Sunday, March 5, 2023

HOA KỲ CẤP THÊM 400 TRIỆU ĐÔ LA VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINE, BẤT CHẤP CẢNH BÁO CỦA NGA (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Mỹ cấp thêm 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraina bất chấp cảnh báo của Nga

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 04/03/2023 - 11:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230304-m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A5p-th%C3%AAm-400-tri%E1%BB%87u-%C4%91%C3%B4-la-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-cho-ukraina-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-c%E1%BB%A7a-nga

 

Nhân chuyến thăm Mỹ của thủ tướng Đức Olaf Scholz, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào hôm qua, 03/03/2023 đã loan báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraina trị giá 400 triệu đô la, qua đó tái khẳng định hậu thuẫn của phương Tây đối với Kiev.

 

https://s.rfi.fr/media/display/7f917906-b9fd-11ed-8851-005056a90284/w:980/p:16x9/scholz-biden.webp

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 03/03/2023. AP - Susan Walsh

 

Viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraina rất quan trọng trong việc giúp Kiev chống lại các cuộc tấn công của quân đội Nga và thậm chí giành lại lãnh thổ, và khoản viện trợ mới của Mỹ lần này bao gồm đạn dược, đặc biệt là pháo phản lực cho hệ thống tên lửa Himars có tác dụng tàn phá dữ dội đối với quân đội và đường tiếp tế của Nga.

 

Thông báo chi viện cho Kiev được tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh điện Kremlin cho rằng viện trợ như vậy sẽ chỉ “kéo dài cuộc xung đột và gây ra những hậu quả đáng buồn cho người dân Ukraina”.

 

Theo thông tín viên RFI Guillaume Naudin tại Washington, một lần nữa, Hoa Kỳ chứng tỏ quyết tâm ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến chống Nga :

 

“Đây là lần thứ 33 mà Hoa Kỳ lấy vũ khí từ kho dự trữ của mình để giúp đỡ Ukraina, với trị giá lên đến 400 triệu đô la. Khoản viện trợ chủ yếu bao gồm đạn dược, thứ mà quân đội Ukraina đang rất cần trong các cuộc đấu pháo với lực lượng Nga, từ các tên lửa dành cho bệ phóng Himars, các loại đạn đại bác 155 mm và các loại đạn khác dành cho xe thiết giáp Bradley mà Mỹ đã gửi qua Ukraina.

 

Khi tiếp thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng vào hôm qua, tổng thống Mỹ Joe Biden dĩ nhiên đã thảo luận về vấn đề viện trợ xe tăng phương Tây cho Ukraina, và một lần nữa, ông đã cảm ơn thủ tướng Đức về quyết tâm ủng hộ Ukraina cả về chính trị, tài chính lẫn quân sự, với việc cung cấp xe tăng Leopard 2.

 

Quyết định viện trợ xe tăng cho Kiev không phải là đã đạt được một cách dễ dàng, và đã phải mất rất nhiều cuộc thảo luận và trao đổi. Joe Biden hoan nghênh những thay đổi lớn tại Đức, đặc biệt trong mối quan hệ về năng lượng với Nga từ một năm nay sau vụ xâm lược Ukraina.

 

Đối với tổng thống Mỹ, quyết định tăng viện cho Ukraina cũng là một thông điệp gửi đến công luận Mỹ và những người đang thắc mắc về mức độ và tính chất tự động của viện trợ mà Mỹ dành cho Ukraina”.

 

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ bất ngờ ghé Ukraina

 

Ngoài việc tăng cường viện trợ quân sự, Hoa Kỳ còn ủng hộ Ukraina trong những lĩnh vực khác. Vào hôm qua, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland đã bất ngờ đến Ukraina để tham dự một hội nghị về tội ác chiến tranh và công lý.

 

Phát biểu tại Lviv, thành phố miền tây Ukraina nơi tổ chức hội nghị, ông Garland đã “tái khẳng định quyết tâm buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã gây ra trong cuộc xâm lược vô cớ chống lại nước láng giềng có chủ quyền của mình”.

 

-------------------------

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mỹ tài trợ thêm 2 tỉ đô la cho Ukraina, ban hành loạt trừng phạt mới với Nga

24/02/2023 - 12:10

 

=================================================

.

.

Ukraina cần thêm vũ khí để cân bằng lực lượng với Nga

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 04/03/2023 - 11:05

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230304-ukraina-c%E1%BA%A7n-th%C3%AAm-v%C5%A9-kh%C3%AD-%C4%91%E1%BB%83-c%C3%A2n-b%E1%BA%B1ng-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-v%E1%BB%9Bi-nga

 

Thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraina « gần như bị bao vây » sau khi quân Nga tung chiến dịch tấn công ba trục ở phía bắc thành phố. Ngày 03/03/2023, ông chủ tập đoàn bán quân sự Wagner cho biết « hiện chỉ còn một con đường » ra khỏi thành phố, nối với thị trấn Tchassiv Yar cách Bakhmut 4 km về phía tây. Bị lép vế về số quân và vũ khí, Ukraina sắp để mất thành phố chiến lược, hiện còn 4.500 người dân, vào tay Nga.

 

Thông báo của Mỹ viện trợ thêm 400 triệu đô la đạn dược là tin vui, nhưng quân Ukraina trực chiến muốn được các nước phương Tây cũng cấp vũ khí nhiều hơn vì đó là cách duy nhất để có thể cân bằng lực lượng với Nga.

 

Đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau tường trình từ Kramatorsk :

 

« Khi một lữ đoàn Ukraina có được xe tăng Abrams, mẫu mới nhất của Mỹ, thì dĩ nhiên đạn trái phá bay xa hơn, nhanh hơn cả vài năm ánh sáng so với loại xe tăng cổ lỗ thời Liên Xô. Nòng pháo nhẹ hơn, dễ hướng dẫn và điều khiển hơn. Không nghi ngờ gì, vũ khí phương Tây hơn hẳn về hiệu suất quân sự.

 

Nhưng người ta đang nói đến việc đối đầu với Nga về số lượng. Đúng, là dù quân Nga cũng gặp vấn đề về thiết bị quân sự, nhưng họ vẫn còn dự trữ đạn dược, vài tấn vũ khí thời Liên Xô. Điều mà lính Ukraina nói với chúng tôi, đó là họ bị lấn át về số lượng. Trước khi có thiết bị mới, họ chỉ mơ có được vũ khí, kể cả những chiếc xe tăng chỉ bắn xa được 4 hoặc 5 km, nhưng hiện giờ họ cũng có ít hơn rất nhiều.

 

Vẫn theo những quân nhân Ukraina, « nếu chúng tôi có nghìn chiếc thì chúng tôi đã có khả năng kháng cự ». Hiện giờ, họ chẳng có chất lượng, cũng như khối lượng ».

 

Vào lúc Nga thắng thế ở Bakhmut, ngày 04/03, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là bộ trưởng Serguei Choigou đã đến thị sát « một trạm chỉ huy » về « phía Nam Donetsk » ở miền đông Ukraina. Còn tại miền nam Ukraina, số người chết trong vụ Nga oanh kích đêm 02/03 vào một khu chung cư ở thành phố Zaporijjia đã lên đến 7 người. Đội cứu hộ cứu được 11 người và tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

 

Trên mặt trận tư pháp, ngày 03/03, chưởng lý Ukraina thông báo một văn phòng của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) sắp được mở ở Kiev để xét xử các nhà lãnh đạo Nga chịu trách nhiệm gây chiến ở Ukraina. Công tố viên Karim Khan của CPI cũng đến nhiều khu vực ở miền nam Ukraina trong khuôn khổ cuộc điều tra về các vụ trẻ em Ukraina bị đưa sang Nga.

 

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA

Chiến tranh Ukraina: Người dân dễ bị tổn thương được lệnh rời khỏi thành phố Kupiansk

 





No comments: