Tuesday, March 21, 2023

PHÍA SAU MÀN TIÊN TRI "SẮP BỊ BẮT" CỦA TRUMP (Saigon Nhỏ)

 



NỘI DUNG :

Phía sau màn tiên tri “sắp bị bắt” của Trump

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

.

McCarthy bác bỏ lời kêu gọi biểu tình do Trump kích động

Người Việt Online

.

Người ủng hộ Trump không ‘mặn mà’ lời kêu gọi biểu tình

Người Việt Online

.

Trump dự đoán bị bắt Thứ Ba, kêu gọi biểu tình

Người Việt Online

 

===========================================

.

.

Phía sau màn tiên tri “sắp bị bắt” của Trump

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

20 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/phia-sau-man-tien-tri-sap-bi-bat-cua-trump/

 

Những bình luận của cựu Tổng thống Donald Trump về khả năng bị bắt đã châm ngòi cho cuộc chiến chính trị mới mang tính đảng phái…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1455567424.jpg

Một cuộc biểu tình chống Trump tại Manhattan, New York City ngày 10 Tháng Một 2023 (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Từ màn tung hoả mù

 

Đảng Cộng hòa (GOP) gọi đó là động cơ chính trị cho bất kỳ cáo buộc nào, trong khi đảng Dân chủ gọi những bình luận của Trump là nguy hiểm. Các GOP hàng đầu chế giễu bản cáo trạng “có thể có” dành cho Trump liên quan đến việc trả tiền cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để “bịt miệng” (hush-money payment) là “mang động cơ chính trị”, trong khi đảng Dân chủ cảnh báo những lời hô hào trên mạng xã hội của cựu tổng thống là vô trách nhiệm và có nguy cơ dẫn đến bạo lực mới, có thể dẫn đến việc lặp lại bi kịch bạo động Điện Capitol ngày 6 Tháng Một.

 

Một số ứng cử viên tổng thống tiềm năng của GOP cho biết bất kỳ việc truy tố nào đối với ông Trump đều có thể thu hút các cử tri bảo thủ đứng về phía ông ta và tăng cao cơ hội thắng cử năm 2024 của ông. Dù những cáo buộc mà các công tố viên đang cân nhắc đưa ra vẫn chưa được biết chính xác, nhưng văn phòng công tố Manhattan đang xem xét buộc Trump “trọng tội” từ một tội danh cấp tiểu bang vì làm sai lệch hồ sơ.

 

Đại bồi thẩm đoàn cũng đã nghe tường trình từ các nhân chứng liên quan khoản thanh toán tiền bịt miệng cho Stormy Daniels và hậu quả của nó kể từ cuối Tháng Một. Ông Trump, trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 18 Tháng Ba, nói rằng ông có thể bị bắt vào thứ Ba 21 Tháng Ba. Ông gọi các cáo buộc liên quan đến những khoản tiền bịt miệng là “cũ rích và hoàn toàn đã bị vạch trần” (old & fully debunked) và gọi việc truy tố là một nỗ lực nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

 

Trump cũng tố cáo những kẻ thù chính trị “xấu xa và nham hiểm” đang “giết chết quốc gia của chúng ta trong khi chúng ta ngồi nhìn. Chúng ta phải cứu nước Mỹ! Phản đối, phản đối, phản đối!!!”.

 

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trump chắc chắn bị buộc tội. Các công tố viên Manhattan và luật sư của ông Trump cũng chưa thống nhất được ngày thân chủ họ có thể nhận cáo trạng. Vào thứ Bảy, chiến dịch tranh cử của Trump đã gửi một loạt email gây quỹ, dùng chính vụ việc ồn ào này làm “công cụ” gây quỹ. “Đừng nhầm lẫn: Đây không phải về tôi. Đó là về BẠN. Chế độ muốn đe dọa BẠN để bạn không bỏ phiếu cho một người không thuộc giai cấp thống trị theo chủ nghĩa toàn cầu”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1474683758.jpg

Palm Beach, Florida ngày 19 Tháng Ba 2023: Những người ủng hộ Trump sẵn sàng xuống đường để “giành lại quốc gia” (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

 

.

Quyết định nào cũng có cái giá

 

Ngày 18 Tháng Ba, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hoà-California), người duy trì mối quan hệ thân thiết với Trump, tweet: “Các cáo buộc có thể chống lại ông Trump thể hiện sự lạm dụng quyền lực thái quá của một công tố quận hạt cấp tiến”. Sau đó, trong cuộc họp báo vào Chủ nhật tại Orlando, Florida, Kevin McCarthy nói nhẹ hơn: “Tôi không nghĩ mọi người nên phản đối nếu ông Trump bị truy tố và tôi cũng không nghĩ ông ấy sẽ làm như thế. Tôi chưa nói chuyện với ông. Bất kể điều gì xảy ra, chúng ta nên giữ bình tĩnh”.

 

Dân biểu Steve Scalise (Cộng hoà-Lousiana), lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện gọi những cáo buộc có thể xảy ra là “một cuộc trả thù chính trị”. Dân biểu GOP Elise Stefanik (New York), gọi đây là “nỗ lực bịt miệng và ngăn chặn ý chí của những cử tri ủng hộ Tổng thống Trump”.

 

Các đảng viên Dân chủ đáp trả. Họ chỉ trích Trump đang lặp lại ngôn ngữ mà ông ấy từng sử dụng trước khi đám người cực đoan xông vào Điện Capitol. “Ông McCarthy một lần nữa đóng vai luật sư bào chữa hình sự để bảo vệ Trump khỏi trách nhiệm giải trình” – Dân biểu Adam Schiff (Dân chủ-California), người đóng vai trò trung tâm trong cuộc luận tội Trump đầu tiên. Dân biểu Jimmy Gomez (Dân chủ-California) chỉ trích “Chủ tịch Hạ viện đứng yên bình thản nhìn Trump kích động bạo lực chính trị”. Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ-California) phê phán lời “hiệu triệu” của ông Trump là liều lĩnh…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1474200901.jpg

Những người ủng hộ Trump tập trung trước Trump Tower (New York City) vào dịp St. Patrick’s Day Parade ngày 17 Tháng Ba 2023 (ảnh: John Lamparski/Getty Images)

 

Thượng nghị sĩ Mark Kelly (Dân chủ-Arizona) nói rằng việc truy tố một cựu tổng thống là điều chưa từng có. “Tôi hy vọng nếu họ đưa ra cáo buộc, họ sẽ có đủ lý lẽ thuyết phục. Chắc chắn có những rủi ro tiềm ẩn; nhưng, một lần nữa, không ai ở đất nước chúng ta được phép đứng trên luật pháp”.

 

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, từng phê phán những hành vi quá đáng của Trump trước ngày 6 Tháng Một, đã chỉ trích các cáo buộc có thể xảy ra với Trump. “Đây giống như một vụ truy tố mang tính chính trị. Về phần mình, tôi cảm thấy đó không phải là điều mà người dân Mỹ mong muốn” – Mike Pence nói trên ABC News ngày Chủ nhật. Được hỏi về những cuộc biểu tình có thể xảy ra, ông nói: “Tôi tin mọi người hiểu rằng nếu họ lên tiếng về vấn đề này nếu nó xảy ra vào thứ Ba, họ cần phải tiến hành một cách hòa bình và hợp pháp”.

 

Thống đốc Cộng hòa Chris Sununu của tiểu bang New Hampshire, người đang cân nhắc tranh cử tổng thống, cho biết vụ bắt giữ Trump nếu xảy ra có thể tạo thêm nhiều sự thiện cảm dành cho ông Trump từ những người ủng hộ trung thành của Trump. “Nó sẽ thực sự thay đổi đáng kể tình thế trước khi chúng ta bước vào cuộc bầu cử năm 2024” – ông nói trên CNN vào Chủ nhật.

 

Thống đốc Florida Ron DeSantis, đối thủ đáng gờm nhất của Trump trong trận đấu GOP có thể xảy ra giữa hai người trong cuộc tranh cử 2024, đã không lao ngay vào cuộc tranh cãi. Dễ hiểu, ông Trump đã liên tục gia tăng các cuộc tấn công trong những tuần gần đây vào Ron DeSantis. Phần mình, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng hoà-Kentucky), người đã giữ khoảng cách với ông Trump sau cuộc bạo động 6 Tháng Một, không trả lời khi được hỏi.

 

----------------------------------------------------------

.

.

McCarthy bác bỏ lời kêu gọi biểu tình do Trump kích động

Người Việt Online

March 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mccarthy-khuyen-binh-tinh-khong-bieu-tinh-trai-voi-loi-kich-dong-cua-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ Viện, hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Ba lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi biểu tình của cựu Tổng Thống Donald Trump, bày tỏ hy vọng cần “bình tĩnh” và không để xảy ra bất kỳ hành động bạo lực nào, theo Politico trích lời ông McCarthy tại cuộc họp thường niên kéo dài ba ngày của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện.

 

“Tôi không nghĩ rằng mọi người cần biểu tình. Không nên,” trước mặt các phóng viên Dân Biểu McCarthy nhắn nhủ với các cử tri Cộng Hoà ủng hộ cựu tổng thống: “Chúng ta cần sự bình tĩnh.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-kevin-trump-1-1536x1024.jpeg

Dân Biểu Kevin McCarthy (trái), đương kim chủ tịch Hạ Viện, và cựu Tổng Thống Donald Trump trong một sự kiện ở Washington DC năm 2019. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Bình luận này của ông McCarthy được đưa ra một ngày sau khi ông Trump dự đoán mình sẽ bị bắt vào Thứ Ba, 21 Tháng Ba, trong bối cảnh các nguồn tin cho thấy Biện Lý Alvin Bragg của Địa Hạt Manhattan đang chuẩn bị truy tố cựu tổng thống trong vụ trả tiền bịt miệng bà Stormy Daniels, một tài tử phim khiêu dâm.

 

Ông McCarthy cố làm dịu đi cách diễn đạt của ông Trump, cho rằng ông Trump chỉ muốn “giáo dục” mọi người về hành động của ông Bragg.

 

Chủ tịch Hạ Viện cũng cho biết mình chưa nói chuyện với ông Trump, chỉ mới nói chuyện với Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa – Ohio), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-kevin-trump-2-1536x1024.jpeg

Cảnh sát chuẩn bị dựng rào cản quanh Toà Hình Sự New York ở Manhattan hôm Thứ Hai. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Tuy nhiên, phía Cộng Hoà không phải ai cũng đồng tình với cách giải thích của ông McCarthy.

 

Chỉ cách sân khấu vài bước nơi ông McCarthy và các thành viên lãnh đạo khác phản đối cuộc biểu tình, Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa – Georgia) nói với các phóng viên rằng ai cũng có quyền biểu tình, nhưng đồng thời nhấn mạnh ông Trump đang muốn nhắc đến biểu tình ôn hòa.

 

Bà Greene, một người ủng hộ trung thành của ông Trump, chỉ trích cuộc điều tra với những cụm từ như “tham nhũng” hoặc “săn phù thủy.”

Những lời kêu gọi biểu tình của ông Trump làm người ta không khỏi nhớ đến cuộc tấn công tòa nhà Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021. Lúc đó ông kích động người ủng hộ kéo xuống làm loạn nhằm ngăn cản tiến trình xác nhận kết quả bầu cử 2020 mà ông bị thua.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-kevin-trump-3-1536x1024.jpeg

Người biểu tình đòi bỏ tù cựu Tổng Thống Donald Trump tại Toà Hình Sự New York ở Manhattan trong ngày xử giám đốc tài chính công ty Trump Organization tội gian lận tài chính hồi Tháng Giêng. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Mặc dù giải thích lời kêu gọi của ông Trump thế nào, thì đảng Cộng Hòa dường như đều có một điểm chung, đó là phản đối cuộc điều tra của ông Bragg.

 

Trong hai ngày qua ông McCarthy từng đăng nhiều bài Twitter với nội dung sẽ tổ chức các ủy ban điều tra xem “liệu quỹ liên bang có đang bị các biện lý tận dụng nhằm thực hiện hành động xuyên tạc công lý hay không.”

 

Đồng thời ông McCarthy cho rằng biện lý địa hạt có động cơ chính trị khi điều tra, cũng như khẳng định dù có bị truy tố thì ông Trump vẫn có thể ra tranh cử theo Hiến Pháp. (MPL) [kn]

 

====================================================

.

.

Người ủng hộ Trump không ‘mặn mà’ lời kêu gọi biểu tình

Người Việt Online

March 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/fan-cung-khong-man-ma-huong-ung-loi-keu-goi-bieu-tinh-cua-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trước lời kêu gọi biểu tình của cựu Tổng Thống Donald Trump nhằm phản bác việc bị truy tố ở New York, phần lớn những người ủng hộ ông gần như im lặng, thậm chí một số người còn bác bỏ ý kiến này cho rằng lãng phí thời gian, hoặc là cái bẫy của cơ quan công lực, theo AP.

 

Sự mâu thuẫn này đặt ra câu hỏi rằng liệu ông Trump, mặc dù là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong cuộc đua tổng thống 2024, có còn đủ năng lực để huy động người ủng hộ làm theo lời ông ta như trong ngày 6 Tháng Giêng 2021 hay không. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-fan-no-1-1536x1024.jpeg

Cảnh sát chuẩn bị hàng rào quanh Toà Hình Sự New York County, Manhattan, hôm Thứ Hai. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy việc hơn 1,000 người nghe lời kích động của ông bị bắt giữ và kết án sau sự kiện bạo loạn tòa nhà Quốc Hội hồi năm ngoái khiến đa số không còn tha thiết muốn gây ra tình trạng bất ổn.

 

Bất chấp những điều này, cơ quan công lực New York vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ cảnh báo về các cuộc biểu tình và bạo loạn nếu ông Trump bị bắt, chủ yếu thông qua những bài đăng trực tuyến và các nhóm trò chuyện.

 

Gần hai ngày sau khi ông Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng mình sẽ bị bắt vào Thứ Ba, 21 Tháng Ba và kêu gọi những người theo dõi biểu tình, thì hầu như chẳng có dấu hiệu gì cho thấy có ai đó, hoặc tổ chức nào đó sẽ đứng lên.

 

Ông Ali Alexander, một người từng tổ chức các cuộc biểu tình để truyền bá lời tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về bầu cử tổng thống 2020, cảnh báo những người ủng hộ ông Trump rằng họ sẽ “bị bỏ tù hoặc hơn thế” nếu biểu tình ở thành phố New York.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-fan-no-2-1536x1024.jpeg

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California), chủ tịch Hạ Viện, kêu gọi giữ bình tĩnh không biểu tình. (Hình: Nicholas Kamm/AFP via Getty Images)

 

Ngoài ra ông Alexander cũng liên lạc với ông Alex Jones, một đồng minh trong các chương trình về âm mưu gian lận bầu cử, và thống nhất rằng cả hai sẽ không biểu tình trong thời gian này.

 

Điều này trái ngược hoàn toàn với cảnh diễn ra trước ngày 6 Tháng Giêng 2021. Hàng ngàn người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Quốc Hội, tuy nhiên vẫn không thể ngăn giới lập pháp công nhận chiến thắng cho Tổng Thống Joe Biden. Kết quả là gần 1,000 người bị bắt giữ, nhiều người bị đóng tiền phạt nặng. 

 

Sau sự việc, một số người phàn nàn có cảm giác bị ông Trump bỏ rơi. Một số đưa ra thuyết âm mưu rằng chính những nhà cung cấp thông tin cho cơ quan công lực là bên thúc đẩy cuộc bạo loạn này.

 

Theo ông John Scott-Railton, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Citizen Lab, chính cảm giác lo lắng bị gài bẫy bởi những người được gọi là “đặc vụ khiêu khích” khiến họ nghĩ rằng nếu thực hiện hành động bạo lực, họ có thể bị bắt giữ. Vậy nên họ không sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi của ông Trump.

 

Dự đoán bị bắt giữ của ông Trump đến từ việc một đại bồi thẩm đoàn đang điều tra các khoản tiền bịt miệng liên quan đến những phụ nữ bị cáo buộc có quan hệ tình dục với ông Trump. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-fan-no-3-1536x1024.jpeg

Ông Michael Cohen (giữa), cựu luật sư riêng của ông Donald Trump, hồi năm 2018 trước toà khai nhận chỉ thị của cựu tổng thống trả tiền bịt miệng tài tử khiêu dâm Stormy Daniels. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Ngày khai mạc hội nghị Hạ Viện đảng Cộng Hòa ở Florida nhanh chóng bị bao phủ với lời hô hào biểu tình của cựu tổng thống trước viễn ảnh bị truy tố. 

 

Ông Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ Viện, chỉ trích Chánh Biện Lý Alvin Bragg, biện lý cuộc New York County, Manhattan, New York, và tuyên bố sẽ chỉ định các ủy ban để xem xét xem liệu ông Bragg có dùng tiền của Bộ Tư Pháp để theo dõi vụ của ông Trump hay không. 

 

Tuy nhiên bất chấp việc phản bác ông Bragg, nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện bày tỏ lập trường không hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình của ông Trump. (MPL) [kn]

 

============================================

.

.

Trump dự đoán bị bắt Thứ Ba, kêu gọi biểu tình

Người Việt Online

March 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-du-doan-bi-bat-thu-ba-keu-goi-bieu-tinh/

 

PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy, 18 Tháng Ba, nói ông dự trù bị bắt Thứ Ba tuần tới và kêu gọi biểu tình, theo CNN.

 

Ông Trump cho biết như vậy giữa lúc cơ quan công lực New York có thể truy tố ông liên quan vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-trump-du-doan-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump phát biểu trong chương trình tại Adler Theatre ở Davenport, Iowa, hôm 13 Tháng Ba. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

 

Ứng cử viên Cộng Hòa hàng đầu và là cựu tổng thống Hoa Kỳ sẽ bị bắt Thứ Ba tuần tới,” ông Trump viết trên mạng xã hội, ý nói chính ông. “Biểu tình đi, giành lại đất nước đi.”

 

Như NBC News đưa tin hôm Thứ Sáu, cơ quan an ninh và công lực liên bang, tiểu bang lẫn địa phương bàn bạc suốt tuần này về cách chuẩn bị truy tố cựu Tổng Thống Trump ngay tuần sau, trong cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của chánh biện lý Manhattan về vụ bà Daniels.

 

Ông Trump nếu bị truy tố sẽ là sự kiện mang tính lịch sử: Lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị truy tố hình sự. Sự kiện đó sẽ làm thay đổi nhanh chóng cuộc bàn luận chính trị xung quanh nhân vật gây chia rẽ này, và sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực của ông trở lại Tòa Bạch Ốc. Tháng Mười Một năm ngoái, ông Trump tuyên bố tái tranh cử tổng thống năm 2024.

 

Hôm Thứ Bảy, cựu Tổng Thống Trump không nói tại sao ông dự trù sẽ bị bắt. Thời gian qua, ông yêu cầu đội ngũ của ông kích động ủng hộ viên, và tin rằng bị truy tố sẽ có lợi cho ông về chính trị, nhiều người biết vụ này cho CNN hay.

 

Theo dự trù, thêm một nhân chứng sẽ ra khai vào Thứ Hai trước đại bồi thẩm đoàn đang điều tra vụ trả tiền bịt miệng bà Daniels, theo một người biết cuộc điều tra này. Hiện chưa rõ đó có phải nhân chứng cuối cùng trước khi đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố hay không.

Nhóm luật sư cựu Tổng Thống Trump thời gian qua dự đoán chẳng bao lâu nữa ông sẽ bị truy tố, nên họ âm thầm chuẩn bị bước kế tiếp.

 

Hôm Thứ Bảy, phát ngôn viên cựu Tổng Thống Trump cho hay ông Trump chưa nhận được thông báo nào của Biện Lý Cuộc Manhattan về việc ông có thể bị truy tố.

 

Biện Lý Cuộc Manhattan từ chối trả lời yêu cầu của CNN cho biết ý kiến.

 

Cựu Tổng Thống Trump từng nói ông tin rằng ông bị truy tố chỉ vì ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, “ghét ông,” theo một người biết vụ này.

 

Lời kêu gọi biểu tình của ông Trump hôm Thứ Bảy làm người ta nhớ lại hồi ông hối thúc ủng hộ viên phản đối kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, dẫn tới vụ bạo loạn Quốc Hội làm nhiều người thiệt mạng hôm 6 Tháng Giêng, 2021.

 

Trước hôm Thứ Bảy, vài cố vấn cựu Tổng Thống Trump khuyến cáo ông đừng kêu gọi biểu tình, do lo ngại xảy ra biểu tình rầm rộ trên đường phố Manhattan vượt khỏi tầm kiểm soát hoặc trở nên giống vụ bạo loạn Quốc Hội.

 

Năm 2018, ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, nhận một tội liên bang liên quan tới vụ trả cho cô Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016. Bà Daniels cho hay họ trả bà số tiền đó để bà không tố cáo ngủ với ông Trump năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump bác bỏ cáo buộc này. (Th.Long) [qd]





No comments: