Sunday, March 5, 2023

NGƯỜI MỸ CÓ THỂ BỎ KHẨU TRANG VÌ VACCINE CHỐNG COVID-19 HIỆU QUẢ (Thiện Lê / Người Việt)

 



Người Mỹ có thể bỏ khẩu trang vì vaccine chống COVID-19 hiệu quả

Thiện Lê/Người Việt

March 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nguoi-my-co-the-bo-khau-trang-vi-vaccine-chong-covid-19-hieu-qua/

 

LOS ANGELES, California (NV) – Hiện nay, hầu như ai cũng không quan tâm đến đại dịch COVID-19 quá nhiều nữa và ai cũng tháo khẩu trang. Song song đó, tổ chức nghiên cứu Cochrane mới đưa ra một báo cáo nói rằng đeo khẩu trang “không giúp giảm nguy cơ nhiễm các bệnh như cúm hay triệu chứng của COVID-19.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/DP-bo-khau-trang-COVID-1-1536x1024.jpg

Người Mỹ có thể bỏ khẩu trang vì vaccine rất hiệu quả. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

 

Vì vậy, tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức hội thảo hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Ba, để nói về độ hiệu quả của khẩu trang ba năm sau khi đại dịch bùng phát.

 

Một số chuyên gia cho rằng đeo khẩu trang vẫn là một cách hiệu quả để giảm sự lây lan của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác thì cho rằng vaccine là cách phòng dịch hiệu quả nhất, và không cần đeo khẩu trang nữa.

 

Trong khi đó, theo báo cáo mới của tổ chức nghiên cứu Cochrane, lấy thông tin từ 10 nghiên cứu để nói về độ hiệu quả của khẩu trang như N95 trong việc phòng dịch. Báo cáo này cho hay đeo khẩu trang giúp giảm nguy cơ nhiễm các bệnh như cúm hay triệu chứng của COVID-19 “rất ít, và thậm chí không khác gì với không đeo khẩu trang.”

 

EMS mời ba bác sĩ thảo luận vấn đề khẩu trang này và đưa ra một số lời khuyên để giữ an toàn cho trẻ em.

 

Diễn giả đầu tiên là Bác Sĩ William Schaffner, giáo sư y khoa bệnh truyền nhiễm của đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee.

 

Ông nói khẩu trang được sử dụng trong khoảng bốn thế kỷ, từ thời thế kỷ thứ 17, để phòng chống những bệnh dịch dễ lây lan, và nay được chú ý rất nhiều vì đại dịch COVID-19.

 

Theo ông, các nhà nghiên cứu phải khách quan với những chủ đề họ đang tìm hiểu, nhưng không làm được điều đó với nghiên cứu về khẩu trang vì nhiều lý do, trong đó có nhiều người đeo khẩu trang không đúng cách, làm sai lệch các thông tin trong nghiên cứu.

 

Ông nhấn mạnh: “Nếu quý vị đeo khẩu trang không che mũi thì chẳng khác gì không đeo.”

 

Về báo cáo của Cochrane, Bác Sĩ Schaffner cho biết họ chỉ chọn vài nghiên cứu trong mấy chục để đưa vào báo cáo. Sau đó, ông nói COVID-19 và cúm có nhiều điểm giống nhau nhưng cách truyền nhiễm không giống nhau hoàn toàn.

 

Về việc có nên tiếp tục đeo khẩu trang hay không, ông nói khẩu trang vẫn hiệu quả để chống những bệnh nguy hiểm và khuyên người lớn tuổi nên tiếp tục đeo khẩu trang, nhất là khẩu trang N95, khi đến những nơi đông người như các sinh hoạt cộng đồng.

 

Tuy vậy, ông nhấn mạnh: “Khẩu trang không phải là phép thuật, không thể nào thay thế chích vaccine và các mũi tăng cường được.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/DP-bo-khau-trang-COVID-2-1536x764.jpg

Từ trái, Bác Sĩ William Schaffner, Bác Sĩ Monica Gandhi và Bác Sĩ Mina Hakim. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

 

Diễn giả thứ hai là Bác Sĩ Monica Gandhi, giáo sư y khoa của đại học UC San Francisco.

 

Bà cho biết vaccine là cách bảo vệ khỏi dịch bệnh tốt nhất, và bà không thể tin được các loại vaccine hiệu quả tốt như vậy. Vaccine giúp Hoa Kỳ có mùa Đông 2023 không gặp nhiều nguy hiểm từ COVID-19 vì tạo ra được miễn nhiễm trong cộng đồng.

 

Về nghiên cứu của Cochrane, bà cho biết tổ chức này sử dụng những thông số lấy từ các thử nghiệm lâm sàng có phân bố ngẫu nhiên để biết rõ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang có thật sự hiệu quả hay không.

 

Theo Bác Sĩ Gandhi, nghiên cứu ở Đan Mạch không chứng minh được vì chỉ tập trung vào từng cá nhân, và nghiên cứu này nên tập trung những cộng đồng đông người để hiểu rõ được sự hiệu quả của khẩu trang đối với cả nước.

 

Bà nói nhờ sự hiệu quả của vaccine, Hoa Kỳ không thể ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nữa, nhưng ai cũng có quyền đeo nếu muốn.

 

Bác sĩ so sánh Orange County và Los Angeles County trong năm 2022 để nói về vaccine. Bà nói Los Angeles County bắt đeo khẩu trang lại khi thấy số người nhiễm COVID-19 tăng trở lại, nhưng Orange County chỉ khuyến khích đeo khẩu trang trong khi cũng có số người nhiễm tăng.

 

Theo bà, Orange County ít gặp nguy hiểm từ COVID-19 trong lúc đó vì có nhiều cư dân chích ngừa hơn so với COVID-19, và nhấn mạnh lập luận vaccine là cách phòng ngừa tốt nhất.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/DP-bo-khau-trang-COVID-3-1536x1046.jpg

Trẻ em có thể đeo khẩu trang hay không tùy ý. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

 

Diễn giả cuối cùng là Bác Sĩ Mina Hakim, bác sĩ nhi khoa của South Central Family Health Center, nói về bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

 

Ông cho biết khẩu trang N95 không giảm nguy cơ nhiễm bệnh nhiều hơn so với các loại khẩu trang thường, và nói không thể kêu trẻ em đeo khẩu trang mãi được vì các em sẽ tìm cách cởi ra.

 

Bác sĩ cho rằng trường học hay chính phủ không nên bắt buộc trẻ em đeo khẩu trang, nên dạy cho các em biết lợi ích của khẩu trang và cho các em có quyền đeo tùy ý.

 

Ông đề nghị trường học nên cho học sinh nhiều thuốc khử trùng tay vì trẻ em thường chạm tay vào nhiều thứ và nên khử trùng các bề mặt rất kỹ. Những cách đó sẽ giảm dịch bệnh lan truyền rất nhiều. Không chỉ vậy, đề phòng và theo dõi triệu chứng cũng rất quan trọng.

 

Cuối cùng, ông nhấn mạnh lại trường học không nên bắt buộc đeo khẩu trang, và khuyên trẻ em nên đeo loại khẩu trang N95 nếu muốn đeo khẩu trang. [qd]

—–
Liên lạc tác giả:
 le.thien@nguoi-viet.com

 

 




No comments: