC làm cho nước Nga mất uy tín và bị cô lập sâu sắc hơn về chính trị và ngoại giao. Các nước buộc phải xem lại các quan hệ với Nga và cá nhân Putin.

 

* Quyết định còn làm sâu sắc các mâu thuẫn trong nội bộ chính trường Nga. Trong bối cảnh đó Putin không còn hi vọng vào lần bầu cử năm 2024, nếu chế độ của ông ta vẫn còn tồn tại.

 

* Bất kỳ người kế nhiệm nào sau Putin đều buộc phải giao nộp Putin nếu muốn nước Nga thoát khỏi vòng bị cô lập trên trường quốc tế, phục hồi vị thế nước Nga và phát triển đất nước !

 

4. ICC và sứ mạng của Tập Cận Bình

 

4.1) Cáo buộc và lệnh bắt Putin diễn ra ngay trước cuộc hẹn hò giữa Putin và Tập Cận Bình. Tác giả bài viết này cho rằng điều này hoàn toàn không tình cờ. Chuyến đi của Tập Cận Bình tới Moskva về hình thức có vẻ là "trung gian hòa giải có lợi cho Nga" trong cuộc chiến của Putin chống Ukraina.

 

Nhưng nếu hai bên có thỏa thuận trở thành liên minh như một bên của cuộc chiến (tôi cho là ít có khả năng) thì hậu quả rất có thể bùng nổ chiến tranh thế giới mới:

 

Một bên là Nga, TQ, Iran, còn bên kia không thể chỉ có một mình Ukraina chống chọi mà tất yếu NATO phải vào cuộc vì an ninh của Châu Âu và thế giới, bởi vì đây là cuộc chiến của hai nền văn minh.

 

4.2) Vì lý do này lệnh bắt Putin này xảy ra trước ngày "họp mặt" của Putin và Tập Cận Bình có ý nghĩa to lớn đối với an ninh toàn cầu.

Lãnh Đạo Trung Quốc chắc chắn phải cân nhắc về hậu quả của hành động liên minh với Nga. Hiển nhiên, họ phải hiểu rằng, một cuộc chiến tranh thế giới mới (tạm gọi là WW4, nếu gọi chiến tranh lạnh là WW3) sẽ hủy diệt cỡ 3-4 tỉ dân và nền văn minh hiện nay, kể cả nền văn minh TQ đáng tự hào.

 

4.3) Chắc chắn TQ buộc phải xem xét lại chương trình nghị sự Moskva của ông Tập, cho dù ông Tập đã giành thắng lợi lớn trong Đại hội 20 của ĐCS TQ mới đây, trở thành "vị lãnh tụ vĩ đại" của TQ với sự thiết lập một chế độ tương đồng như chế độ Putin ở TQ, nghĩa là một chế độ gần hơn với chế độ quân chủ.

 

4.4) Tất nhiên rằng, cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc của nhân Ukraina phụ thuộc nhiều vào quan hệ Nga-TQ, cụ thể là vào thái độ của ông Tập trong đàm phán với Putin sắp tới ở Moskva.

 

Khó có thể dự đoán trước kết quả và cũng khó có thể hi vọng vào những gì sau đó hai bên tuyên bố. Mọi thỏa thuận chắc chắn được che giấu bởi các tuyên bố sau đàm phán.

 

4.5) Vì những ý nghĩa vừa nêu, quyết định bắt Putin của ICC là rất quan trọng để ngăn chặn leo thang chiến sự ở Ukraina tới một cuộc chiến tranh thế giới mới.

 

5. Thái độ của Phương Tây

 

Cần đánh giá rằng Phương Tây kiên quyết ủng hộ Ukraina cả tinh thần lẫn vật chất, nhưng thực tế cho thấy họ vẫn kiểm soát quá trình để chiến sự cục bộ không bùng nổ thành chiến tranh lớn hơn.

 

5.1) Bạn hỏi vì sao Phương Tây ủng hộ Ukraina?

* Là bởi vì họ (kể cả Nga) đã cam kết bảo đảm an ninh và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraina để Ukraina từ bỏ vũ khí hạt nhân (Thỏa thuận Budapest 1994).

 

* Là vì Nga đã vi phạm các chế định đôi bên và nhiều bên, kể cả Điều lệ LHQ.

 

* Là vì cuộc chiến ở Ukraina là không có bất kỳ lý do hợp pháp nào.

 

* Là vì Putin đã tuyên bố xóa sổ nhà nước Ukraina, phục hồi đế chế Nga Hoàng trên lãnh thổ Liên Xô cũ, đe dọa trực tiếp châu Âu bằng tuyên bố sử dụng vũ khí hạt nhân...

 

5.2) Tác giả bài viết này thấy rằng, Phương Tây ủng hộ Ukraina là điều bắt buộc trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19.

Phương Tây đã làm ngơ trước cuộc chiến Nga tấn công Gruzia năm 2008, áp chế tài hình thức đối với Nga trong việc Nga thôn tính (Annection) bán đảo Crimea và xâm chiếm Donbass năm 2014.

 

Giờ đây Nga công khai tuyên bố xóa sổ một nhà nước và vạch lằn ranh đỏ cho NATO thì không thể làm ngơ vì đây là liên quan trực tiếp tới an ninh Châu Âu.

 

Vậy nên mọi lý lẽ của Nga về sự đe dọa nhà nước Nga từ phía Mỹ và NATO đều chỉ là cáo buộc không có cơ sở và che đậy âm mưu nguy hiểm và sâu xa hơn của Putin.

 

Từ những nhận xét nêu trên ta thấy, Quyết định bắt Putin của Toà ICC chỉ là bước khởi đầu cho những hành động cảnh báo và ngăn chặn chiến tranh của ông ta một cách mạnh mẽ hơn mà thôi.

 

.

8 BÌNH LUẬN  

 

 

Hoàng Xuân Kiểm

Tác giả

TTX LoaPh

https://tuoitre.vn/toa-hinh-su-quoc-te-phat-lenh-bat-ong...

TUOITRE.VN

Tòa hình sự quốc tế phát lệnh bắt ông Putin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói 'vô nghĩa'

Tòa hình sự quốc tế phát lệnh bắt ông Putin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói 'vô nghĩa'

 




No comments: