Thursday, March 9, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 08/03/2023 (VOA Tiếng Việt)

 




Thứ Năm 9 tháng 3, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

09 THÁNG 3, 2023

Giám đốc tình báo Mỹ: ‘Mối tình’ Nga-Trung đang tiếp diễn

 Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Nga để cố gắng thách thức Hoa Kỳ bất chấp sự lên án của quốc tế về cuộc xâm lược Ukraine, lãnh đạo các cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói ngày 8/3.

·       

 

 

09 THÁNG 3, 2023

Nghiên cứu chiến tranh Ukraine, Trung Quốc lo lắng về phi đạn Mỹ và Starlink

 Trung Quốc cần có khả năng bắn hạ các vệ tinh Starlink ở quỹ đạo thấp và bảo vệ xe tăng, trực thăng trước các phi đạn vác vai Javelin, theo các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đang nghiên cứu về cuộc chiến của Nga ở Ukraine trong việc lập kế hoạch cho cuộc xung đột do Hoa Kỳ lãnh đạo ở châu Á.

·       

 

 

09 THÁNG 3, 2023

Video chiếu cảnh trẻ em được sơ tán khỏi thị trấn tiền tuyến ở Donetsk

 Cảnh sát Ukraine công bố một đoạn video hôm 8/3 chiếu cảnh cảnh sát sơ tán một người mẹ và hai con trai của bà khỏi thị trấn tiền tuyến Avdiivka ở miền đông Ukraine.

·       

 

 

08 THÁNG 3, 2023

Ukraine kêu gọi các bộ trưởng EU ủng hộ kế hoạch mua đạn dược chung

 Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm thứ Tư 8/3 kêu gọi những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ kế hoạch mua 1 triệu quả đạn pháo để giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga và bổ sung kho dự trữ của chính EU.

·       

 

 

08 THÁNG 3, 2023

Nga tuyên bố kiểm soát phía đông Bakhmut, Ukraine kiên cường chống trả

 Người đứng đầu hãng lính đánh thuê Wagner của Nga hôm 8/3 cho biết lực lượng của ông ta đã kiểm soát hoàn toàn phần phía đông của thành phố Bakhmut của Ukraine, đây là một trong những trận đánh đẫm máu nhất của cuộc chiến kéo dài một năm giữa đống đổ nát.

·       

 

 

08 THÁNG 3, 2023

Nga nói Mỹ là ‘bàn tay vô hình’ ở Ukraine

 Điện Kremlin hôm 7/3 đổ lỗi Hoa Kỳ đang thúc đẩy cuộc xung đột ở Ukraine và cho rằng việc Ngoại trưởng Trung Quốc quy trách cho ‘bàn tay vô hình’ là một câu nói đùa.

·       

 

 

08 THÁNG 3, 2023

Moldova gánh chịu cơn thịnh nộ của Nga vì ủng hộ Ukraine

 Nền kinh tế của nước cộng hòa nhỏ bé Moldova đang phải trả giá đắt vì đã làm phật lòng Nga khi đứng về phía Ukraine. Phụ thuộc vào năng lượng của Nga để tồn tại, đất nước này phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất ở châu Âu do điều mà một số nhà quan sát gọi là bị Nga ‘bắt chẹt’ bằng năng lượng.

·       

 

 

07 THÁNG 3, 2023

New York Times: Tình báo Mỹ nghĩ nhóm ủng hộ Ukraine đã phá đường ống Nord Stream

 New York Times đưa tin hôm thứ Ba 7/3 rằng những thông tin tình báo mới, đã được các quan chức Hoa Kỳ thẩm định, cho thấy một nhóm ủng hộ Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công vào các đường ống Nord Stream hồi năm ngoái.

·       

 

 

07 THÁNG 3, 2023

Kyiv cam kết đưa thêm binh sĩ tới Bakhmut, nhận thấy có cơ hội phá vỡ lực lượng Nga

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy công khai cam kết điều thêm binh sĩ cho nỗ lực cố thủ ở Bakhmut sau nhiều ngày có dấu hiệu là dường như họ có thể rút lui. Diễn biến mới cho thấy Ukraine có vẻ sẽ kéo dài trận đánh đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh, nhằm phá vỡ lực lượng tấn công của Moscow.

·       

 

 

07 THÁNG 3, 2023

Ukraine yêu cầu Mỹ cấp bom chùm

 Ukraine mở rộng yêu cầu xin bom chùm từ Hoa Kỳ để có loại vũ khí mà họ muốn sử dụng để thả bom chống xe bọc thép chế ngự lực lượng Nga từ máy bay không người lái, theo hai nhà lập pháp Mỹ.

·       

 

 

07 THÁNG 3, 2023

Ukraine nói họ vẫn chiến đấu trong ‘địa ngục’ Bakhmut

 Ukraine ngày 6/3 cho biết quân đội của họ vẫn đang chiến đấu chống lại nỗ lực bao vây Bakhmut, trong khi Washington nói rằng ngay cả khi thành phố phía đông này rơi vào tay Nga, điều đó cũng không nhất thiết tạo đà tiến cho Moscow trong cuộc chiến.

·       

 

 

07 THÁNG 3, 2023

Ukraine nói vẫn ‘cố thủ’ ở Bakhmut

 Phát ngôn viên của một trong các lữ đoàn Ukraine đang hoạt động gần Bakhmut hôm 6/3 cho biết các lực lượng của Ukraine vẫn đang bảo vệ thành phố này.

 

                                                     TẢI THÊM  

 




No comments: